Thứ năm, 25/04/2024 05:38 (GMT+7)

Làm rõ tính 'pháp lý' khi thu hồi diện tích của công ty Phương Huệ

Trần Tuấn -  Thứ tư, 02/10/2019 12:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ra quyết định thu hồi đất dự án không đúng quy định, UBND thành phố Bắc Giang bị “tố” khi đẩy một doanh nghiệp vào bờ vực phá sản.

 Làm rõ tính pháp lý

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được phản ánh của ông Thân Văn Dục – Giám đốc Công ty TNHH MTV Phương Huệ (Thôn Nội, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) phản ánh về việc UBND thành phố Bắc Giang ra văn bản thu hồi không đúng quy định khiến đơn vị này lâm vào bờ vực phá sản.

Theo đó, tại thông báo số 1859/UBND-TNMT ngày 26/07/2019 của UBND thành phố Bắc Giang buộc Công ty Phương Huệ phải: “Thu dọn, di chuyển toàn bộ tài sản có trên đất đã có quyết định thu hồi; hoàn trả mặt bằng thi công thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu phía Bắc Khu công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng. Tự chịu trách nhiệm về thiệt hại tài sản trên đất nếu bị ảnh hưởng do việc thi công gây ra”.

Liên quan đến thông báo này, ông Thân Văn Dục bức xúc: “Công ty chúng tôi cho rằng, UBND thành phố Bắc Giang ra Quyết định thu hồi đất dự án của chúng tôi như vậy là không đúng quy định, không phù hợp thực tiễn, đẩy doanh nghiệp chúng tôi vào bước đường phá sản. Quyết định thu hồi chưa xem xét hậu quả các vấn đề lịch sử trong đó có trách nhiệm của các cơ quan các cấp của tỉnh Bắc Giang”.

“Công ty chúng tôi hiện đang quản lý, sử dụng khu văn phòng có diện tích 3.000 m2 tại địa chỉ: Phía Bắc Khu công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng. Trên khu đất này hiện có nhà xưởng, văn phòng và được sử dụng để làm văn phòng, bãi xe, xưởng sửa chữa máy móc công ty.

Khu đất này, Công ty chúng tôi đã sử dụng ổn định, lâu dài, phù hợp quy hoạch, không có tranh chấp, không bị xử phạt từ khi sử dụng (năm 2009) tới nay. Quá trình sử dụng công ty chúng tôi đã nhiều lần đề nghị được cấp dự án và cũng đã nhiều lần cán bộ nhà nước xuống kiểm tra, xác minh có văn bản", ông Dục chia sẻ.

Khu đất công ty Phương Huê thuê lại của ông Hải

Được biết, tại QĐ số 43/QĐ-CT ngày 13/01/2004 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao đất cho Công ty cổ phần Đầu tư nhà Hoàng Hải đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc khu Công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng và được các cấp ngành Trung ương, địa phương giao thực hiện công việc.

Quá trình thực hiện, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải Bắc Giang đã triển khai thực hiện và giao đất (cho thuê lại đất) cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước và được các cấp thẩm quyền chấp thuận.

Ngày 1/7/2009 Chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư nhà Hoàng Hải Bắc Giang ký Hợp đồng cho thuê lại quyền sử dụng đất gắn liền với kết cấu hạ tầng với ông Nguyễn Hoàng Hải, địa chỉ: số nhà 101 đường Nguyễn Thị Lưu, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Bao gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Diện tích thuê khoảng 3.000 m2, thời hạn thuê là 49 năm kể từ ngày được Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cấp GCNĐT.

Công ty Phương Huệ sử dụng ổn đinh, không có tranh chấp, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động

Ngày 23/05/2011, Công ty Phương Huệ ký với ông Nguyễn Văn Hải hợp đồng cho thuê lại quyền sử dụng đất gắn liền với kết cấu hạ tầng. Theo đó, ông Hải cho Công ty Phương Huệ thuê lại toàn bộ diện tích đất và hạ tầng, tài sản đã thuê từ công ty Hoàng Hải.

Ngày 23/05/2012, Công ty Phương Huệ ký với ông Nguyễn Văn Hải 01 bản cam kết có nội dung: Phương Huệ thuê lại làm Văn phòng và bãi đỗ xe, công ty Phương Huệ tiếp tục lo các thủ tục tồn đọng…

Trong diện tích khoảng 3.000m2 ,Công ty Hoàng Hải cho ông Hải thuê sau ông Hải cho Công ty Phương Huệ thuê lại thực tế, bên ông Nguyễn Văn Hải mới được công ty Hoàng Hải giao là 1.800m2 nên các bên tạm bàn giao diện tích đất trên. Diện tích còn lại khoảng 1.200m2 công ty Phương Huệ cùng công ty Hoàng Hải làm tiếp các thủ tục.

Không nhận được phần đất còn lại, công ty Phương Huệ đã có 03 đơn đề nghị gửi công ty Hoàng Hải Bắc Giang đề nghị giải phóng mặt bằng nhưng không giải phóng được mặt bằng. Nên đại diện công ty Phương Huệ là ông Thân Văn Dục, Giám đốc đã đứng ra tự mua của các hộ dân không có tranh chấp.

UBND thành phố Bắc Giang ra văn bản thu hồi không đúng quy định?

Sau khi nhận chuyển nhượng, công ty Phương Huệ đã rất nhiều lần đề nghị công ty Hoàng Hải và các cấp ngành hoàn thiện thủ tục cho công ty Phương Huệ theo quy định của pháp luật nhưng không được giải quyết.

Ngày 26/07/2019, Công ty Phương Huệ “tá hỏa” khi nhận thông báo số 1859/UBND-TNMT của UBND thành phố Bắc Giang buộc Công ty phải thu dọn, di chuyển toàn bộ tài sản có trên đất và không xem xét đến quyền lợi ích hợp pháp của công ty.

 Doanh nghiệp “khốn đốn” vì văn bản thu hồi

“Sau khi nhận thông báo, công ty chúng tôi tìm hiểu, kiểm tra lại và được biết ngày 30/10/2013 UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 574/QĐ-UBND nội dung thu hồi 308,738,6 m2 đất Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải đang quản lý, sử dụng. Lý do, Công ty Hoàng Hải được nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng chậm đầu tư, sử dụng đất không có hiệu quả, vi phạm khoản 3 điều 38 Luật đất đai năm 2003”. – Ông Dục bức xúc.

Được biết, tại quyết định số 574/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang có đính kèm tổng hợp số liệu giao đất ngày 05/06/2003, diện tích 817,99m2. Đây là phần diện tích nhà văn phòng của công ty Hoàng Hải được nhà nước giao là khu văn phòng cho ông Hải và ông Hải sau đó cho Công ty Phương Huệ thuê lại.

Doanh nghiệp Phương Huệ mong muốn một giải pháp thấu tình từ các cơ quan chức năng

Năm 2009, thời điểm công ty Hoàng Hải cho ông Hải thuê lại đất thì công ty này vẫn hoạt động bình thường và việc cho thuê được pháp luật bảo hộ. Ông Hải thuê đất của công ty Hoàng Hải đúng quy định của pháp luật, đã trả tiền thuê đất, năm 2011 đã được bàn giao đất (mặc dù thiếu).

Hiện nay, UBND thành phố Bắc Giang thông báo thu hồi đất của Công ty chúng tôi mà không xem xét hiện trạng, nhu cầu sử dụng đất và không đền bù theo quy định của pháp luật. Hơn nữa khu đất của công ty chúng tôi chưa có quyết định thu hồi, chưa có phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa thỏa thuận, thương lượng với chúng tôi mà thông báo như vậy là trái quy định pháp luật.

“Công ty chúng tôi được thành lập năm 2008 ,về san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình công nghiệp…hiện có khoảng 100 công nhân hoạt động sản xuất. Nay bị thu hồi mặt bằng này chúng tôi sẽ bị phá sản.

Vậy tại sao, Công ty chúng tôi đề nghị được đầu tư, sử dụng phần diện tích đất này theo đúng pháp luật thì 10 năm nay không được giải quyết mà nay lại có ý định để thu hồi sử dụng vào hạng mục tương tự và đẩy chúng tôi vào bờ vực phá sản” – ông Dục lo lắng.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND thành phố Bắc Giang để tìm câu trả lời theo nội dung phản ánh. ông Vi Văn Toàn - Chánh văn phòng UBND thành phố Bắc Giang đã yêu cầu PV gửi nội dung qua địa chỉ email cá nhân để trình lãnh đạo sắp xếp làm việc.

Tuy nhiên, hơn 1 tuần trôi qua nhưng PV vẫn không nhận được phản hồi từ UBND thành phố Bắc Giang.  Trao đổi qua điện thoại ông Toàn cho biết: "Nội dung anh vẫn chưa trình lãnh đạo nên chưa sắp lịch làm việc được...".

Ở một diễn biến khác, cùng trao đổi với lãnh đạo xã Song Khê, Chủ tịch UBND xã cho rằng mình mới được điều chuyển về nên chưa nắm rõ nội tình?.

Những tâm tư nói trên xin được gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang kiểm tra, xem xét và có hướng điều chỉnh phù hợp với thực tiễn vì hơn 100 công nhân của công ty đang mong mỏi một câu trả lời thỏa đáng. 

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ tính 'pháp lý' khi thu hồi diện tích của công ty Phương Huệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành