Thứ sáu, 19/04/2024 11:23 (GMT+7)

Hải Dương: Lợi dụng dồn điền đổi thửa bán hàng nghìn khối đất ruộng?

Huy Tưởng -  Thứ năm, 03/01/2019 21:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng gửi đơn thư tố cáo việc chính quyền địa phương sở tại đã lợi dụng việc dồn điền đổi thửa lấy đất ruộng bán cho nhà máy gạch để trục lợi.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư tố cáo của các hộ dân trú tại thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) về việc lợi dụng việc dồn điền đổi thửa của xã, lãnh đạo thôn cũng như chính quyền xã đã lấy đất màu của hàng trăm mẫu ruộng đem bán cho các nhà máy gạch để trục lợi.

Hàng chục hộ dân thôn Mỹ Hảo gửi đơn thư tố cáo lên các Cơ quan báo chí.

Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của Nhà nước trong công tác dồn điền, đổi thửa, xã Ngọc Liên đã tổ chức họp bàn người dân để thống nhất việc dồn điền ở 2 thôn trong xã và lập ra các tiểu ban đại diện chính quyền (trong đó có thôn Mỹ Hảo).

Trong quá trình họp bàn, ông Hoàng Kim Nghị (bí thư chi bộ thôn) được bầu làm trưởng tiểu ban, ông Hoàng Kim Diệu (trưởng thôn) được bầu làm phó tiểu ban. Trải qua nhiều cuộc họp với dân, các lãnh đạo địa phương mới chỉ vận động được khoảng 70% người dân trong thôn Mỹ Hảo đồng thuận, số còn lại vẫn chưa chấp nhận chủ trương dồn điền đổi thửa nhưng vẫn cho tiến hành san gạt đất ruộng của người dân.

Việc triển khai dồn điền đổi thửa của lãnh đạo thôn, người dân chúng tôi nhận thấy rất nhiều bất cập như: Lẽ ra san chỗ cao xuống chỗ trũng cho bằng phẳng thì địa phương lại cho làm ngược lại. Không những thế, địa phương còn thuê máy xúc, xe tải lấy đất sâu 70 cm để bán cho Công ty gạch Hùng Hằng có địa chỉ tại địa phương.

Bức xúc việc chính quyền lấy hết lớp đất màu của hàng trăm mẫu ruộng tại địa phương, ông Nguyễn Văn Tình (62 tuổi, sống tại thôn Mỹ Hảo) cho biết: Chúng tôi nhận thấy việc thôn, xã lợi dụng việc dồn điền, đổi thửa để bán đất cho công ty gạch đã khiến cánh đồng mất hết lớp đất màu mỡ, giờ chỉ còn trơ lại đất củ, đất chua thì người dân chúng tôi làm sao canh tác nông nghiệp được. Cấy lúa bao giờ mới lên thành cây? Nông nghiệp là nguồn thu chính của người dân, vì thôn không có nghề phụ.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Quang Tư (trú tại thôn Mỹ Hảo) bức xúc: Chủ trương dồn điền đổi thửa của Đảng và nhà Nước người dân chúng tôi đều ủng hộ nhất chí. Nhưng trước việc làm của lãnh đạo thôn và lãnh đạo xã tự ý dồn điền đổi thửa khi chưa được sự đồng thuận 100% người dân trong thôn và đưa máy móc về lấy hết phần đất màu mỡ đem bán cho nhà máy gạch đóng trên địa bàn xã.

Chúng tôi sẽ bỏ hoang vụ mùa tới đây, nếu như những tiêu cực trong việc phân bổ lại đất ruộng theo chủ trương dồn điền đổi thửa; việc bán đất ruộng trái phép… không được giải quyết dứt điểm. Người nông dân quý đất như máu thịt của mình”, một người dân nói.

Để xác minh đơn thư của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại khu vực dồn điền đổi thửa tại thôn Mỹ Hảo để ghi nhận.

Diện tích đất ruộng bị đào xới đem bán cho Công ty gạch

Tại đây, phóng viên đã tận mắt chứng kiến cả khu cánh đồng hàng trăm mẫu đang bị đào xới nham nhở, máy xúc, máy ủi, xe tải hoạt động nhộn nhịp. Đường bê tông nội đồng cũng đang có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Những thửa ruộng bẳng phẳng bị khoét sâu từ 50cm – gần một mét, nếu như mưa xuống chắc có thể thả cá được ngay.

Cũng tại đây, cùng với sự có mặt của hàng chục hộ dân, PV đã gọi điện cho ông Hoàng Kim Diệu – trưởng thôn Mỹ Hảo với đề nghị ông Diệu ra trực tiếp hiện trường để có thông tin khách quan thực tế với người dân. Thế nhưng ông Diệu lấy lý do không ra được và cũng không bố trí gặp được.

Liên quan đến hàng trăm mẫu ruộng bị đào xới đem bán cho lò gạch tại thôn Mỹ Hảo, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo xã Ngọc Liên để thông tin được khách quan hơn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tân – Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên cho biết: Chúng tôi không hề nhận được bất kỳ đơn thư phản ánh việc dồn điền đổi thửa của người dân trong thôn Mỹ Hảo. Còn việc dồn điền đổi thửa xã đã giao cho ông Nguyễn Đình Khắc – Bí thư của xã làm trưởng ban dồn điền đổi thửa, nội dung về việc dồn điền đổi thửa của xã đồng chí Khắc sẽ trả lời.

Thông tin tới PV, ông Khắc cho biết, thực hiện chủ trương của tỉnh về dồn điền đổi thửa, Ngọc Liên là 1 trong 5 xã trong huyện chưa hoàn thiện xong năm 2017 nên hiện tại xã đang gấp rút tiến hành cho kịp mùa vụ sắp tới.

Cũng theo ông Khắc, xã đã giao cho các thôn thành lập các tiểu ban, thực hiện công tác chỉnh trang trước, dồn điền sau, theo nguyên tắc: gạt đất màu lên thành đống sau đó lại san ra cho đều, nếu chỗ nào dư thừa thì chuyển đi.

Khi PV đề cập đến việc có được phép tận dụng đất trong quá trình dồn điền, đổi thửa đem bán hay không thì ông Khắc khẳng định chắc nịch là: “Theo luật thì không được phép, thế nhưng ở đây chúng ta không bàn đến luật, anh em phải thực sự chia sẻ cho địa phương”.

Trước đó xã cũng không nắm được thông tin tại khu cánh đồng thôn Mỹ Hảo đang xảy ra tình trạng khai thác đất ruộng đem bán cho công ty gạch, đến lúc nó đào rồi mới biết nhưng số lượng không nhiều” ông Khắc nói.

Những chiếc xe tải được chất đầy lớp đất màu mỡ của cánh đồng trở về Công ty gạch Hùng Hằng.

Liên quan đến việc có hay không việc xã Ngọc Liên cùng chi bộ thôn Mỹ Hảo tạo điều kiện cho Công ty gạch Hùng Hằng mua lớp đất màu mỡ của hàng trăm mẫu ruộng, lợi dụng việc dồn điền, đổi thửa, trao đổi với PV qua điện thoại đại diện Công ty gạch Hùng Hằng cho biết: “Người ta thành lập ban, có cả ban mặt trận, qua quá trình họp bàn tại nhà văn hóa thôn, chúng tôi được chính quyền địa phương chấp thuận cho khai thác đất để sản xuất gạch, tiền mua đất sẽ san bằng sang số tiền đào đất đắp bờ cho thôn, mỗi hôm được có mấy nghìn khối. Chắc sang mùng 5 đến mùng 10 tháng sau người ta đổ ai thì chúng tôi dừng”.

Việc ông Khắc khẳng định không có việc đem bán đất ruộng của người dân cho công ty gạch trên địa bàn xã, vậy hàng nghìn khối đất màu mỡ của người dân trong thôn Mỹ Hảo đã đi về đâu. Kính đề nghị các cơ quan chức năng huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Lợi dụng dồn điền đổi thửa bán hàng nghìn khối đất ruộng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?