Thứ bảy, 20/04/2024 22:31 (GMT+7)

Đồng Thịnh - Vĩnh Phúc: GPMB sai, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Nguyễn Dũng - Minh Thanh -  Thứ tư, 25/03/2020 20:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Bùi Văn Huy cho rằng: “Việc GPMB làm sai là do UBND xã Đồng Thịnh và Ban giải phóng mặt bằng huyện Sông Lô, không liên quan đến BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc”.

Gần đây tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn của ông Nguyễn Thức Tư, phản ánh về tình trạng sai phạm trong việc thu hồi đất, thực hiện dự án nút giao lập thể đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khu vực huyện Sông Lô và tuyến nhánh đi khu công nghiệp Sông Lô 1.

Vi phạm trong việc thu hồi đất, gây bức xúc cho người dân.

Được biết, dự án nút giao lập thể đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khu vực xã Văn Quán, huyện Lập Thạch đến trung tâm huyện Sông Lô và tuyến nhánh đi khu công nghiệp Sông Lô 1 có chiều dài gần 12km, tổng mức đầu tư hơn 420 tỷ đồng. Trong đó, tuyến chính dài 8,8km, tuyến nhánh dài trên 3,1km, bề mặt cắt ngang rộng 12m.

Đây là dự án thuộc công trình giao thông nhóm B, khởi công vào cuối tháng 12/2016, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Công trình này gồm có 3 nhà thầu thi công là: Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Bảo Quân; Công ty cổ phần Xây dựng thương mại 559 và Công ty cổ phần Đông Phong.

Là công trình trọng điểm của tỉnh, tuy nhiên trong quá trình giải phóng mặt bằng dự án này gặp phải không ít “vướng mắc”.

Ông Nguyễn Thức Tư cho biết: “Gia đình tôi được giao thửa ruộng tại thôn đồng Sau Sim, với tổng diện tích là 264m2. Gia đình tôi đang sản xuất bình thường thì đến năm 2018, tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành dự án nút giao lập thể đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khu vực tuyến nhánh đi khu công nghiệp Sông Lô 1. Dự án này chạy qua phần ruộng nhà tôi, khi làm thủ tục giải phóng mặt bằng tôi phát hiện ra thửa ruộng của gia đình nằm ngoài thực địa, có nhiều mục không đúng với con số trong bìa đỏ. Số tờ trong bìa đỏ và diện tích không khớp nhau, nên việc đền bù và giải phóng mặt bằng tại hộ gia đình tôi còn nhiều vướng mắc”.

“Do chưa nhận được tiền đền bù và quyết định thu hồi đất, nên gia đình tôi đã kẻ biển “ruộng chưa nhận tiền đền bù”, với mong muốn đòi lại quyền lợi chính đáng. Tuy nhiên lợi dụng lúc tôi và gia đình đi vắng, ban giải phóng mặt bằng cùng bên thi công đã tiến hành san ủi ruộng của gia đình, để làm dự án”, ông Tư bức xúc cho biết.

Đơn của ông Nguyễn Thức Tư phản ánh về viếc sai phạm trong GPMB tại xã Đồng Thịnh, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo khoản 2, điều 71 Luật đất đai năm 2013 quy định; Quyết định cưỡng chế được thực hiện khi quyết định thu hồi đất đã được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.

Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối không nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì Ủy ban nhân dân cấp xã tiến hành lập biên bản.

Như vậy có thể khẳng định, việc tự ý giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án tại UBND xã Đồng Thịnh khi chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có quyết định cưỡng chế và chưa đền bù cho người dân là không đúng với quy định của luật đất đai.

Cơ quan chức năng “đá bóng” trách nhiệm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Học – Phó chủ tịch UBND xã Đồng Thịnh cho biết: “Việc ông Nguyễn Thức Tư phản ánh số tờ trong bìa đỏ và diện tích nhà ông không khớp nhau là có, còn việc chúng tôi tiến hành giải phóng mặt bằng thì đã được gia đình ông Tư đồng ý, điều này thể hiện trong văn bản”.

Ông Nguyễn Văn Học còn cho biết: “Chúng tôi sẽ bố trí thời gian cung cấp cho báo chí những giấy tờ liên quan đến quyết định thu hồi đất, biên bản ông Nguyễn Thức Tư đồng ý cho dự án được thi công vào hôm khác”.

Sai phạm là rõ nhưng các cấp chính tại đây đang "đá bóng" trách nhiệm.

Theo lịch hẹn làm việc của UBND xã Đồng Thịnh, PV có mặt tại đây, tiếp PV có đầy đủ “ban bệ” của UBND xã, cùng đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc.

Để khẳng định việc thực hiện dự án không có vấn đề gì, ông Trần Xuân Quý, chủ tịch UBND xã Đồng Thịnh cho biết: “Dự án này ông Nguyễn Thức Tư đã đồng ý cho chúng tôi tiến hành thi công. Chúng tôi chưa nhận đực phản ánh nào của ông Tư về nội dung này, còn việc ông Tư cho người căng băng rôn rồi chụp ảnh “ruộng chưa nhận tiền đền bù” sau hôm nay chúng tôi sẽ xử lý”.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp giấy tờ ông Nguyễn Thức Tư đồng ý cho dự án được thi công qua ruộng nhà mình, cùng với quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế, thì lãnh đạo UBND xã không cung cấp đựợc.

Không có bằng chứng như lời khẳng định, lãnh đạo UBND xã Đông Thịnh lại cho rằng: “Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc làm không đến nơi đến chốn và yêu cầu ông Bùi Văn Huy, đại diện cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc có mặt tại đây, phải giải quyết làm sao để người dân không khiếu kiện, gây ảnh hưởng đến xã”.

Ở chiều hướng ngược lại, ông Bùi Văn Huy cho rằng: “Việc làm sai này là do UBND xã Đồng Thịnh và Ban giải phóng mặt bằng huyện Sông Lô, không liên quan đến Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc”.

Tại đây, việc “đá bóng” trách nhiệm đang diễn ra, mà trách nhiệm thuộc về ai còn đang “bỏ ngỏ”. Điều này làm cho người dân không khỏi bức xúc trước thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm của các cấp chính quyền nơi đây. Trong khi Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo: “không được để người dân bức xúc, không được để dân khiếu kiện khiếu nại kéo dài”. Câu hỏi đặt ra, ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc này? Mức xử lý là gì? Ngoài nội dung nêu trên UBND xã Đồng Thịnh còn sai phạm gì không?

Rất mong các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc để làm rõ những nội dung này và trả lại niềm tin cho người dân.

Môi trường và Đô thị Viêt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Thịnh - Vĩnh Phúc: GPMB sai, ai sẽ chịu trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất