Thứ sáu, 29/03/2024 05:55 (GMT+7)

Gia Lai: Người dân khốn khổ vì bị lấn đất

TUỲ PHONG -  Thứ năm, 01/11/2018 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ tờ giấy trao đổi đất không có xác nhận của cơ quan chức năng, ông Nguyễn Minh Đường ngang nhiên xây dựng nhà lấn sang đất hàng xóm?

Con đường luồng bị “bốc hơi”

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Thành (SN 1954, trú tại 03 Tô Hiến Thành, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku, Gia Lai) tcho biết, nhà ông xây năm 1988, có mặt tiền hướng ra đường Tô Hiến Thành với kích thước mặt đường là 4,2m; chiều rộng phía sau là 3,4m.

Vào năm 1989, ông Thành mua một mảnh đất sát bên cạnh, có chiều ngang 1m (phía sau bị thót hậu còn khoảng 40cm), dài 25m, để làm đường luồng ra vào phía sau nhà. Theo ông Thành, miếng đất trên dù ông không kê khai vào bìa đỏ nhà nhưng được sang nhượng đàng hoàng, có giấy xác nhận của chính quyền địa phương. “Hơn 28 năm trời sống ở khu vực này, không ai tranh chấp. Tuy nhiên, đến năm 2015, khi ông Nguyễn Minh Đường (trú tại phường Yên Đỗ, TP. Pleiku, Gia Lai) từ nơi khác đến mua miếng đất có diện tích 120m2 giáp với đường luồng nhà tôi, thì xảy ra tranh chấp”, ông Thành nói.

Xác nhận của chính quyền về việc mua đường luồng của ông Thành.

Theo đó, đầu tháng 5/2016, ông Đường tiến hành xây nhà thì đường luồng nói trên bỗng dưng “bốc hơi”. Cụ thể, quá trình thi công phần móng, ông Đường làm đúng theo thiết kế xây dựng được cấp là 120m2 (mặt trước 4,9m, mặt sau 4,6m) nên ông Thành không có ý kiến gì.

Tuy nhiên, khi ông Đường đổ dầm, trụ và lên tầng thì cố ý lấn hết luôn cái đường luồng nhà ông Thành. Lúc này, mặt trước nhà ông Đường nới ra thành 5,8m, mặt sau nới thành 5m. Dù đã nhận được phản ứng từ phía gia đình ông Thành về việc này, song ông Đường chẳng những không khắc phục mà còn tiếp tục đổ mê tầng tiếp theo nên ông Thành đã gửi đơn khiếu nại lên các cấp. Ngày 20/6/2016, UBND phường Yên Đỗ đã ra Quyết định số 87/QĐ-UBND đình chỉ thi công công trình xây dựng của ông Đường, đồng thời đề nghị UBND thành phố Pleiku ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ, song đến nay sự việc vẫn chẳng đi đến đâu, căn nhà thì đã…từng bước thành hình.

Công văn của UBND phường Yên Đỗ, TP Pleiku.

Theo Biên bản làm việc ngày 8/7/2016 của UBND phường Yên Đỗ, ông Đường thừa nhận đã thi công sai với giấy phép xây dựng được cấp. Về phần đất xây dư ra, ông Đường lý giải rằng đó là do ông có thỏa thuận đổi đất với ông Tạ Nguyên Tân (địa chỉ 01 Tô Hiến Thành). Theo Biên bản được lập vào ngày 25/10/2015, hai ông Đường và Tân đồng ý đổi đất cho nhau để các mảnh đất được vuông vắn. Biên bản này chỉ có chữ ký giữa ông Đường, ông Tân cùng một số người không liên quan làm chứng.

Thế nhưng, tại Công văn số 2318/UBND-TNMT ngày 7/11/2016 do ông Nguyễn Kim Đại - Phó chủ tịch UBND TP. Pleiku ký cho rằng, ông Thành khiếu nại không có cơ sở và các bên đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên đã hướng dẫn đưa sự việc ra tòa án giải quyết.

Mệt mỏi vì khiếu nại

Nói về đường luồng này, ông Thành cho biết, vào ngày 8/2/1989, vợ ông là bà Hồ Thị Tâm đã nhận chuyển nhượng từ ông Trần Thanh Sơn, có xác nhận của UBND phường Yên Đỗ. Tại Giấy sang nhượng đường luồn do ông Sơn viết có nội dung sang nhượng lại đường luồng này cho gia đình ông Thành (có giấy viết tay và chứng nhận của chính quyền địa phương) với giá trị là 1 chỉ vàng vào năm 1989.

Căn nhà của ông Thành vẫn cũ kỹ như model của những năm 90 của thế kỷ trước.

Theo Công văn số 2318/UBND-TNMT ngày 7/11/2016, UBND TP Pleiku xét thấy “…Diện tích, kích thước thực tế ông (Thành) sử dụng không thiếu so với Giấy chứng nhận được cấp và phù hợp với bản đồ địa chính phường Yên Đỗ đo đạc năm 1996 và 2010. UBND phường Yên Đỗ đã tổ chức họp dân xác minh 1m đường luồng. Kết quả xác minh 1m chiều ngang đường luồng đã nằm trong diện tích cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông (Thành) năm 2007. Việc ông (Thành) cho rằng ông Nguyễn Minh Đường lấn chiếm 1m đất đường luồng của ông (Thành) là không có cơ sở”.

Công văn số 2318/UBND-TNMT ngày 7/11/2016 của UBND TP Pleiku.

Tuy nhiên, theo ông Thành, kết luận trong Công văn số 2318 là không có cơ sở vì nếu đã nhập 1m đất của ông Sơn vào bìa đỏ năm 2007 thì phải có đơn xin nhập thửa và mua bán giữa ông Sơn với bà Tâm (vợ ông Thành, là người đứng tên sang nhượng đường luồng) và giấy đóng thuế trước bạ của ông Sơn đã nhập. Trong bìa đỏ chỉ thể hiện 1 giấy sang nhượng hoa màu của ông Duyên bà Phục năm 1988. Không có hồ sơ nào chứng minh 1m đất của ông Sơn đã nhập vào bìa năm 2007.

Công trình xây dựng của ông Đường.

Để làm rõ vụ việc, PV làm việc với ông Đặng Ngọc Thắng - Chủ tịch UBND phường Yên Đỗ. Được biết, từ trước đến nay, giữa 2 lô đất của ông Thành và ông Đường chỉ có duy nhất một con đường luồng và biên bản hoán đổi đất giữa ông Đường với ông Tạ Nguyên Tân không hề có giá trị pháp lý. Ông Thắng cho rằng ông Tân không dính dáng hay có liên quan gì đến cái đường luồng này vì chẳng có chứng cứ nào chứng minh cả. “Đích thân tôi đã nhiều lần gặp riêng khuyên ông Đường đến thỏa thuận với gia đình ông Thành để giải quyết êm xuôi vụ này nhưng ông Đường không đồng ý”, ông Thắng nói.

Cho rằng chính quyền đã đình chỉ thi công công trình xây dựng của ông Đường nhưng không tiến hành cưỡng chế, ông Thành đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cấp có thẩm quyền, tuy nhiên đến nay sự việc chưa được giải quyết triệt để. “Đây là lĩnh vực của UBND TP Pleiku, nhưng UBND thành phố lại không xử lý mà lại đùn đẩy sang tòa án”, ông Thành thắc mắc.

Đang khiếu nại vẫn cấp sổ đỏ?

Theo ông Thành, từ năm 2016, ngay khi phát hiện ông Đường đào móng xây nhà lấn qua con đường luồng của nhà ông thì ông Thành đã làm đơn gửi chính quyền đề nghị can thiệp. Đến ngày 17/11/2017, Ban tiếp công dân tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai) có Văn bản số 80/BTCD gửi Chủ tịch UBND thành phố Pleiku và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh về việc giao xử lý kiến nghị của ông Lê Văn Thành. Văn bản nêu rõ: “Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố Pleiku chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra, xác minh để làm rõ nội dung kiến nghị của công dân và xử lý lại vụ việc theo thẩm quyền pháp luật quy định (sau khi giải quyết xong vụ việc phải có văn bản trả lời cho công dân được biết); báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh trước ngày 10/12/2017 để theo dõi”.

Văn bản của UBND tỉnh Gia Lai.

Tuy nhiên, đến ngày 24/11/2017, ông Trần Xuân Hùng (PGĐ Sở TN&MT tỉnh Gia Lai) đã ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đường với diện tích là 127m2. Tiếp đó, ông Nguyễn Kim Đại (Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku) ký cấp Giấy phép xây dựng cho ông Đường tiếp tục xây dựng trên đất đang tranh chấp?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người dân khốn khổ vì bị lấn đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.