Thứ năm, 28/03/2024 20:44 (GMT+7)

Huyện Đất Đỏ: Cấp đất sai quy định và bài học cho nhiều địa phương

Đỗ Nguyên Thảo -  Thứ bảy, 27/06/2020 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cũng như nhiều địa phương đã và đang phát triển trong cả nước, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng là nơi thu hút nhiều đầu tư về đất đai. Vì lẽ đó, lĩnh vực đất đai và TNMT cũng nóng lên từ đó.

Và không ít những trường hợp vướng mắc sai phạm trong thủ tục cấp đất đã xảy ra tại nơi này.

Thành phố Bà Rịa ( Ảnh Báo đầu tư).

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương mới trong phát triển kinh tế xã hội, đầu tư xây dựng, phát triển các vùng kinh tế trọng yếu, vùng kinh tế nông thôn, ven biển,…, các địa phương trong nhiều tỉnh thành cả nước luôn tiếp nhận nhiều chủ trương đầu tư mới. Lãnh đạo các địa phương, ban ngành trong cả nước là những người, những đơn vị tiên phong đi đầu, triển khai áp dụng, thực thi pháp luật về những định hướng kinh tế xã hội theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh những thành quả tốt đẹp, lại có những trường hợp như chính quyền huyện Đất Đỏ hiểu sai, làm sai trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Đây là một trong những vấn đề gây ra cho dư luận nhiều bức xúc trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai tại địa phương này.

Huyện Đất Đỏ được tái lập năm 2003, đã được hình thành cách đây hơn 300 năm. Là huyện có chi bộ Đảng đầu tiên ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Tiếc thay, với một huyện có bề dày lịch sử thành lập với nhiều truyền thống như thế, lại để xảy ra vấn đề sai sót trong vấn đề quản lý đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì vậy, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức thanh tra, kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021 về những vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực đất đai.

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tại huyện Đất Đỏ, Huyện uỷ giao hàng trăm lô đất nền dự án cho cán bộ và người dân có thu tiền nhưng không thông qua đấu giá theo quy định pháp luật.

Trong số 235 trường hợp đất được giao, tổ chức việc giao đất có thu tiền nhưng không thông qua đấu giá; 23 trường hợp giao đúng đối tượng, 16 trường hợp còn vướng mắc về cách hiểu quy định pháp luật, 196 trường hợp giao đất không qua đấu giá sai theo quy định tại khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Đối tượng được giao đất là các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp, đối tượng chính sách, người dân có đất phải thu hồi tại một số dự án. Trong đó, có 60 lô được giao cho các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện Đất Đỏ khóa X, nhiệm kỳ 2010-2015.

Trong số 134 lô đất giao cho công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp thì 106 lô được giao tại cụm dân cư xã Phước Hội, chỉ có 03 trường hợp được cấp đất đúng theo quy định; các trường hợp này có hộ khẩu thường trú tại xã và nằm trong diện được giao đất.

 12 trường hợp giao đất nhưng thuộc diện còn vướng mắc về cách hiểu quy định pháp luật. Cụ thể, các hộ này có hộ khẩu thường trú ở xã khác ; không phải xã có đất được giao, nhưng đều khó khăn về nhà ở. 02 trường hợp giao đúng, 04 trường hợp được giao đất nhưng còn vướng mắc cách hiểu quy định pháp luật, 06 trường hợp còn lại được giao đất không phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 118 của Luật đát đai năm 2013.

Qua thanh tra, phát hiện 119 trường hợp giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trong khi thuộc các trường hợp được quy định theo Luật Đất đai năm 2013 nằm trong khu dân cư Lộc An, thị trấn Phước Hải, khu dân cư thu nhập thấp Phước Hải.

Ngoài ra, có 40 trường hợp thuộc đối tượng chính sách, người dân có đất bị thu hồi, có khó khăn về chổ ở, được giao tổng cộng 41 lô (cụm dân cư xã Phước Hội, khu dân cư khu phố Lộc An, thị trấn Phước Hải (Đại Thành), khu dân cư thu nhập thấp Phước Hải). Kết luận thanh tra xác định chỉ có 20 trường hợp giao đúng, 04 trường hợp còn vướng mắc do cách hiểu, 17 trường hợp giao sai quy định.

Theo kết luận thanh tra,ngày 09/6/2015 Huyện ủy Đất Đỏ đã ban hành văn bản số 1954-CV/HU về việc trích Thông báo hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy với nội dung kết luận: “Thống nhất cấp đất có thu tiền cho các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa X, nhiệm kỳ 2010-2015 tại khu 21ha, thị trấn Phước Hải”. 

Cụ thể, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy mỗi người 02 lô; ủy viên BCH Đảng bộ huyện mỗi người 01 lô. Riêng đối với các đồng chí đã mất, nếu gia đình có nguyện vọng cấp đất, huyện sẽ xem xét giải quyết.

Căn cứ văn bản này, UBND huyện đã giao 60 lô đất cho 43 cán bộ (17 người được giao mỗi người hai lô). Trong đó có 22 người đương chức tại thời điểm giao đất, 21 người tại thời điểm giao đất đã nghỉ việc (nguyên là Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện).

 Ông Mai Ngọc Thuận (nguyên Bí thư Huyện ủy giai đoạn 2010 - 2015) và ông Nguyễn Văn Hải (tại thời điểm năm 2015 đang là Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện) không nhận đất. Do đó, UBND huyện không ban hành quyết định giao đất cho 2 trường hợp này. 

 Đặc biệt, việc giao 60 lô đất này cho 43 cá nhân không thông qua đấu giá và đều đã có đất ở tại thời điểm giao đất. Do đó, việc UBND huyện Đất Đỏ giao đất có thu tiền đối với 60 lô đất nêu trên là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Theo Quyết định phê duyệt số 679/QB-UB ngày 04/3/2005 của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án khu dân cư thu nhập thấp xã Phước Hải, huyện Đất Đỏ thì tính chất dự án là quy hoạch xây dựng khu nhà ở cho những người có thu nhập thấp và tái định cư trên địa bàn huyện. Do đó, việc giao đất như trên không đúng với chủ trương đầu tư dự án này.

Việc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra số 4637/KL-STNMT ngày 25/9/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường như sau:

Việc quản lý, sử dụng đất đối với UBND huyện Đất Đỏ, Sở TN&MT yêu cầu UBND huyện này khắc phục hậu quả trong việc giao đất không thông qua đấu giá với 235 trường hợp giao đất và báo cáo kết quả xử lý cho UBND tỉnh trước tháng 11/2017. 

UBND huyện Đất Đỏ cần tổ chức họp kiểm điểm đối với cá nhân, tập thể có liên quan trong việc tham mưu thủ tục giao đất. Để thực hiện kết luận thanh tra nêu trên, UBND huyện Đất Đỏ đã ký ban hành 56 quyết định thu hồi đất và bàn giao quyết định thu hồi đất trên cho các đối tượng được giao đất, thu hồi đất. Còn 179 trường hợp chưa được huyện xử lý, khắc phục hậu quả. 

Ngày 31/5/2019, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn thanh tra, tổ chức thực hiện kết luận thanh tra của Sở TN&MT đối với 235 trường hợp đất được giao. Ngày 14 tháng 6 năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao thanh tra tỉnh thanh tra lại toàn bộ đất được giao của huyện Đất Đỏ và thực hiện kết luận của Sở TN&MT trước đó.

Kết luận thanh tra, tính đến ngày 10/4/2020, UBND huyện Đất Đỏ báo cáo có 196 trường hợp giao đất sai. Trong đó, có 48 lô đất đã được tự nguyện trả lại, 77 lô đất chưa xây dựng hoặc chưa chuyển nhượng, 71 lô đã xây dựng hoặc chuyển nhượng. Đối với 16 trường hợp còn vướng mắc về cách hiểu quy định của pháp luật, UBND tỉnh giao Sở TN&MT có văn bản hỏi ý kiến Tổng cục Quản lý Đất đai để xử lý đúng quý định pháp luật.

Huyện Đất Đỏ với những sai sót đáng tiếc là bài học lớn cho nhiều địa phương về việc hiểu và làm theo quy định của  Nhà nước trong quản lý sử dụng đất đai. Các Nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn của Chính phủ luôn rõ ràng, cụ thể. Các địa phương, các cơ quan tham mưu, sở, ban, ngành từng nơi trên cả nước, một lần nữa, hãy xem sơ suất hay sai sót của huyện Đất Đỏ là bài học muôn vàng quý giá trong việc quản lý sử dụng nguồn tài nguyên đất đai tại địa phương mình.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Đất Đỏ: Cấp đất sai quy định và bài học cho nhiều địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.