Thứ sáu, 29/03/2024 07:46 (GMT+7)

Gia Lai: Đề nghị cấm thầu doanh nghiệp sử dụng bằng giả để đấu thầu

A LỰC -  Thứ bảy, 22/09/2018 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doanh nghiệp sử dụng bằng giả, kê khai không trung thực để tham gia đấu thầu, thế nhưng UBND huyện không có động thái xử lý theo quy định hay cố tình bao che cho doanh nghiệp tiếp tục sai phạm?

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải 2 bài viết “Gia Lai: Phát hiện một hồ sơ không đúng khi đấu thầu” và “Gia Lai: Sử dụng bằng giả để tham gia đấu thầu?”. Qua nội dung phản ánh, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh có ý kiến về tính minh bạch và công bằng trong đấu thầu của công ty TNHH Hoàng Quốc Việt (xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai).

Văn bản của Công ty CP Điện máy Phú Long gửi UBND huyện Ia Pa xác nhận không ký hợp đồng cho thuê nhân sự đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt

Chiều ngày 20/9, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã làm việc với UBND tỉnh Gia Lai. Tại đây, bà Đoàn Thị Minh Hiếu (chuyên viên phòng Khoa giáo văn hóa xã hội) cho biết: UBND tỉnh không chịu trách nhiệm về những sai phạm trên của Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt mà trách nhiệm chính thuộc về UBND huyện Ia Pa. Khi có những sai phạm về đấu thầu thì do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp những sai phạm đó và báo cáo lên UBND tỉnh theo đúng quy trình. Bà Hiếu cho biết sẽ ghi nhận thông tin trên để trình lên chủ tịch UBND tỉnh và trả lời trong họp báo định kì hàng quý của UBND tỉnh Gia Lai.

Tiếp đó, PV làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai. Trao đổi với PV, ông Đinh Hữu Hòa, Chánh thanh tra Sở KH&ĐT cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin về những sai phạm trong đấu thầu của Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt thì UBND tỉnh đã có chỉ đạo cho Sở KH&ĐT thành lập Đoàn Thanh tra làm việc với UBND huyện Ia Pa để điều tra, xác minh đồng thời cũng làm rõ những sai phạm trên và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Hòa cho biết, văn bằng của ông Nguyễn Thành Được đã được Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt sử dụng trong đấu thầu là bằng giả nên UBND huyện Ia Pa đã đánh giá Hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt không đủ điều kiện để trúng thầu trong gói thầu thi công xây dựng thuộc công trình: “Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt TT.Ia Pa” và mời nhà thầu tiếp theo để thương thảo và kí kết hợp đồng nhằm đúng theo tiến độ đặt ra. Ông Hòa cho biết đã nhận được báo cáo từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa đề nghị UBND huyện Ia Pa cấm Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt tham gia đấu thầu từ 3 – 5 năm theo Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP vì cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu.

Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT cũng có văn bản yêu cầu UBND huyện gửi báo cáo để làm rõ việc ai là người sử dụng bằng giả, ông Trần Văn Giáo (Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt) tự ý lấy bằng của ông Được hay là ông Được cung cấp cho ông Giáo sử dụng để tham gia quá trình đấu thầu và quá trình xử lý có cấm thầu đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt hay không, thời hạn bao lâu và biện pháp xử phạt hành chính… Thời hạn báo cáo đến cuối ngày 31/8/2018, tuy nhiên đến nay Sở KH&ĐT vẫn chưa thấy báo cáo của UBND huyện Ia Pa về hướng xử lý vụ việc.

Theo nội dung của Sở kế hoạch và Đầu tư, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tìm hiểu và được biết ông Nguyễn Thành Được hiện đang là nhân viên của Công ty CP Điện máy Phú Long, chức vụ Phó Trưởng phòng Kế hoạch vật tư. Tại Bản cam kết của mình, ông Được xác nhận không hề ký hợp đồng nhân sự cũng như không cung cấp văn bằng và các giấy tờ liên quan đến năng lực bản thân cho Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt tham gia đấu thầu công trình nêu trên.

Đồng thời, Công ty CP Điện máy Phú Long cũng có văn bản số 20/PL ngày 23/7/2018 gửi UBND huyện Ia Pa về việc xác nhận nhân sự và trao đổi thông tin. Theo đó, Công ty CP Điện máy Phú Long không hề cung cấp bất cứ biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình nào cũng như không ký hợp đồng cho thuê nhân sự đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt để tham gia thực hiện công việc khi trúng thầu. Vậy từ đâu mà Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt kê khai nhân sự và có được văn bằng của ông Được để chứng thực nộp cho Ban quản lý dự án trong quá trình thương thảo hợp đồng? Chưa hết, Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt đã từng vi phạm trong đấu thầu và đã bị xử phạt hành chính trước đó.

Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt từng bị xử phạt hành chính vì “Lập hồ sơ dự thầu không trung thực”.

Như đã phản ánh, nhận thấy điểm bất thường của văn bằng đứng tên ông Nguyễn Thành Được, ngày 25/7, PV đã liên hệ với Trường đại học Tôn Đức Thắng để xác minh về trường hợp trên. Phản hồi với PV, Trường đại học Tôn Đức Thắng xác nhận: “Trường đại học Tôn Đức Thắng không cấp bằng cho sinh viên Nguyễn Thành Được - 15/10/1975 - ngành Cấp thoát nước. (Bằng giả)”.

Để tìm hiểu rõ vấn đề trên, ngày 21/9, PV MT&ĐT VN điện tử trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho biết là đang bận họp thường vụ và sau đó ông Hùng tắt máy.

Thiết nghĩ với một doanh nghiệp sử dụng bằng giả, kê khai không trung thực để tham gia đấu thầu và đã vi phạm nhiều lần, UBND huyện Ia Pa cần có động thái xử lý theo quy định.

Ngày 21/9, PV đã liên hệ với ông Hoàng Hồng Tú, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa, Gia Lai nhưng ông Tú nói rằng bận họp, hẹn trả lời PV vào một dịp khác. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Đề nghị cấm thầu doanh nghiệp sử dụng bằng giả để đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.