Thứ bảy, 20/04/2024 12:23 (GMT+7)

Không cho 'cát tặc' lợi dụng mùa dịch để hoành hành

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 21:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng tình hình vắng vẻ về hoạt động giao thương trên sông, không ít đối tượng khai thác, vận chuyển cát trái phép đã ráo riết hoạt động trở lại.

Cuộc chiến với những “cát tặc” này khiến lực lượng CSGT Thủ đô thêm vất vả giữa lúc phải gồng mình cùng toàn dân phòng chống dịch Covid-19.

Những mẻ lưới đêm

Mấy hôm nay, Thiếu tá Trương Việt Sơn - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 2 (Phòng CSGT, CATP Hà Nội) phải đánh vật với chồng hồ sơ khá dày. Sau những đêm dài thức trắng đi mật phục “cát tặc”, kết quả là 2 tàu khai thác cát với tổng trọng tải lên tới hơn 1.000 tấn đã bị đơn vị phát hiện, xử lý. Ngồi cách đó là chủ thuyền và lái tàu vi phạm.

Tối 8/4, nguồn tin trinh sát của đơn vị báo về tại khu vực sông Hồng đoạn qua địa bàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, xuất hiện một tàu vỏ sắt trọng tải 500 tấn đang di chuyển bỗng nhiên tấp lại ở khu vực khuất nẻo. Những cây lau sậy cao hàng mét trên dải đất giữa sông tạo thành tấm màn che tự nhiên hết sức thuận lợi cho con tàu.

Nhìn từ trên bờ xuống, người ta chỉ thấy một màn đêm đen đặc, mặt sông phẳng lặng, tuyệt nhiên không phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của việc khai thác cát trái phép. Lúc này lái tàu chuẩn bị thả những chiếc vòi cao su khổng lồ xuống để bắt đầu hút lên dòng cát từ con sông Hồng đang phơi mình trong mùa cạn.

Sau ít phút, với công suất rất lớn, một số lượng lớn cát đã được bơm đầy ngập boong tàu. Lúc này chiếc xuồng đặc chủng của Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 2 đã tăng tốc ập đến khiến cho cả lái tàu và người làm thuê dù đã hết sức cảnh giác nhưng vẫn không kịp trở tay để phi tang vật chứng vi phạm. Ngay trong đêm, chiếc tàu nói trên được CSGT đường thủy lai dắt về vị trí tập kết an toàn. Những người có liên quan đến vụ việc cũng được đưa về trụ sở để lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Trong khi tổ công tác số 1 lập biên bản xử phạt thì ở sông Đuống, tổ công tác số 2 của đơn vị cũng ập tới bắt quả tang tàu BG-0268 đang có hành vi khai thác cát trái phép. Ngoài lái tàu là Đào Văn Hiệp (SN 1983, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang), trên tàu còn có nhiều người làm thuê, vận hành máy móc.

Tại thời điểm kiểm tra, trên khoang tàu có khoảng 100m3 cát và nhiều thiết bị máy móc dùng phục vụ cho việc khai thác cát trộm. Đây là 2 trong số khá nhiều tàu khai thác cát trái phép đã bị Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 2 phát hiện, xử lý từ đầu năm đến nay.

Đáng chú ý, ngay tại thời điểm dịch Covid-19 có dấu hiệu phức tạp, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của CATP Hà Nội, Phòng CSGT, Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 2 đã chủ động xây dựng kế hoạch tập trung đấu tranh phòng chống hiệu quả với các hoạt động vi phạm pháp luật trên sông, đồng thời phòng chống dịch Covid-19 cho lái tàu, người dân ở các bến đò ngang.

CSGT đường thủy đẩy mạnh đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên sông, trong đó đặc biệt là hoạt động khai thác cát, sỏi, vật liệu xây dựng

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đường thủy nhất là khai thác cát phải có sự liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị mới đem lại hiệu quả cao nhất. Hiện trên địa bàn Thủ đô có khá nhiều tuyến sông, song chỉ có sông Hồng, sông Đuống là nằm trong diện thường xuyên bị “sa tặc” nhòm ngó. Với nguồn cát khá lớn, hai tuyến sông này lúc nào cũng trong tình trạng bị các đối tượng khai thác cát trái phép rình rập, chực chờ khi vắng bóng lực lượng chức năng hay CSGT đường thủy để cắm vòi xuống “tận diệt” lòng sông.

Tuyến quản lý địa bàn sông quá dài với hàng trăm km, lại đi qua rất nhiều quận, huyện, giáp ranh với các tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh… càng khiến cho công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm, vi phạm này trở nên khó khăn.

Trung tá Dương Hồng Hải - Đội phó Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1 là một trong những người am hiểu nhất về hoạt động khai thác cát trái phép trên các tuyến sông. Hoạt động này tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp và nếu không bị xử lý kịp thời thì nó sẽ phát sinh không ít hệ lụy. Đấu tranh với “cát tặc” đòi hỏi từ chỉ huy đến CBCS phải đủ bản lĩnh, trong đó cả việc bị đe dọa từ các đối tượng vi phạm.

Có lẽ chính bởi quyết tâm và ý chí mạnh mẽ của chỉ huy cùng tập thể CBCS của đơn vị đã luôn giúp cho Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1 là một trong những đơn vị có kết quả phát hiện và xử lý vi phạm khai thác cát trái phép nhiều nhất đơn vị. Mới đây, trong lúc cả nước cao điểm phòng chống dịch, không chỉ đảm bảo hiệu quả công tác tuyên truyền phòng dịch Covid-19 đến người dân 2 bên bờ sông, làng chài, đơn vị còn liên tiếp phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép.

Điển hình như chiều 22-3, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát số 1 trong quá trình làm nhiệm vụ tại tuyến sông Hồng thuộc địa bàn xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, Hà Nội đã bắt quả tang tàu VR-15037676 đang có hành vi khai thác cát trái phép.

Qua kiểm tra, lái tàu là Trần Đình Tuyến (SN 1986, ở Vĩnh Phúc) cùng với 2 người khác không xuất trình được giấy tờ chứng minh về nguồn gốc số cát trên khoang. Toàn bộ số cát đang khai thác trái phép dưới sông Hồng đã bị tạm giữ cùng với phương tiện.

Tối cùng ngày, một tổ công tác của đơn vị tiếp tục phát hiện và bắt quả tang tàu VR-16043327 đang có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng. Ngoài Trần Quang Tuấn (SN 1968, ở TP Bắc Giang) trên tàu còn có 2 thuyền viên khác vận hành máy móc khai thác cát trái phép.

Thượng tá Đỗ Văn Chuẩn - Phó trưởng Phòng CSGT cho biết, hoạt động của các phương tiện thủy trong mùa dịch Covid-19 vắng vẻ bởi thực hiện quy định cách ly xã hội, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, khi tất cả người dân đều thực hiện thì vẫn có không ít những đối tượng khai thác cát trái phép cố tình lợi dụng tình hình để hoạt động, vi phạm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo CATP Hà Nội, Ban chỉ huy Phòng CSGT đã quán triệt chỉ đạo CBCS tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, phát khẩu trang cho người dân. Cùng với đó, các đơn vị CSGT đường thủy cũng đẩy mạnh đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật khác trên sông, trong đó đặc biệt là hoạt động khai thác cát, sỏi, vật liệu xây dựng.

“Cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm trong mùa dịch Covid-19 vừa được Giám đốc CATP Hà Nội phát động là hết sức kịp thời, đúng và trúng những nội dung cũng như tình hình đang diễn ra. Đối với công tác đảm bảo TTATGT, Phòng CSGT sẽ tập trung thực hiện nghiêm những yêu cầu chỉ đạo, không chỉ kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí ở đường bộ, đường sắt, đường thủy mà còn đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là trong mùa dịch này” - Thượng tá Đỗ Văn Chuẩn khẳng định.

Theo báo ANTĐ

Bạn đang đọc bài viết Không cho 'cát tặc' lợi dụng mùa dịch để hoành hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ