Thứ năm, 25/04/2024 21:17 (GMT+7)

Hải Dương: Hộ dân mất hàng chục m2 đất, chính quyền bất lực

Hà Phương -  Thứ hai, 25/05/2020 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bị người lạ xây dựng nhà ở trên diện tích đất của gia đình, ông Đốm đã nhiều lần cầu cứu chính quyền nhưng bất thành. Liệu rằng chính quyền địa phương bất lực trước sự việc hay cố ý “ngó lơ” cho qua?

Vừa qua tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư tố cáo của gia đình ông Trương Tất Đốm (SN 1960), trú tại Xóm 4, thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện (Hải Dương) về việc một phần đất của gia đình ông bỗng nhiên có hộ gia đình khác đến sinh sống và xây dựng nhà ở kiên cố.

Đơn thư tố cáo của ông Trương Tất Đốm gửi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Theo đơn thư, thửa đất gia đình ông Trương Tất Đốm đang sinh sống được thừa hưởng từ ông Trương Tất Dong (bố đẻ của ông Đốm) có diện tích là 435 m2 đất bao gồm 2 thửa: Thửa 197 là 200m2 và thửa 198 là 235m2. Hai thửa trên đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 121 vào ngày 27/5/2005.

Hiện tại, một phần diện tích của gia đình ông Đốm đang bị ông Vũ Hữu Nam (cùng thôn) lấn chiếm, tự ý xây dựng công trình kiên cố. Trước tình trạng đó, gia đình đã nhiều lần ý kiến và gửi đơn lên UBND xã Thanh Giang can thiệp. nhưng đến nay, không những không giải quyết được việc chiếm dụng đất của ông Nam mà hộ nhà ông Nam vẫn không chấp hành còn ngang nhiên xây dựng khiến gia đình vô cùng bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Trương Tất Đốm cho biết: Trước đây tôi đi bộ đội, do đặc thù việc quân ngũ lên đã đưa cả gia đình đi theo nên không có ai ở nhà, mãi đến năm 2019 tôi cùng với gia đình mới về quê sinh sống thì thấy tình trạng diện tích đất nhà tôi có người xây dựng một gian để bán quán.

Qua tìm hiểu thì họ bảo mẹ tôi là bà Đặng Thị Dụt đã bán cho họ 32m2 đất để bán quán. Bởi vì mẹ tôi mất năm 1989, tôi không có nhà lên cũng tin vào lời nói của họ và không truy cứu. Cho đến đầu tháng 5 vừa rồi họ tiến hành phá bỏ ngôi nhà cũ đi và đem xây mới với diện tích là 82m2.

Sau khi họ xây dựng như vậy, gia đình tôi cũng đến nói chuyện và dò hỏi chuyện mua bán. Trước đây thì họ nói mua đất nhà tôi năm 1988 là 32m2 đất, nhưng sau khi đến thì họ bảo là mua 82m2. Không chấp nhận được việc gia đình ông Nam cướp đất trắng trợn, coi thường pháp luật như vậy nên gia đình tôi đã nhờ chính quyền địa phương vào can thiệp.

Trong quá trình chính quyền địa phương vào can thiệp và hòa giải, gia đình chúng tôi đã yêu cầu tiếp cận giấy tờ mua bán trước đây của mẹ tôi để đối chứng xem có đúng là mẹ tôi đã bán 82m2 đất cho nhà ông Nam hay không?

Giấy tờ chuyển nhượng này ông Đốm khẳng định giấy tờ này là gỉa mạo vì không phải tên của mẹ ông, đồng thời mẹ ông không biết chữ thì không thể viết và ký tên được.

Sau khi tiếp cận được giấy tờ mua bán trước đây được ông Nam cung cấp cho là của mẹ tôi. Cụ thể, trong giấy chuyển nhượng mua bán mà ông Nam cung cấp là bà Trương Thị Dong đã nhượng lại cho anh Vũ Hữu Tuế một khoảng vườn với diện tích là 82m2. Trên thực tế mẹ tôi tên thật là Đặng Thị Dụt chứ không phải là Trương Thị Dong như trên giấy ông Nam cung cấp. Đặc biệt là mẹ tôi không hề biết chữ sao có thể viết và ký tên được, cho nên gia đình tôi khẳng định là việc giấy tờ mua bán kia là giả mạo.

Liên quan đến đơn thư tố cáo gia đình ông Vũ Hữu Nam tự ý xây dựng trên đất của gia đình ông Trương Tất Đốm, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ và làm việc với UBND xã Thanh Giang.

Trao đổi với PV, ông Vũ Đình Nguyễn – Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết: Việc gia đình nhà Đốm phản ánh việc hộ nhà ông Nam đang xây dựng công trình nhà ở trên phần đất của gia đình là có, xã đã tiếp nhận và đã làm công tác hòa giải đến 3 lần rồi nhưng vẫn không được.

Trong quá trình hòa giải xã cũng đã yêu cầu hộ nhà ông Nam cung cấp các giấy tờ chuyển nhượng liên quan đến phần diện tích mà gia đình đang xây dựng, đồng thời xã cũng kiểm tra trích lục bản đồ 364 thì đã được tách sổ cho nhà ông Vũ Hữu Tuế là 87m2. Nhưng sau kiểm tra lại bản đồ 299 thì trong đó có ghi rõ tách 32m2 đất cho nhà ông Trương Tất Tuế chứ không phải là ông Vũ Hữu Tuế như trong giấy chuyển nhượng đã viết.

Chính vì vậy, UBND xã đã yêu cầu hộ ông Nam phải dừng việc xây dựng, nếu cố tình vi phạm sẽ dùng biện pháp mạnh để xử lý. Đồng thời xã cũng đã hướng dẫn hai gia đình gửi đơn ra tòa để giải quyết, tránh việc tranh chấp kéo dài.

Cũng trong buổi làm việc, ông Bùi Hữu Việt – Phó chủ tịch UBND xã cho biết, hộ nhà ông Nam cung cấp giấy tờ chuyển nhượng theo tôi là không hợp pháp.

"Có hai lý do vì sao tôi nói như vậy bởi trong giấy chuyển nhượng tên là tên của một người khác chứ không phải chủ hộ; hai là nếu là chủ hộ thì bà Đặng Thị Dụt này không hề biết chữ sao có thể viết đẹp và còn biết cả ký tên nữa chứ. Điều này tôi thấy là quá vô lý", ông Việt nói.

Trước tình trạng trên, đề nghị lãnh đạo huyện Thanh Miện nhanh chóng vào cuộc làm rõ nguồn gốc đất giữa hai gia đình. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của phòng tài nguyên môi trường huyện Thanh Miện có tự ý tách một phần diện tích đất của hộ nhà ông Đốm sang tên cho nhà ông Nam hay không? Trong khi đó hàng năm vẫn thu tiền thuế đất của nhà ông Trương Tất Đốm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Hộ dân mất hàng chục m2 đất, chính quyền bất lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng