Thứ bảy, 20/04/2024 06:29 (GMT+7)

Huế: Giám đốc HTX tự ý nâng mức phần trăm phí dịch vụ

Nguyễn Hiền -  Thứ bảy, 12/05/2018 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa thông qua Đại hội xã viên và chưa được các thành viên trong HTX đồng ý, thế nhưng Ban Giám đốc HTX đã tự ý nâng lên 10% phí dịch vụ, khiến nhiều xã viên vô cùng bất xúc.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của các xã viên ở HTX Dịch vụ Du lịch Thanh Niên Lộc Hòa (xã Lộc Hòa, huyện Phú Lôc, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc, Ban Giám đốc của HTX này tự ý nâng 10% phí dịch vụ. Nếu không chấp hành sẽ bị đình chỉ không cho hoạt động.

Theo tìm hiểu, các xã viên ở HTX Dịch vụ Du lịch Thanh niên Lộc Hòa, (xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), trước đây họ là chủ sở hữu của những phương tiện, mọc tự phát để vận chuyển hành khách qua Hồ Truồi cập bến Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã.

Trụ sở HTX Dịch vụ Du lịch Thanh Niên Lộc Hòa.

Đến năm 2010, UBND xã Lộc Hòa cho phép thành lập HTX Dịch vụ Du lịch Thanh Niên Lộc Hòa theo Luật HTX năm 2003, nên các xã viên này bao gồm 8 hộ dân đã làm đơn xin gia nhập HTX để có tính chất pháp lý, đảm bảo an ninh trật tự và giao thông đường thủy nội địa.

Sau khi tham gia vào HTX, bước đầu các xã viên này phải đóng 25% phí dịch vụ vận chuyển cho HTX, một năm sau đó đã tăng lên 35% điều này căn cứ theo quyết định phê duyệt giá của UBND huyện Phú Lộc.

Tuy nhiên, đến giai đoạn năm 2017 Ban Giám đốc HTX (đứng đầu là ông Trần Quang Hồng) đã tự ý nâng lên thêm 10% phí dịch vụ vận chuyển thành 45%. Cụ thể, giá vé bán ra là 30.000 đồng/1 người, BGĐ thu về 13.500 đồng (chiếm 45% giá vé). Còn lại 16.500 đồng ( Xe trung chuyển 8.100 đồng và chủ thuyền là 8.400 đồng).

Trong khi đó thuyền vận chuyển, trang thiết bị, thuê nhân công, phí bảo hiểm, đăng kiểm… đều là vốn 100% các xã viên bỏ ra.

Được biết, Công văn số 39/VC – TCKH của Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Phú Lộc tham gia ý kiến vào ngày 20/8/2017 về mức giá vận chuyển khách từ bãi đỗ xe Hồ Truồi đến bến Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã có nêu rõ: đây là công trình không phải do HTX đầu tư mà chỉ hưởng lợi, nên tất cả các việc thu chi của BGĐ HTX Dịch vụ Du lịch Thanh Niên Lộc Hòa đều phải tuân thủ theo quy định của Luật HTX năm 2003 tại Điều 10 của Luật này. 

Thế nhưng, quy định là vậy, BGĐ HTX vẫn tự ý nâng phí % buộc các xã viên phải đóng phí còn không thì sẽ đình chỉ không cho hoạt động.

Đơn khiếu nại của các xã viên gửi lên UBND huyện Phú Lộc về việc Ban Giám đốc của HTX tự ý nâng mức %.

 Sau khi có quyết định trên, nhiều xã viên cảm thấy hoang mang và vô cùng bức xúc, bởi lẽ họ cho rằng BGĐ không tham gia vốn chỉ lên lịch cho các thuyền vận chuyển, nhưng lại thu % quá cao mà còn không thông qua “Đại hội xã viên”.

Cũng theo nhiều xã viên, không chỉ trước cách điều hành, quản lí mà họ còn rất bức xúc trước các hành vi mang tính “côn đồ” của BGĐ HTX, nên họ đã cùng nhau làm đơn “khiếu nại” gửi lên UBND xã Lộc Hòa để xem xét giải quyết sự việc.

Ông Lê Quý (một xã viên của HTX) cho biết, việc tự ý nâng lên 10% phí dịch vụ vận chuyển của BGĐ là một việc không công bằng đối với chúng tôi, vì mọi kinh phí đều do tụi tôi tự bỏ ra, trong khi đó BGD HTX không tham gia vốn mà thu phí cao như vậy thì khác gì họ “tay không bắt giặc”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quang Hồng - Giám đốc HTX Dịch vụ Du lịch Thanh Niên Lộc Hòa cho biết: Trong lúc giá xuống không đủ chi phí vì UBND huyện “bắt” nộp khấu hao tài sản này, không đủ chi phí để nộp nên chúng tôi phải tăng lên cái giá đó.

Sau khi ra quyết định nâng lên 10% phí dịch vụ thì BGĐ chỉ thu được khoảng 15 ngày thôi, đến một tháng sau đó thì chúng tôi đã trả lại tiền cho họ”, ông Hồng nói thêm.

Ông Trần Quang Hồng - Giám đốc HTX Dịch vụ Du lịch Thanh Niên Lộc Hòa.

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Hiểu – Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa cho biết, trước việc BGĐ HTX tăng lên 10% phí dịch vụ đã làm cho nhiều bà con bức xúc và gửi đơn “khiếu nại”.

Sau đó UBND xã đã có văn bản gửi HTX yêu cầu tạm thời thực hiện theo phương án trích % như cũ là 35%. Lạ thay, khi UBND xã Lộc Hòa đã có văn bản như vậy, nhưng nhiều xã viên lại không biết UBND xã đã yêu cầu HTX tạm thời giữ mức phí là 35%, cho đến một tháng sau họ mới được trả tiền lại.

Thiết nghĩ, nếu như các xã viên đã không quyết liệt, mạnh dạng gửi đơn “khiếu nại” lên chính quyền địa phương thì liệu số “tiền” từ việc tự ý nâng mức % của BGĐ HTX Dịch vụ Du lịch Thanh Niên Lộc Hòa có được trả lại cho người dân không? Và cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét lại sự việc để cho các xã viên nói riêng cũng như người dân nói chung được yên tâm làm ăn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Giám đốc HTX tự ý nâng mức phần trăm phí dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...