Thứ sáu, 19/04/2024 06:00 (GMT+7)

Hải Dương: Lò gạch 15 triệu viên/năm hoạt động không phép

Phùng Đô -  Thứ ba, 28/05/2019 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa có đầy đủ thủ tục nhưng lò gạch của Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng vẫn ngang nhiên đi vào hoạt động sản xuất.

Bỏ qua bước phê duyệt của Thủ tướng?

Phản ánh tới soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho biết, Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng chưa có đầy đủ thủ tục nhưng vẫn ngang nhiên đi vào hoạt động sản xuất gạch.

Nhận được thông tin trên, phóng viên đã tìm hiểu và được biết, Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Phượng Hoàng vào ngày 27/12/2017 với công suất 15 triệu viên/năm.

Dự án này sử dụng 158.025 m2 đất ở ngoài bãi đê sông Thái Bình, thuộc xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Trong đó, 25.000 m2 xây dựng nhà máy sản xuất gạch, diện tích còn lại được quy hoạch Bến thủy nội địa và quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ hoạt động của dự án.

Dự án có tổng đầu tư 49.379.000.000 đồng. Công ty sẽ hoàn thành việc xây dựng và đưa dự án vào hoạt động trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Dự này nằm trên bãi sông thuộc vùng 5 – khu vực được phép nghiên cứu xây dựng công trình kiên cố, tuy nhiên phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phải được cấp phép xây dựng theo Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai.

Nhưng thực tế chỉ mới có phê duyệt chủ trương đầu tư của tỉnh Hải Dương thì doanh nghiệp này đã tự ý đi vào hoạt động.

Chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng lò gạch của Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Đứng trước sự việc trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng không được thực hiện bất kỳ hoạt động nào vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai. 

Tuy nhiên, công ty vẫn không chấp hành, cố tình xây dựng nhà máy với quy mô lớn. Việc xây dựng các hạng mục công trình như trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai.

“Dự án xây dựng nhà máy gạch của Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng nằm trong vị trí bãi sông phải được Thủ tướng phê duyệt theo Quyết định 257 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình. Tuy nhiên công ty này đã đi vào hoạt động mà chưa được phê duyệt của Thủ tướng.”, bà Vũ Thị Hà – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho biết.

Huyện Thanh Hà cấp giấy xây dựng không đúng và vượt mặt UBND tỉnh Hải Dương?

Dù chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phải được cấp phép xây dựng theo Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai nhưng UBND huyện Thanh Hà đã “nhanh tay” cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng.

Cụ thể, ngày 25/12/2018, UBND huyện Thanh Hà đã ban hành Giấy phép xây dựng số 739/GPXD-UBND cấp cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng với tổng diện tích quy hoạch xây dựng là 32.216,0 m2.

Trong đó diện tích xây dựng công trình 17.088,0 m2, diện tích giao thông cây xanh 7.897 m2, diện tích đất khác là 15m2, diện tích khu bốc dỡ hàng hóa 1.500 m2, diện tích giao thông 5.716 m2.

Hạng mục được phép xây dựng công trình gồm: Nhà điều hành 124,5m2; nhà nghỉ chuyên gia 130,2m; nhà ra gạch chín 2.346m2; nhà bao che – lò nung hầm sấy 3.368m2; nhà ra sản phẩm mộc 5.045m2; nhà chứa nguyên liệu 3245 m2;...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho rằng UBND huyện Thanh Hà cấp giấy phép xây dựng cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng là không đúng thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Hà – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho biết, Giấy phép xây dựng này của UBND huyện Thanh Hà cấp cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng là không đúng thẩm quyền, bởi với dự án quy mô như thế này giấy phép xây dựng phải do UBND tỉnh Hải Dương Cấp.

“Cuối năm 2018, huyện Thanh Hà có cấp giấy phép xây dựng nhà máy gạch cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng. Sau đó huyện Thanh Hà biết được không phải thẩm quyền của huyện cấp nên đã có ý rút lại giấy phép xây dựng nhưng công ty này họ không nghe”, bà Vũ Thị Hà – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho hay.

Từ những phân tích ở trên có thể thấy, xuất hiện hàng loạt những tồn tại, sai phạm tại nhà máy gạch của Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng. 

Tưởng rằng các cấp chính quyền tại tỉnh Hải Dương sẽ vào cuộc yêu cầu nhà máy gạch này phải dừng hoạt động, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại, hoạt động sản xuất của nhà máy này vẫn diễn ra.

Đứng trước hiện tượng trên, Môi trường và Đô thị Việt Nam kính đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Thanh Hà nhanh chóng vào cuộc làm rõ những sai phạm và tồn tại ở nhà máy gạch của Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Lò gạch 15 triệu viên/năm hoạt động không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.