Thứ sáu, 26/04/2024 20:47 (GMT+7)

Hà Giang: Dự án trăm tỉ tại KCN Bình Vàng vướng nhiều sai phạm?

Tây Bắc -  Thứ hai, 17/02/2020 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chậm tiến độ, nhiều hồ sơ liên quan đến hạng mục kiểm toán bị thất lạc, dự án hạ tầng kỹ thuật KCN Bình Vàng giai đoạn 1 không có thiết kế san nền…Đó là những gì đang diễn ra tại Hà Giang.

Gần đây người dân huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, không khỏi bức xúc trước tình trạng xuống cấp của những tuyến đường trong khu CN Bình Vàng. Đó là những tuyến đường giao thông bị bong tróc, với nhiều ổ gà, ổ voi, tạo thành những hố sâu. Trời nắng thì bụi bẩn, trời mưa thì lầy lội gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.  

Không chỉ có vậy, tuyến đường D1, là đường đôi,  nhiều đoạn không còn tấm đan, xuống cấp, hư hỏng, không có nắp đậy, tạo thành những hố sâu hun hút, trông như những cái bẫy, gây nguy hiểm cho người dân.

Theo báo cáo, dự án hạ tầng kỹ thuật KCN Bình Vàng giai đoạn 1 được nhà nước đầu tư hàng trăm tỉ đồng, trong đó đường giao thông nội tuyến D1, được đầu tư hơn 36 tỷ đồng; hệ thống thoát nước thải, trạm xử lý nước thải hơn 36 tỷ đồng, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, chưa quyết toán cho những đơn vị thi công, nhưng hệ thống giao thông, hệ thống thoát nước trong KCN đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, việc tái lấn chiến sau giải phóng mặt bằng làm cho việc thi công gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng chậm tiến độ. Để xảy ra những vấn đề này, trách nhiệm chính thuộc về Ban quản lý dự án (BQLDA) Khu kinh tế tỉnh Hà Giang (đây là đơn vị được giao trách nhiệm chủ đầu tư và quản lý các dự án trong KCN Bình Vàng). 

Được biết, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận về một số sai phạm tại BQLDA Đầu tư Khu kinh tế tỉnh Hà Giang. Đó là sai phạm tại dự án KCN Bình Vàng giai đoạn I, dự án hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư tái định cư và Dịch vụ KCN Bình Vàng giai đoạn I…

Hệ thống thoát nước đường giao thông, chưa được nghiệm thu nhưng đã mất nắp đậy, xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, công tác quản lý khối lượng, định mức, nghiệm thu theo thiết kế, dự toán tính trùng, tính thừa dẫn đến sai sót, giảm trừ tại các dự án. Kết quả thí nghiệm chưa đầy đủ các chỉ tiêu về hàm lượng sét cục và các tạp chất dạng cục; không xác định hàm lượng clorua trong cát, trong đá theo TCVN 7570:2006. Đường nội bộ tuyến D1, DN1, D3, D3A không hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng công trình với khối lượng đã được xác nhận và thanh toán vốn cũng như tổ chức thi công phần khối lượng còn lại theo hợp đồng.

Không dừng lại ở đó, từ năm 2013 đến nay nhiều hồ sơ liên quan đến hạng mục kiểm toán bị thất lạc, đơn vị không cung cấp được đầy đủ. Hạng mục hệ thống thoát nước thải, trạm xử lý nước thải biên bản nghiệm thu không ghi rõ xuất xứ, hãng hàng hóa, model theo quy định.

Hệ thống phân phối bể điều hòa, hệ thống máy thổi khí và đường ống khí, thiết bị lọc chân không, phao báo mức bình hóa chất; nghiệm thu các thiết bị nhập khẩu còn thiếu các CO/CQ; kiểm định chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, kết quả kiểm định, thí nghiệm, bản dịch sang tiếng Việt Nam được công chứng từ bản gốc; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng số 9 cử 2 giám sát được cấp chứng chỉ về giám sát giao thông, thủy lợi để thực hiện giám sát công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà máy xử lý nước thải có hàm lượng công nghệ là chưa phù hợp.

Điều đáng nói, hai dự án này không có bảng tiến độ thi công chi tiết để chủ đầu tư phê duyệt làm căn cứ để thực hiện hợp đồng, công trình hoàn thành chậm so với dự kiến ban đầu nhưng chủ đầu tư chưa làm rõ được nguyên nhân chậm tiến độ do khách quan, chủ quan, chưa xác nhận rõ trách nhiệm của mỗi bên đối với những thiệt hại chậm tiến độ gây ra.

Ngoài ra, công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ dự án công trình còn hạn chế nên hồ sơ quản lý chất lượng của các gói thầu xây lắp không được lưu trữ, không có căn cứ để xác định chi phí đầu tư thưc hiện. Công tác quản lý khối lượng, định mức, nghiệm thu theo thiết kế, dự toán tính trùng, tính thừa, dẫn đến sai sót, giảm trừ tại các dự án. Dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư và dịch vụ KCN Bình Vàng giai đoạn 1 thiếu hồ sơ quản lý chất lượng, khối lượng thi công thực tế tại hiện trường nhỏ hơn khối lượng nghiệm thu, đề nghị thanh toán không đủ cơ sở căn cứ xác định chi phí đầu tư thực hiện.

Dự án hạ tầng kỹ thuật KCN Bình Vàng giai đoạn 1 không có thiết kế san nền, san nền điều chỉnh đối với khu đất F6, F8, F 10, khu đất giao cho Công ty Ban Mai, Công ty Đại Sơn, Công ty Hải Phòng để lập căn cứ san nền không có thiết kế, kích thước chi tiết đối với phân bổ khối lượng nên không có cơ sở để xác nhận chi phí đầu tư thực hiện. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng do chênh lệch, sai khối lượng, sai đơn giá, sai đơn giá định mức; giảm thanh toán hơn 71 triệu đồng, đặc biệt là sai khác hơn 13 tỷ đồng.

Rất mong các cấp chính quyền tỉnh Hà Giang sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trong những vi phạm này để trả lại niềm tin cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Dự án trăm tỉ tại KCN Bình Vàng vướng nhiều sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới