Thứ sáu, 29/03/2024 14:47 (GMT+7)

Lào Cai : Dân tố Mỏ đồng Sin Quyền “gặm nhấm” môi trường

Huy Bình - Việt Hồng -  Chủ nhật, 12/07/2020 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài việc gây ảnh hưởng đến môi trường, một số hạng mục của Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền còn có nguy cơ ảnh hưởng đến các công trình khác dọc theo bờ sông Hồng?

Vừa qua, các cơ quan báo chí nhận được thông tin của người dân hai thôn Minh Trang, Minh Tân (xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) phản ánh về việc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai trong quá trình hoạt động đã tạo ra những vấn đề môi trường nặng nề, gây những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân. Mặc dù những người dân này đã đội đơn đi kêu cứu nhiều năm nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Người dân địa phương bức xúc khi trao đổi với PV về chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Theo chân những người thôn dân, nhóm PV không khỏi ngạc nhiên trước quy mô của đơn vị này. Mỏ đồng Sin Quyền nằm trên địa bàn hai xã Bản Vược và Cốc Mỳ, huyện Bát Xát. Toàn bộ khu mỏ có diện tích 830 ha, được đánh giá là mỏ đồng lớn nhất ở Việt Nam. Công suất khai thác mỏ từ 1,1 đến 1,2 triệu tấn quặng nguyên khai/năm; mỗi năm sản xuất 47.000 tấn tinh quặng đồng hàm lượng 24%Cu và 75.000 tấn tinh quặng sắt hàm lượng 64%Fe.

Thế nhưng, trái với những lời tự giới thiệu “có cánh” mà đơn vị này đăng tải lên trang web, một số người dân trên địa bàn hai xã đã chuyển từ trạng thái bức xúc, tức giận sang “chán không buồn nói” đối với công ty và chính quyền địa phương.

Ông Phạm Văn T. ( thôn Minh Trang, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát):  “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh về vấn đề mỏ Đồng này tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri thế nhưng các cơ quan huyện đến tỉnh này  cũng chỉ “hứa” rồi đâu lại vào đấy. Hàng ngày, cứ mỗi buổi chiều là họ lại đốt thứ gì đó mùi rất khét mà có khói đen bay lên, chúng tôi đã quay trực tiếp, ghi lại hình ảnh và sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí…”

Trong diện tích hơn 800ha, không khó để bắt gặp những hồ chứa lộ thiên “siêu khổng lồ” của công ty này

Ông T. cũng cho biết, tại thôn của ông phía Công ty và huyện Bát Xát cũng đã “có ý định di rời” nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa thực hiện. Hàng ngày, các hộ dân ở đây phải sống trong lo sợ khi tỉ lệ các bệnh về phổi, đường ruột có chiều hướng tăng dần.

Đường sá nhiều đoạn hư hỏng, bụi bẩn

Cũng trong tình trạng tương tự, trao đổi với các cơ quan báo chí, Bà Nguyễn Thị D. – ( thôn Minh Tân, xã Cốc Mỳ, Bát Xát): “Tôi đã kiến nghị mỏ đồng Sin Quyền di chuyển bà con ra khỏi khu vực ô nhiễm vì cứ đêm là xả thải ra mùi rất khói ngửi. Tôi rất đau đầu và chóng mặt. Khi mỏ nổ mìn thì tấm lợp proxi-măng lại bị tụt, khiến mái nhà hở, mưa thấm dột. Cho tới nay cũng có kế hoạch tái định cư nhưng lại vào khu vực nhà máy gạch tuynel thế nên tôi chưa đồng ý”.

Nước rỉ ra quanh nhà máy đều có màu vàng ánh nâu đặc trưng

Ngoài những vấn đề về môi trường,  ông Lê Văn T. (thôn Minh Trang, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát) còn lo ngại cho sự  an toàn của các hộ dân khi Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai đào hồ môi trường gần sát với kè sông Hồng, nguy cơ ảnh hưởng đến chân kè rất cao.

Hoạt động khai thác thô luôn tạo ra một đám mây bụi “Đáng sợ..”

Hồ “môi trường” đào ngay sát chân kè, liệu kết cấu thân kè có đảm bảo?

Sau khi nhận được phản ánh, nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Trần Trọng Quỳnh - Phó Giám đốc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền.

Tại buổi làm việc, ông Quỳnh khẳng định các giấy tờ pháp lý về môi trường công ty luôn được đảm bảo đúng quy định của Pháp luật. Khi xem những hình ảnh người dân cung cấp cho báo chí, ông Quỳnh chỉ nói : “không vấn đề gì..”

Sau đó, nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Lục Như Trung, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Bát Xát để thông tin sự việc.

“Chúng tôi luôn quan tâm và yêu cầu đơn vị này ( mỏ đồng Sin Quyền – PV ) phải thực hiện đúng pháp luật, nếu có vấn đề chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Như thời gian trước đây, mỏ này đã có sự cố vỡ, tràn hồ thải, chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện để xử lý và yêu cầu công ty nhanh chóng khắc phục. Nhận được phản ánh của cơ quan báo chí, chúng tôi sẽ kiểm tra và có phản hồi sau…” – ông Trung cho biết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai : Dân tố Mỏ đồng Sin Quyền “gặm nhấm” môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.