Thứ sáu, 19/04/2024 08:48 (GMT+7)

H.Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều quyết định sai luật (Bài 3)

Nhóm PV -  Thứ sáu, 30/08/2019 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến phần đất còn lại chưa GPMB của dự án Ocean Park, được biết UBND huyện Vân Đồn, Quảng Ninh đã có nhiều quyết định sai luật.

Trong hai bài báo vừa qua, MTĐT phản ánh những sai phạm trong việc san lấp mặt bằng trái phép của dự án Ocean Park thuộc Công ty TNHH Quan Minh, chúng tôi nhận được nhiều quan tâm của độc giả, đặc biệt về phần nguồn gốc của diện tích đất do Công ty Chiến Thắng quản lý đang bị xâm hại nghiêm trọng, dẫn đến phải “từ bỏ” việc nuôi trồng thủy sản, gây tình trạng mất công ăn việc làm của một số nhân viên công ty, thiệt hại lớn về vật chất đối với Công ty Chiến Thắng.

Được biết, ngày 18/3/2019 Công ty Chiến Thắng đã gửi công văn số 15/CT-CT gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh về việc chứng minh nguồn gốc sử dụng đất và việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa đúng quy định pháp luật về đất đai của UBND huyện Vân Đồn.

Năm 2008, gia đình ông Nguyễn Trọng Quỳnh được UBND huyện Vân Đồn cấp cho một khu đất bãi triều thuộc thôn 11, xã Hạ Long với diện tích 25.000m2 để nuôi trồng thủy sản (GCNQSD đất số AM 005919 ngày 7/5/2008). Diện tích đất được giao chỉ có diện tích và mốc định vị trên GCNQSD đất, không có mốc giới ngoài thực địa, bãi triều ngập trong nước từ 3-4m. Do điều kiện khó khăn, ngày 6/11/2008 ông Quỳnh đã làm thủ tục chuyển nhượng diện tích đất trên cho Công ty Chiến Thắng.

Công ty Chiến Thắng đã bỏ chi phí để thực hiện đào, đắp bờ đầm ngăn mặn, giữ nước và trồng cây giữ cát tránh bão do khu vực này là bãi triều thường xuyên bị ngập mặn, mưa bão xảy ra nhiều làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản. Trong quá trình thực hiện tôn tạo bờ đầm và trồng cây giữ cát, chính quyền địa phương không có động thái ngăn cản nào.

Ngày 29/6/2009 ông Lê Khả Phấn đã làm đơn đề nghị gửi Thường trực huyện ủy Vân Đồn đề nghị xin được bảo vệ hòn Cặp Xe và hòn Tống Mần, nguyên nhân là có hai hang động nơi đây hàng ngày có người dân đến chặt cây cảnh, phá nhũ đã trong hang. Được biết, đây là hai hang động dùng làm căn cứ cách mạng họat động của Đảng bộ huyện Cẩm Phả (nay là huyện Vân Đồn) thời tiền Khởi nghĩa năm 1945, vừa là nơi để lại dấu tích văn hóa Hạ Long. Thường trực Huyện ủy đã thống nhất giao cho ông Lê Khả Phấn được quản lý, bảo vệ và giữ nguyên hiện trạng hòn Cặp Xe và hòn Tổng Mần.

Văn bản đề nghị được quản lý, bảo vệ di tích lịch sử là căn cứ cách mạng hoạt động của Đảng bộ huyện Vân Đồn thời tiền khởi nghĩa.

Cuối năm 2009, Công ty Chiến Thắng đã thực hiện làm nhà tạm để trông coi, bảo vệ đầm và có nơi tập kết để bảo quản thức ăn chăn nuôi, sau khi làm xong phần móng và nhà tạm trông coi đầm thì UBND xã Hạ Long đã ra quyết định đình chỉ thi công. Ngày 24/11/2012, UBND huyện Vân Đồn đã ban hành Quyết định số 701/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do ông Lê Khả Phấn lấn chiếm trái phép tại khu vực hòn Cặp xe, hòn Tổng Mầm, thôn 11, xã Hạ Long là không đúng với quy định về đối tượng và thẩm quyền thu hồi đất (đất đang do tổ chức sử dụng) được quy định tại Điều 44, Luật đất đai 2003 (khi đó Luật Đất đai 2013 chưa ra đời).

Ngày 4/1/2019, UBND huyện Vân Đồn ban hành Quyết định số 02/QĐ-CT về việc kiểm đếm bắt buộc đối với Công ty Chiến Thắng. Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 69 của Luật Đất đai 2013 quy định việc thông báo phải đến từng người, từng hộ, công bố trên phương tiện thông tin đại chúng nhưng thực tế Công ty Chiến Thắng không nhận được bất kỳ thông báo nào. Trước đó, thông báo số 432/TB-UBND ngày 28/8/2017 của UBND huyện Vân Đồn không đưa ra các căn cứ thu hồi đất theo quy định của pháp luật, vì vậy thông báo này không có giá trị về mặt pháp lý.

Hai hòn Cặp Xe và Tống Mần nằm trên diện tích quản lý của Công ty Chiến Thắng

Vì vậy, ngày 26/2/2019, Công ty Chiến Thắng đã gửi đơn khiếu nại đề nghị hủy bỏ quyết định số 02/QĐ-CT và cho rằng UBND huyện Vân Đồn ra quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc là vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Theo ông Lê Khả Phấn, Giám đốc Công ty, có hành vi cấu kết giữa Công ty TNHH Quan Minh với lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn nên Chủ tịch UBND huyện mới ra quyết định sai luật như vậy.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của Công ty Chiến Thắng, ngày 24/5/2019, ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn ra Quyết định số 1821/QĐ-CT hủy bỏ Quyết định số 02/QĐ-CT, ngày 4/1/2019 của chính ông Chủ tịch về việc kiểm đếm bắt buộc đối với Công ty Chiến Thắng. Lý do đưa ra theo Điểm a, Khoản 1, Điều 69 của Luật Đất đai 2013 quy định: Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi đất ban hành thông báo thu hồi đất. Thông báo thu hồi đất phải gửi đến từng người có đất thu hồi và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi đất thu hồi.

Tuy nhiên, UBND huyện Vân Đồn chưa gửi thông báo thu hồi đất cho Công ty Chiến Thắng là trái với điều này, từ đó Quyết định số 02/QĐ-CT của UBND huyện Vân Đồn là trái quy định.

Quyết định là vậy, nhưng ngày 5/6/2019 đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất của UBND huyện Vân Đồn là ông Trần Văn Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm lại làm tờ trình số 672/TTPTQD gửi UBND huyện Vân Đồn đề nghị Công ty Chiến Thắng phải thực hiện kiểm đếm đất, tài sản gắn liền với đất trong danh giới GPMB của dự án theo Luật Đất đai 2013. Trung tâm đề nghị UBND huyện Vân Đồn chỉ đạo UBND xã Hạ Long tiến hành gửi thông báo số 432/TB-UBND ngày 28/8/2017 tới tổ chức, hộ gia đình liên quan đến GPMB dự án Ocean Park. Như vậy, một thông báo ban hành sau 2 năm mới đề nghị thông báo đến người dân và phương tiện truyền thông đại chúng thì hỏi còn giá trị gì?

Liên quan đến vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng theo Luật sư Nguyễn Thị Mến, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: Trong trường hợp việc thu hồi đất của UBND huyện Vân Đồn đúng theo quy định của pháp luật thì phải bồi thường về đất theo quy định tại Điều 78, Luật Đất đai 2013 và bồi thường 100% giá trị tài sản gắn liền với đất (Tiết 1.1 Điểm 1, Văn bản số 7018/UBND-QLĐĐ2 của UBND tỉnh Quảng Ninh) vì nội dung này hợp với thực tế. Đồng thời, Công ty Chiến Thắng phải được hỗ trợ ổn định sản xuất theo quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 19, Nghị định số 47/2017/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tuy nhiên, vấn đề đang vướng mắc ở đây nằm ở GCNQSD đất số AM 005919 cấp ngày 7/5/2008 do UBND huyện Vân Đồn cấp cho ông Nguyễn Trọng Quỳnh chuyển nhượng mặt đất và nước và cấp GCNQSD đất cho Công ty Chiến Thắng. Theo công văn số 8993/UBND-XD1 thì việc UBND huyện Vân Đồn cấp cho Công ty Chiến Thắng là sai thẩm quyền, vì vậy UBND huyện Vân Đồn phải hủy GCNQSD đất này và làm thủ tục cấp lại theo quy định.

Như vậy, UBND huyện Vân Đồn muốn tổ chức đo đạc, kiểm đếm đất và tài sản gắn liền với đất diện tích đất hiện đang thuộc Công ty Chiến Thắng thì phải làm thủ tục hướng dẫn công ty hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về đất đai, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh để được cấp GCNQSD đất theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Rõ ràng rằng, liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của UBND huyện Vân Đồn tại dự án Ocean Park còn nhiều vướng mắc do hàng loạt các quyết định được ban hành không đúng quy định của pháp luật.

Dư luận đặt câu hỏi vì sao những văn bản trên luôn luôn có lợi cho chủ dự án là Công ty TNHH Quan Minh và bất lợi đối với Công ty Chiến Thắng trong khi công ty này nhiều năm liền có công bảo vệ di tích lịch sử, tôn tạo vùng bãi triều để cho dự án rất nhiều thuận lợi trong công tác san lấp mặt bằng.

Phải chăng UBND huyện Vân Đồn đang bao che, dung túng cho Công ty TNHH Quan Minh cố tình chèn ép doanh nghiệp khác? đề nghị các cơ quan quản lý cấp trên vào cuộc công tâm, quyết liệt để trả lại công bằng cho người dân theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết H.Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều quyết định sai luật (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.