Thứ sáu, 19/04/2024 01:15 (GMT+7)

Hà Nội: 80 hộ dân nơm nớp lo sợ sống trong những căn nhà bị lún, nứt

N.Khánh -  Thứ tư, 03/04/2019 13:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà của khoảng 80 hộ dân tại KĐT Văn Phú, quận Hà Đông xuất hiện việc lún nứt. Theo người dân nguyên nhân là do thi công hạ ngầm đường điện.

Hàng chục căn nhà lún nứt sau khi thi công hạ ngầm đường điện?

Theo tìm hiểu tại hiện trường của PV, tại khu vực này đều là những căn nhà được xây dựng kiên cố, các căn có diện tích từ 50 đến 100m2, 5 tầng. Tuy nhiên cả dẫy phố (khoảng 80 căn) xuất hiện lún nứt lớn, khiến nhiều người đi qua đây không khỏi giật mình.

Hiện trạng bức tường của gia đình chị Đỗ Thị Quyên, nhà số 1TT35, KĐT Văn Phú, Hà Đông.

Những vết nứt ngang dọc xuất hiện khắp nơi tại các căn nhà, như gia đình nhà chị Đỗ Thị Quyên (vợ anh Hùng), có địa chỉ tại số 1 TT35 (KĐT Văn Phú) có nhiều vết rạn lớn có thể đưa được cả bàn tay qua khe tường. Theo chị Quyên do nền nhà sụt lún nên kéo theo là nứt tường, bể nước ngầm bị hạ thấp so với nền nhà 10cm.

Chị Quyên nói: “Trước khi thi công các hộ dân đã yêu cầu các đơn vị liên quan đánh giá hiện trạng để sau này nếu có sụt lún, hư hỏng thì còn có cơ sở đền bùtuy nhiên phía chủ đầu tư “đùng cái” đã triển khai thi công luôn".

Tương tự nhà anh Trịnh Văn Long nhà số 7 (TT35) cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, kéo dài vài mét chạy quanh nhà bếp, nhà vệ sinh tầng 1, chỗ nứt rộng nhất có thể thò cả cánh tay qua. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình do việc phát tán mùi từ bể phốt, gia đình bác Long phải thực hiện giải pháp tạm thời là đổ cát vào các khe nứt ở nền nhà bếp, nhà vệ sinh cho đỡ mùi. Theo bác Long thời điểm sụt lún mạnh nhất, cửa nhà ông ông Long bị hở rộng, nhà tách hẳn ra so với vỉa hè. Dù mới nhồi cát, đổ xi măng lại nhưng vết nứt vẫn tiếp tục lớn hơn.

Cũng nằm trong số những nhà dân bị lún nứt, bể nước của nhà bác Phạm Đình Bưởi (nhà số 4) ở đối diện với nhà anh Hùng và anh Long cũng bị tụt xuống tới 15cm. Đại diện gia đình cho biết: “Nước bị chảy ra từ khe nứt, gia đình chỉ phát hiện khi mà tiền nước được thông báo lên tới 600.000 đồng, gấp 4 lần bình thường”. Theo bác Bưởi, khu vực nhà bác còn xuất hiện nhiều vết nứt chạy dọc từ tầng thượng xuống tới móng nhà.

Đơn vị thi công phủ nhận trách nhiệm?

Theo ghi nhận của PV, phần lớn các hộ ở đây đều đang chờ đợi sự vào cuộc của chính quyền địa phương và chủ đầu tư triển khai dự án hạ ngầm đường điện 110kV. Tuy nhiên, tính đến nay việc chờ đợi đã kéo dài gần nửa năm vẫn không có phản hồi rõ ràng cho người dân. Các gia đình ở đây phải lựa chọn phương án đổ cát vào ke nứt, chèn gạch đá vào các vết nứt trên tường, dính dán băng keo vào các vết nứt vỡ để tránh côn trùng bay vào nhà...hay hạ thấp các phao bể nước ngầm để tránh việc nước theo khe nứt ra ngoài.

Ông Phạm Đinh Bưởi, ở nhà số 4 TT30, cho biết, cả khu bếp nhà ông bị lún xuống, nứt hở cả bể nước phía dưới cả gang tay.

Sau khi có đơn phản ánh của đông đảo các hộ dân, UBND phường Phú La đã ban hành công văn số 211/UBND-KTXD ngày 8/10/2018 đề nghị chủ đầu tư là “Công ty CP đầu tư Xây dựng Trung Việt cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc kiểm tra hiện trạng các công trình liền kề, lân cận trước và sau thi công dự án di dời hạ ngầm đường dây 110Kv Ba La - Xa La đoạn qua KĐT Phú Lương. Việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận”.

Và sau nhiều ngày mong mỏi chờ đợi, đến ngày 23/1/2019, Công ty CP đầu tư Xây dựng Trung Việt có văn bản số 12/110Kv/TrV-CV trả lời các hộ dân trên đường 24m. Trong văn bản ông Trần Hữu Vĩnh, Chủ tịch HĐQT công ty cho rằng "nguyên nhân gây ra một số hư hỏng của các nhà dân không phải do việc thi công đường điện gây ra"...phía công ty đề nghị “các hộ dân thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập để đánh giá các hư hỏng này". Văn bản còn nêu rõ “nếu như hư hỏng không phải hoàn toàn do thi công đường điện thì công ty không đền bù bất cứ hư hỏng nào của người dân và phí tư vấn kiểm định”.

Cho đến thời điểm này, kết quả còn chưa rõ ràng thế nào, tuy nhiên cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn, người dân sống trong cảnh bất an, hàng ngày những rắc rối tiếp tục phát sinh trong quá trình sinh hoạt…Và nếu người dân đi tìm thuê đơn vị tư vấn kiểm định sẽ lại mất thêm thời gian và cả những khoản tiền không nhỏ để tìm ra người chịu trách nhiệm.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch UBND phường Phú La khẳng định: "Đã có một đơn vị đứng ra thẩm định, kiểm kê các thiệt hại, đơn vị tư vấn này do Công ty CP đầu tư Xây dựng Trung Việt mời, hiện đã có kết quả nhưng người dân không đồng ý. Phường đã tổ chức đối thoại giữa người dân và chủ đầu tư nhưng “do có một kết quả, một đơn vị tư vấn và người dân không đồng ý thì có thể mời thêm một đơn vị độc lập".

Trước những diễn biến này, dư luận đang đặt ra câu hỏi các kiến nghị chính đáng của người dân sẽ được giải quyết ra sao? Chủ đầu tư trước khi triển khai dự án đã có đủ các cơ sở pháp lý? Vai trò của đơn vị tư vấn giám sát xây dựng ở đâu trong quá trình thi công công trình này?.

Một số hình ảnh PV ghi lại được từ khu nhà ở 24m, KĐT Văn Phú, Hà Đông: 

Một trong số nhiều căn hộ, biệt thự... nhà liền kề nằm trong KĐT Văn Phú, Hà Đông bị sụt lún, nứt toác, nghiêng nhà.
Một phần bức tường của nhà chị Quyên với hàng xóm có thể thò hẳn tay qua nết nứt.
Bây giờ cánh cửa chính của ngôi nhà và cửa cuốn cũng không còn đóng mở được nữa". 
Bể nước của nhiều gia đình bị sụt lún, tụt hẳn xuống dưới.
Mặc dù gia đình anh Long đã trát vết nứt bằng xi măng, nhưng khu vực giữa nhà và vỉa hè vẫn vết nứt và ngày càng to hơn.
Ông Phạm Đình Bưởi và anh Hùng chỉ cho PV đoạn đường trước đó đơn vị thi công hạ đường cáp ngầm khiến cho hàng chục căn nhà bị sụt lún.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: 80 hộ dân nơm nớp lo sợ sống trong những căn nhà bị lún, nứt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.