Thứ sáu, 29/03/2024 12:39 (GMT+7)

Lào Cai: Vì sao cơ quan chức năng “bó tay” với công trình vi phạm?

Tây Bắc -  Thứ năm, 26/09/2019 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sai phạm đã rõ, nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đã lập biên bản chỉ ra những vi phạm. Thế nhưng, công trình “khủng” của nhà hàng 9999 vẫn tồn tại thách thức pháp luật?

Vì sao công trình “khủng” vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, công trình “khủng” của nhà hàng 9999 (thôn Luổng Láo, xã Cốc San, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) xây dựng trái phép với diện tích hàng nghìn m2. Công trình này lấn chiếm đất công, lấn chiếm hành lang suối, xây trên đất nông nghiệp, không có giấy phép xây dựng, vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Công trình "khủng" nhiều sai phạm tồn tại trước mặt các cơ quan chức năng.

Nguy hiểm hơn là công trình này đổ đất lấn chiếm dòng suối, làm hẹp dòng chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông dòng suối, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Chủ nhà hàng 9999 là bà Vũ Thị Nga, thường trú tại tổ 1, phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai (tỉnh Lào Cai).

Bà Vũ Thị Nga đã tự ý đổ sân bê tông lấn chiếm lòng suối, bãi bồi ven suối với diện tích khoảng 427 m2 (trong đó có 150 m2 đang làm khung thép bắn mái). Tiếp đó, trong tổng diện tích 1.472 m2 có 729 m2 diện tích đất nông nghiệp của gia đình bà Nga chưa được cấp GCNQSDĐ.

Diện tích còn lại khoảng 744 m2 là diện tích đất thuộc lòng suối và bãi bồi ven suối do nhà nước quản lý trong đó: Bà Vũ Thị Nga đã tự ý xây dựng sân đỗ xe bê tông, kết cấu đổ dầm kiên cố, phía dưới là tầng hầm quy mô lớn trên diện tích 1.024 m2 đất, trong đó diện tích đất nông nghiệp chưa được cấp GCNQSDĐ của gia đình bà là 728 m2, diện tích đất trong lòng suối và bãi bồi ven suối là 296 m2 và tự ý xây dựng sân bê tông đường dân sinh trên diện tích 67 m2. Bà Vũ Thị Nga đã tự ý xây dựng khu thăm quan nhà hàng và khuôn viên khu thăm quan với diện tích 381 m2 trên diện tích đất thuộc lòng suối và bãi bồi ven suối Cốc San.

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai không biết hay “cố tình bao che” cho công trình vi phạm?

Trước tình trạng vi phạm này, UBND xã Cốc San, UBND huyện Bát Xát, Sở Giao thông xây dựng tỉnh Lào Cai đã lập biên bản, chỉ ra những vi phạm và yêu cầu chủ nhà hàng 9999 nghiêm túc thực hiện, tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, khi bị các cơ quan chức năng lập biên bản, nhà hàng 9999 đã triển khai việc tháo dỡ công trình vi phạm nhưng chỉ tháo dỡ một phần rất nhỏ. Còn lại, phần lớn công trình “khủng” vi phạm vẫn tồn tại ngay sát đường quốc lộ 4D.

Toàn bộ công trình vi phạm nhưng mới chỉ tháo dỡ một phần vi phạm nhỏ (tháo dỡ phần trong ô kẻ đỏ).

Trước tình trạng trên, PV đã liên hệ với ông Bùi Thanh Nam, chủ tịch UBND xã Cốc San, ông Nam cho biết: “Công trình vi phạm này đã được tháo dỡ, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên”.

Công trình tháo dỡ một phần nhỏ vi phạm.

Thời hạn tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm đã quá hạn nhiều tháng nay nhưng vì sao UBND xã Cốc San, UBND huyện Bát Xát, UBND tỉnh Lào Cai vẫn để công trình này tồn tại?.

Phải chăng có tình trạng “bao che” của các cấp chính quyền cho công trình “khủng” vi phạm này? Trách nhiệm thuộc về ai?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Vì sao cơ quan chức năng “bó tay” với công trình vi phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới