Thứ sáu, 26/04/2024 02:25 (GMT+7)

Hà Nội: Ai “chống lưng” cho bãi xe không phép siêu khủng hoạt động?

MTĐT -  Thứ hai, 12/06/2017 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không được các cơ quan chức năng cấp phép trông giữ xe, tuy nhiên bãi xe không phép tại ô đất CC6B, cạnh chân tòa nhà HH4 (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động từ hai năm nay.

Với hàng trăm chiếc xe ô tô được gửi tại đây cả ngày lẫn đêm, chủ của bãi xe không phép này đang thu được nguồn lợi kinh tế không nhỏ? Trong khi đó, với việc ô đất CC6B rộng cả héc-ta được giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhưng lại được “trưng dụng” và bị “biến tướng”làm bãi trông xe không phép khiến dư luận đặt dấu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc quản lý, sử dụng ô đất dự án được nhà nước giao đã đúng với mục đích hay chưa?


Dù đã nhiều lần bị xử phạt nhưng bãi xe này vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động công khai?

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Xây dựng, tại ô đất CC6B, cạnh chân tòa nhà HH4, khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tồn tại một bãi xe “khủng” rộng cả chục ngàn mét vuông. Bãi đỗ xe này được quây tôn xung quanh kín mít, toàn bãi có 5 lối vào, có thể chứa được hàng trăm chiếc xe ô tô gửi ngày đêm. Theo tìm hiểu của phóng viên báo Xây dựng, bãi xe không phép này là của nhiều cá nhân khác nhau đầu tư vào đây, trong đó Công ty Ánh Dương là lớn nhất.

Một người dân sống tại tòa nhà nhà HH4 cho biết, giá gửi xe ở bãi xe không phép này là 50.000đồng/lượt và 900.000đồng/xe/tháng. Người này cũng cho biết, thời điểm bãi xe gửi đông nhất là vào thứ bảy, chủ nhật, xe gửi ở bãi đông như kiến, chật ních xe ra vào. Người này cũng băn khoăn, vì là bãi xe không phép nên không biết có đảm bảo an toàn cháy nổ hay không khi mà với hàng trăm chiếc ô tô gửi tại đây lỡ có vấn đề gì thì rất nguy hiểm vì nó nằm gần các tòa nhà cao tầng đông dân cư?

Để nắm thông tin cụ thể về bãi xe trái phép này, phóng viên đã liên hệ với UBND phường Hoàng Liệt để tìm hiểu. Đại diện UBND phường Hoàng Liệt thừa nhận đây là bãi xe không có phép tồn tại từ năm 2015 đến nay. Bãi xe này có 4 chủ khác nhau, trong đó có 3 cá nhân và 1 Công ty Ánh Dương do bà Thủy làm giám đốc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao một bãi xe khủng như vậy tồn tại không phép từ năm 2015 đến nay mà không bị xử lý, đại diện UBND phường cho biết, UBND phường đã phối hợp với Đội thanh tra giao thông vận tải, Công an quận nhiều lần kiểm tra xử lý, xử phạt. Gần đây nhất là tháng 3/2017, UBND phường đã kiểm tra bãi xe này.

Vậy vì sao bãi xe không phép có thể tồn tại từ năm 2015, liên tục bị cơ quan chức năng kiểm tra xử phạt nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động như thách thức các cơ quan chức năng? Ai đứng sau “chống lưng” để bãi xe này vô tư tồn tại? Chủ khu đất dự án này sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào khi để cả chục nghìn mét vuông đất nhà nước giao sử dụng không đúng mục đích?

Được biết, trước đó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, chủ tịch UBND quận, huyện, thị chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố.

Phóng viên báo Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin!

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:

Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ.

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.

2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này còn buộc phải xây dựng lại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

TheoBáo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ai “chống lưng” cho bãi xe không phép siêu khủng hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.