Thứ sáu, 29/03/2024 22:52 (GMT+7)

Hải Dương: Công ty than Kim Bôi nổ mìn làm sụt lún nhà dân?

Huy Tưởng -  Thứ ba, 17/03/2020 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

6 hộ dân thuộc khu dân cư Trại Nẻ, phường An Lạc đang sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng bởi tình trạng nứt, sụt lún nhà cửa sau khi Công ty CP khoảng sản Kim Bôi nổ mìn khai thác than.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư cầu cứu của 06 hộ dân thuộc khu dân cư Trại Nẻ, phường An Lạc, TP Chí Linh (Hải Dương) về việc Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi - chi nhánh Hải Dương hoạt động khai thác than gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, nhà cửa, công trình xây dựng bị nứt, sụt lún nghiêm trọng.

Người dân đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu nhưng không hề nhận được câu trả lời từ phía cơ quan chức năng.

Công ty CP khoáng sản Kim Bôi nổ mìn khai thác than làm ảnh nứt nhà cửa của nhiều hộ dân

Theo đơn thư, từ khi Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi tiến hành khai thác than trong lòng đất ngay dưới khu vực người dân đang sinh sống khiến nhà cửa, công trình xây dựng đều bị sụt lún, nứt nghiêm trọng bởi hoạt động nổ mìn lấy than diễn ra liên tục. Người dân đã nhiều lần gửi đơn kêu kêu cứu, kiến nghị lên chính quyền và các cơ quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

   Nhiều công trình bị nứt, hư hại sau khi công ty kim bôi nổ mìn khai thác than

Ghi nhận của PV, tại nhà của các hộ dân đa số đều nứt hết, từ cổng vào đến sân, xung quanh tường sàn nhà, các công trình xây dựng đều có hiện tượng nứt, vết vứt dài. Thậm chí, có những bức tường ngoài sân vườn bị nứt toác hết, bức tường có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, một số gia đình còn bị sụt lún nhà cửa, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Mạc Văn Xuân, một trong những hộ dân bị ảnh hưởng cho biết, đất của tôi là đất thổ cư có sổ, bìa đỏ, vì đây là nhà 2 tầng nên gia đình tôi đã xây dựng rất vững chắc. Trước đây, gia đình nhà tôi ở bao nhiêu năm không có hiện tượng gì, thế nhưng khi công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi nổ mìn khai thác than thì nhà của gia đình tôi bị nứt.

"Nhiều hôm ngồi trong nhà mà khi họ nổ mìn khai thác cả gia đình tôi phải tháo chạy ra ngoài vì sợ sập nhà. Trước tình trạng nổ mìn của công ty này khiến nhà cửa của tôi bị nứt nhiều chỗ, tôi có thông báo chính quyền và công ty xem hiện trạng nhưng đến tận bây giờ tôi cũng không biết kết quả như thế nào", ông Xuân nói.

Phần móng nhà của các hộ dân đã nứt gần như tách khỏi ngôi nhà khiến người dân hoang mang

"Đến cuối năm 2019, khi công ty khấu phá than ra thì nó rỗng nên tụt xuống và kéo ra nên mới càng ngày càng nứt và sụt lún nhà cửa, các vết nứt ngày càng to hơn. Cứ như thế này thì làm sao mà ở được nữa, lúc nào cũng sống trong cảnh lo sợ, thấp thỏm", ông Xuân phân trần.

Cùng chung tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Đương cho biết: 6 hộ dân chúng tôi nhà nào hay công trình xây dựng nào cũng bị nứt hết, nhà thì bị sụt lún. Thậm trí, ở đây chỗ bàn uống nước của 1 nhà khi mình giậm chân xuống nó còn kêu ộp ộp rỗng đến mức độ đó mà.

"Trước đây khi chưa có bằng chứng thì công ty nói không chui vào đây, còn đưa ra cả UBND xã nhưng công ty vẫn không nhận. Đến khi gia đình tôi khoan để lấy nước sinh hoạt trên phần đất của gia đình thì công ty chạy sang yêu cầu tôi dừng lại không thì tràn nước vào đường lò. Lúc này, chúng tôi mới có chứng cứ và kiến nghị ngay lên trên.

Cũng theo ông Đương, việc ông khoan giếng để lấy nước sinh hoạt phục vụ cho gia đình cũng đã được các cấp chính quyền chấp thuận. Đang trong quá trình khoan giếng thì công ty sang yêu cầu dừng, lúc này mới biết là lò nằm dưới đất nhà mình.

Cùng tình trạng trên, gia đình nhà ông Trương, ông Tình, ông Bổn, ông Nơi hàng ngày cũng đang phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ các công trình của họ đổ sập xuống đầu lúc nào không hay biết.

Phần nền nhà bị sụt hẳn so với chân tường của ngôi nhà

"Vợ chồng tôi hàng ngày đi làm từ sáng sớm đến tối khuya mới về, nhà có cháu nhỏ ở nhà cũng rất lo lắng. Có hôm vợ chồng tôi đi làm về thấy đồ đạc trong nhà bị đổ vỡ, đến cả giấy khen của con treo trên tường cũng bị rơi xuống đất, nhìn đến con bình an là mừng rơi nước mắt rồi", vợ ông Trương chia sẻ.

Nhà dân bị nứt, sụt lún lỗi do ai?

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, ông Mạc Thành Cốc - Chủ tịch UBND phường An Lạc cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin 1 ngày sau chúng tôi đã vào cuộc ngay, ngày 1/6/2018 phường cũng đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình xây dựng của các hộ dân .

"Qua kiểm tra cho thấy, tại nhà các hộ dân đều có các vết nứt, phường cũng đã lập biên bản từng hộ riêng. Thế nhưng, UBND phường chưa có đủ căn cứ kết luận nguyên nhân các vết nứt tại công trình của các hộ gia đình là do Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi nổ mìn làm ảnh hưởng".

Cộng thêm việc vùng của Công ty Kim Bôi khai thác chưa có cắm cột mốc xác định vùng ảnh hưởng nên phường chưa thể kết luận được.

"Trước sự việc trên, phường cũng đã báo cáo UBND TP Chí Linh chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp để thẩm định, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục. Nhưng đến nay, từ Sở Tài Nguyên đến Sở Công Thương cứ đùn đẩy cho nhau chứ chưa ai trả lời cho người dân", ông Cốc thông tin thêm.

 Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Công ty than Kim Bôi nổ mìn làm sụt lún nhà dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới