Thứ bảy, 20/04/2024 12:11 (GMT+7)

Hàng loạt nhà xưởng 'mọc' trên khu dân cư, chính quyền làm ngơ

Huy Tưởng -  Thứ bảy, 06/04/2019 21:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt nhà xưởng xây trên diện tích đất thuộc "khu dân cư, dịch vụ thương mại thị trấn Ninh Giang" tồn tại trong nhiều năm gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên không hề được xử lý.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Ninh Giang về tình trạng “Khu dân cư, dịch vụ thương mại Ninh Giang” do Xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc làm chủ đầu tư đã tự ý xây dựng nhà xưởng cho thuê gây mất mỹ quan, đồng thời các nhà xưởng còn làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh khu cư dân.

Nhà xưởng được chủ đầu tư xây dựng tại khu dân cư mới.

Qua tìm hiểu được biết Khu dân cư này giáp thôn Tranh Xuyên (xã Đồng Tâm) về phía bắc, phía tây và tây nam giáp quốc lộ 37, phía đông và đông nam giáp khu dân cư hiện tại của thị trấn Ninh Giang. Không gian kiến trúc được kết nối hài hòa dọc theo đường Khúc Thừa Dụ, với các di tích đền Tranh, chùa Tranh và các công trình công cộng, hành chính của huyện. Mục tiêu dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông mạch lạc, thuận tiện; nhà ở kết hợp cửa hàng tạo thành các tuyến phố thương mại sầm uất; các khối cây xanh tập trung xen kẽ các công trình văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng của người dân khu vực.

Trước những phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại Khu dân cư, dịch vụ thương mại Ninh Giang để khảo sát thực tế. Theo ghi nhận của PV, dãy nhà xưởng cấp bốn được xây dựng tại khu đất nằm trong khu dân cư vẫn đang hoạt động bình thường. tại đây, một số đơn vị thuê làm sản xuất giầy gia và một số đơn vị mở nhà xưởng làm cơ khí (tôn, sửa chữa...). Đặc biệt xưởng sản xuất giầy gia được xây dựng trải dài hết 1 khu đất.

Hiện tại, dãy nhà xưởng, nhà tạm này đã được hoàn thiện và đưa vào khai thác, trở thành điểm kinh doanh, kho xưởng với quy mô bề thế. Đáng nói là dãy nhà xưởng này được dựng lên đều không có phép, nằm đối diện với văn phòng của chủ đầu tư và các căn hộ liền kề đang được hoàn thiện của khu dân cư. Theo tìm hiểu, toàn bộ nhà xưởng không phép này được xây dựng trên dải đất công được UBND tỉnh Hải Dương giao cho Doanh nghiệp tư nhân xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc quản lý.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao trong thời gian qua khu vực này xuất hiện dãy nhà xưởng nằm trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan mà không hề được cơ quan chức năng vào xử lý.

Điều này cũng khiến dư luận đặt dấu hỏi về năng lực của chính quyền địa phương sở tại trước những sự tồn tại của dãy nhà xưởng không phép suốt một thời gian dài nhưng không được xử lý. Liệu rằng có sự chống lưng hay bao che cho những sai phạm này đến từ chính quyền địa phương???

Xưởng sản xuất giày gia được thuê với mức giá 20 triệu đồng/1 tháng của chủ đầu tư.

Liên quan đến dãy nhà xưởng “mọc” không phép, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Ninh Giang và đại diện của Doanh nghiệp tư nhân xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc để có thông tin khách quan và phản ánh chân thực nhất.

Ngày 5/4, trao đổi với PV ông Vũ Doãn Nhã – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ninh Giang cho biết: huyện cũng nắm bắt được tình trạng xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ xuống kiểm tra, nếu còn trường hợp đó sẽ yêu cầu chủ đầu tư tháo rỡ và thực hiện đúng thiết kế. Trong việc quản lý nhà nước chúng tôi chưa được sâu sát, thời gian tới tham mưu UBND huyện phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra và sẽ yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng”, ông Nhã nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bùi Hòa – Đại diện pháp luật của Doanh nghiệp tư nhân xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc xác nhận: việc xây dựng nhà xưởng cho thuê là có. Đơn vị thuê là bên phía giày gia, còn xưởng làm tôn là do con trai tôi đứng ra mở để làm.

“Trước Phòng tài nguyên môi trường cũng xuống lập biên bản nhưng không bị xử phạt, giờ vẫn hoạt động bình thường không có ai có ý kiến gì. Hiện tại, khu đất có 11 lô thì 1 lô làm nhà để xe, 7 lô cho xưởng giày gia thuê còn 3 lô đấu xưởng tôn ở nhà. Phía xưởng giày gia tôi cho thuê với mức giá là 20.000.000 đồng/1 tháng”.

Trước hàng loạt những sai phạm tại khu dân cư, dịch vụ thương mại thị trấn Ninh Giang là rõ ràng và tồn tại trong nhiều năm qua. Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, nghiêm túc làm rõ dứt điểm trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt nhà xưởng 'mọc' trên khu dân cư, chính quyền làm ngơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ