Thứ sáu, 19/04/2024 07:18 (GMT+7)

Hưng Yên: UBND huyện Văn Giang có đang “bưng bít” thông tin?

Nguyên Bá -  Thứ sáu, 14/06/2019 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thay vì nhanh chóng chỉ đạo xác minh làm rõ nội dung đơn thư, UBND huyện Văn Giang lại mời người tố cáo lên để đề nghị giải quyết theo hướng hòa giải và xin bỏ qua.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị điện tử đăng tải 2 bài viết “Văn Giang, Hưng Yên: Dân tố cán bộ thôn bán đất công trái thẩm quyền?” và “Hưng Yên: Cần sớm thanh tra vụ dân tố cán bộ thôn bán đất trái phép”, phản ánh về nội dung đơn thư của tập thể người dân thôn Kim Ngưu, xã Tân Tiến tố cáo ông Bí thư chi bộ thôn Chu Quốc Sự và một số lãnh đạo thôn Kim Ngưu tự ý bán hàng nghìn mét vuông đất do thôn quản lý mà không thông qua ý kiến người dân, gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Các bài viết phản ánh việc lãnh đạo thôn bị tố lạm quyền, hách dịch, tự ý bán đất công tại thôn Kim Ngưu, xã Tân Tiến đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận, nhận được sự đồng tình từ phía người dân địa phương.

Theo đó, ông Sự với tư cách là Bí thư chi bộ thôn nhưng đã chỉ đạo trưởng thôn và một số cán bộ khác tự ý bán hàng loạt khu đất công ích không thông qua các cuộc họp và Nghị quyết nhân dân, số tiền bán được cũng không công khai cho người dân biết sẽ sử dụng như thế nào, do ai quản lý.

Người dân vẫn miệt mài vác đơn tố cáo những sai phạm của lãnh đạo thôn Kim Ngưu lên các cấp có thẩm quyền.

Cụ thể, người dân tố cáo ông Sự và ông Toản bán hơn 5700m2 đất nông nghiệp, đất công ích, đất nghĩa trang và đất đền thờ, miếu mạo do nhân dân thôn Kim Ngưu quản lý. Đồng thời người dân đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý các hành vi vi phạm của những cán bộ thôn này.

Theo người dân thôn Kim Ngưu, những việc làm trên của các cán bộ thôn là trái quy định về quản lý kinh tế tập thể, vi phạm pháp luật, có ý định biển thủ đất công, quỹ công và thu chi sai nguyên tắc, vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Trước đó, trao đổi nhanh với PV, ông Lê Đức Huy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết nội dung đơn thư xã còn đang xác minh nên từ chối cung cấp thông tin. Sau đó ông Huy còn thản nhiên tuyên bố: “Chúng tôi sai thì cơ quan cấp trên xử lý thôi. Người ta sai thì chúng tôi chấp nhận chúng tôi phải xử lý theo quy định”.

Trụ sở UBND huyện Văn Giang.

Để xác minh và làm rõ nội dung đơn thư tố cáo của người dân, PV đã rất nhiều lần liên hệ làm việc với UBND huyện Văn Giang. Tuy nhiên, trải qua 4 lần liên hệ lấy thông tin, PV không thể nào vượt qua được “cửa ải” bảo vệ nơi đây.

Theo những bảo vệ ở đây cho biết, UBND huyện Văn Giang có quy định riêng là tất cả khách đến liên hệ công tác đều phải đăng ký thông qua thường trực bảo vệ. Nội dung làm việc như nào sẽ do chính các bảo vệ báo cáo lên văn phòng UBND huyện, việc này nhằm “tránh có người lạ đi lung tung trong trụ sở huyện”.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Trọng Cương – Phó Chánh VP UBND huyện Văn Giang cho biết, việc xác minh hiện vẫn thuộc thẩm quyền của xã do người bị tố cáo là ông Bí thư chi bộ thôn. Tháng 12/2018, UBND xã Tân Tiến ra được một Kết luận nhưng người dân không nhất trí và tiếp tục khiếu nại, buộc xã phải giải quyết lại theo trình tự khiếu nại.

“Vừa rồi Chủ tịch UBND huyện trực tiếp mời lãnh đạo xã lên, hai nữa là yêu cầu giao cho Thanh tra hỗ trợ trình tự giải quyết và giao cho Tài nguyên hỗ trợ vì cơ bản liên quan đến đất đai. Anh em vẫn đang tập trung, tới đây cũng đang yêu cầu sớm phải hoàn thiện chứ để như này lâu, nó ảnh hưởng tới phòng trào địa phương”, ông Cương cho biết.

Ở một diễn biến khác, người dân nơi đây cho biết, ngày 10/6 vừa qua, UBND huyện Văn Giang có mời đại diện người dân thôn Kim Ngưu xuống để làm việc. Buổi làm việc do ông Chu Quốc Hiệu, Chủ tịch UBND huyện Văn Giang chủ trì cùng đại diện Phòng TN&MT, Thanh tra huyện và Công an huyện.

Giấy mời của UBND huyện Văn Giang gửi tới người dân để xem xét các nội dung kiến nghị của công dân.

Buổi làm việc này tập trung xoay quanh vấn đề xem xét các kiến nghị nêu trong đơn thư tố cáo của người dân, về những sai phạm của ông Chu Quốc Sự và một số cán bộ thôn Kim Ngưu. Ông Hiệu đã đề nghị người dân không nên mời nhà báo về viết bài, tránh ảnh hưởng đến địa phương mà nên giải quyết theo tính chất hòa giải. Lãnh đạo Phòng TN&MT huyện cũng đề nghị người dân nên “đàm phán hòa bình, dĩ hòa vi quý, tình làng nghĩa xóm thì nên bỏ qua cho nhau”.

Tuy nhiên, người dân cho biết, họ không đồng ý với cách xử lý, giải quyết của huyện Văn Giang, bởi họ cho rằng các sai phạm của ông Sự và các cán bộ thôn Kim Ngưu là đặc biệt nghiêm trọng, cần phải sớm được điều tra và đưa ra khởi tố.

“Vụ việc hết sức nghiêm trọng nên chúng tôi không đồng ý với hướng giải quyết của huyện Văn Giang. Ông Sự chỉ là một Bí thư chi bộ thôn, không đủ thẩm quyền bán đất nhưng lại lấn sân cướp quyền trưởng thôn, lợi dụng chức vụ quyền hạn bán đất trái thẩm quyền. Việc vi phạm không phải một lần mà là rất nhiều lần, nhiều nơi, lên tới 5700m2. Chúng tôi yêu cầu phải đưa hồ sơ sang CA huyện, CA tỉnh để điều tra, truy tố”, ông Phó Đức Nùng, đại diện cho các hộ dân cho biết.

Đồng thời, người dân cũng yêu cầu điều tra, làm rõ trách nhiệm đối với các ông Lê Đức Huy - Chủ tịch UBND xã,  ông Hoàng Trọng Phận – Phó chủ tịch UBND xã, bà địa chính xã Tân Tiến.

Liệu rằng, các kết quả xác minh của UBND xã Tân Tiến sẽ khách quan và đúng sự thật? Khi mà ông Hoàng Trọng Phận, người được phân công làm tổ trưởng Tổ xác minh lại là người đang bị người dân đồn thổi nhiều về căn "biệt phủ" trị giá gần chục tỷ đồng, cùng khối tài sản khổng lồ có dấu hiệu bất minh, nghi do tham ô mà có.

Và với cách giải quyết theo kiểu “tình làng nghĩa xóm thì nên bỏ qua cho nhau” như của UBND huyện Văn Giang, phải chăng đang muốn cố “bưng bít” thông tin để "bao che" cho các sai phạm của cán bộ thôn Kim Ngưu?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: UBND huyện Văn Giang có đang “bưng bít” thông tin?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.