Thứ sáu, 29/03/2024 15:41 (GMT+7)

Hà Nam: Thương binh khốn khổ vì sai sổ đỏ, UBND xã nói... in nhầm!

VĂN BÌNH - ĐỨC ANH -  Thứ sáu, 29/03/2019 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn nhà chắt chiu cả đời của người thương binh có nguy cơ biến mất chỉ vì mập mờ nguồn gốc. Bởi hơn 500m2 đất ở tại xã Liêm Chung, Phủ Lý, Hà Nam đã biến thành đất vườn chỉ vì đơn vị... in ấn sai.

Lá đơn của người thương binh

Mới đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Dương – thương binh hạng 4/4, trú tại thôn 8, xã Liêm Chung, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam về việc UBND TP. Phủ Lý về việc thay đổi mục đích sử dụng đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ hay còn gọi là sổ đỏ) của gia đình.

Đơn kiến nghị gửi cơ quan thông tấn báo chí của gia đình ông Nguyễn Văn Dương.

Theo đơn thư, thửa đất số 60 tờ bản đồ PL05 tại thôn 8, xã Liêm Chung, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam được bố ông Nguyễn Văn Dương là cụ Nguyễn Văn Tạ sử dụng ổn định từ trước ngày 18/12/1980. Đến năm 1979 ông Dương xây nhà riêng trên mảnh đất này. Năm 2004, khi được cấp GCNQSDĐ số 181396, trên mảnh đất có 02 hộ gia đình sinh sống và 02 dãy nhà ở của ông Dương và cụ Tạ với diện tích ghi trên sổ là 135m2 đất thổ (đất ở), 544m2 đất thổ và 336m2 đất vườn.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp năm 2004 cho hộ cụ Nguyễn Văn Tạ (bố ông Nguyễn Văn Dương).

Từ khi cụ Nguyễn Văn Tạ mất, ông Dương sử dụng ổn định và đóng thuế đầy đủ toàn bộ diện tích đất nói trên. Tuy nhiên, đến năm 2017, khi gia đình tổ chức chia lại đất thừa kế thì mới “vỡ lẽ” là TP. Phủ Lý đã thay đổi nội dung sử dụng đất của sổ đỏ, cụ thể từ 135 + 544 = 679m2 đất ở xuống còn 135m2 đất ở và 544m2 đất cây lâu năm.

Sau nhiều lần gửi đơn thư với nội dung như trên, ngày 29/11/2018 UBND TP. Phủ Lý đã ra thông báo số 2372/TB-UBND giao UBND xã Liêm Chung kiểm tra, xem xét giải quyết theo quy định. Tới ngày 20/12/2018, ông Phạm Văn Hoành - Chủ tịch UBND xã Liêm Chung đã ký thông báo 50/TB-UBND trả lời kiến nghị của gia đình ông Nguyễn Văn Dương. Trong thông báo nêu rõ: “Ngày 01/11/2004 hộ ông Nguyễn Văn Tạ (bố ông Nguyễn Văn Dương) được UBND Thị xã Phủ Lý phê duyệt phương pháp cấp GCNQSDĐ với diện tích 1015m2 trong đó 135m2 đất ONT, 544m2 đất CLN, 336m2 đất BHK. Tuy nhiên trong quá trình in GCNQSDĐ lại in thành 1015m2 trong đó 679m2 đất ONT, 336m2 đất CLN. Việc in GCNQSDĐ là chưa đúng so với phương án đã được UBND Thị xã Phủ Lý phê duyệt do vậy thông báo thuế đất phi nông nghiệp là chưa đúng”.

Lỗi tại… in nhầm!

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Phạm Văn Hoành – Chủ tịch UBND xã Liêm Chung, TP. Phủ Lý, Hà Nam. “Đơn của gia đình đề nghị cấp GCNQSDĐ đương nhiên ở địa phương chúng tôi phải xây dựng phương án để cấp và gia đình đã được cấp từ năm 2004. Nhưng thời điểm đó lại do sai sót của đơn vị in bìa, in sai về diện tích đất ở. Sau đó gia đình cũng đồng tình với phương án cấp đất. Đến khi ông Nguyễn Văn Dương đại diện gia đình lên xin cấp lại và tách đất cho 6 chị em thì giờ đã tách bìa xong hết rồi. Tuy nhiên hiện tại do nhà ông Dương xây năm 2009 xây vào vị trí đất vườn, không có đất ở nên gia đình cứ kiến nghị do bìa in sai.Tôi đã có văn bản trả lời rõ và báo cáo thành phố giải quyết hồ sơ” – ông Hoành thông tin.

Căn nhà hiện tại của ông Dương xây dựng kiên cố, khang trang từ năm 2010 nay bỗng nhiên biến thành đất vườn?

Về điều này, trong đơn thư, ông Nguyễn Văn Dương cũng ghi rõ việc sửa 544m2 từ đất ở thành đất cây lâu năm trong sổ đỏ là do trước đây in sai. Ông Dương bức xúc: “Năm 2010 tôi sửa sang, xây lại căn nhà đã xuống cấp mà gia đình xây từ năm 1979. Căn nhà mới chúng tôi xây dựng rất kiên cố bởi đinh ninh rằng đây là diện tích đất thổ cư sử dụng ổn định của gia đình, được cấp GCNQSDĐ từ năm 2004. Thế nhưng, chiếu theo sổ đỏ mới mà TP. Phủ Lý đã sửa thì căn nhà lại nằm trên diện tích đất cây lâu năm. Tại sao có thể như vậy được? Hơn nữa một văn bản quan trọng như sổ đỏ mà cơ quan nhà nước đổ lỗi tại in nhầm thì liệu còn bao nhiêu văn bản khác mắc sai sót?”.

Ông Dương trong cuộc trao đổi với PV.

Trước đề nghị cấp đủ 679m2 đất ở cho gia đình theo GCNQSDĐ được cấp năm 2004, UBND xã Liêm Chung trả lời trong văn bản: “Việc gia đình đề nghị giữ nguyên diện tích 679m2 đất ONT theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình là không phù hợp theo quy định pháp luật. Một trong những nguyên do là từ thời điểm phê duyệt phương án cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2004 đến năm 2018, gia đình không có ý kiến gì với cơ quan có thẩm quyền”.

Những hệ quả do “in nhầm” diện tích đất trong sổ đỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Dương sẽ được chính quyền sở tại giải quyết ra sao? Căn nhà khang trang là mồ hôi xương máu cả đời của người thương binh sẽ có số phận như thế nào khi nguồn gốc đất không minh bạch? Hơn bao giờ hết, thiết nghĩ cần sự vào cuộc thực sự mạnh mẽ của UBND tỉnh Hà Nam, UBND thành phố Phủ Lý và các cơ quan trực thuộc khác của chính quyền sở tại để để làm rõ vấn đề. Nhất là việc xử lý hệ quả của vấn đề và ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong sai sót này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Thương binh khốn khổ vì sai sổ đỏ, UBND xã nói... in nhầm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.