Thứ sáu, 19/04/2024 16:28 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Công nhân 'tố' Công ty HANVIHA 'lách luật' không đóng BHXH

Tăng Thành – Nguyễn Nghị -  Thứ năm, 12/04/2018 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục công nhân lao động thuộc Công ty trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy HANVIHA (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đồng loạt phản đối công ty ngang nhiên lách luật bảo hiểm xã hội của công nhân để trục lợi

Trong thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được rất phản ánh của hàng chục công nhân đang làm việc tại công ty trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy HANVIHA. Theo đó, công nhân phản ánh về việc họ không được tham gia đóng bảo hiểm xã hội để hưởng những chính sách, quyền lợi khi tham gia lao động.

Tiếp xúc với PV ông N.V.H hiện đang là tổ trưởng thuộc bộ phận bốc vác gỗ, đảm nhận việc xay dăm đại diện cho hàng chục công nhân có hoàn cảnh như ông chia sẻ: “Công nhân như chúng tôi đã làm việc ở công ty này rất lâu rồi, giờ chúng tôi có nguyện vọng tham gia đóng bảo hiểm xã hội để qua đó, chúng tôi có được những quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Vì chúng tôi biết rằng trong môi trường làm việc này, bản thân tôi hay ai đi nữa cũng không thể lường trước được mọi nguy hiểm đang rình rập xung quanh. Tuy nhiên, phía lãnh đạo công ty HANVIHA lại từ chối nguyện vọng chính đáng trên”.

Công ty trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy HANVIHA đóng tại Kỳ Anh - Hà Tĩnh.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Hữu Thành, Phó giám đốc công ty HANVIHA, ông Thành thản nhiên nói: “Đây là những công nhân có hợp đồng thời vụ, mức lương được hưởng theo sản phẩm nên rất khó cho chúng tôi đóng các loại BHXH, còn các anh muốn tìm hiểu sâu thì tôi không có đủ thẩm quyền để trả lời vì đây là một công ty do người nước ngoài làm Giám đốc”.

Thiết nghĩ, ông Nguyễn Hữu Thành là Phó giám đốc, một trong những người đại diện pháp lý cho phía công ty mà lại trả lời một cách thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu căn cứ vào tính pháp luật như vậy thì tính mạng của hàng chục công nhân nếu có rủi ro xảy ra ai sẽ là người chịu trách nhiệm bởi miếng cơm manh áo?    

Xét theo luật Bảo hiệm xã hội, kể từ ngày 01 – 01 -2018, người lao động được doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc có ký kết hợp đồng lao động có thời hạn đủ từ 1 tháng đến dưới 3 tháng thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trừ hợp đồng lao động được ký kết đối với người lao động đang thử việc hoặc hợp đồng ký kết với người lao động đã nghỉ hưởng chế độ hưu trí theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH hiện hành.

Như vậy, việc hàng chục công nhân đang làm việc tại công ty HANVIHA từ trước tới bây giờ bị tước đi những quyền lợi chính đáng mà bản thân đáng ra phải được hưởng.

Trên thực tế, hiện nay, các thủ tục nhất là các thủ tục tham gia BHXH đã giảm rất nhiều. Tuy nhiên, cách làm việc như trên của công ty đã lợi dụng chính sách BHXH, cố tình tạo ra những kẽ hở để lách luật qua đó vi phạm chế độ BHXH nói chúng và Bộ luật Lao động nói riêng đối với người lao động.

Công nhân đang làm việc tại công ty nhưng lại không được tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

 Đối với doanh nghiệp, một khi đã có nhu cầu tuyển dụng lao động vào làm việc và ký kết hợp đồng lao động. Nghĩa vụ bắt buộc phải tham gia BHXH cho người lao động đó là trách nhiệm không thể trốn tránh, quy định này cũng là điều kiện để doanh nghiệp cân nhắc khi tuyển dụng, ký kết hợp đồng lao động.

 Cấp thiết, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ những nội dung trên để quyền lợi chính đáng của công nhân được đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Công nhân 'tố' Công ty HANVIHA 'lách luật' không đóng BHXH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước