Thứ sáu, 29/03/2024 21:53 (GMT+7)

Đông Anh (Hà Nội): Đất nông nghiệp đang bị 'bức tử'

Phùng Đô -  Thứ ba, 09/04/2019 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại xã thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh đang bị san lấp trái phép bởi đất thải từ dự án chung cư Ecohome 3.

Chúng tôi có mặt tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP Hà Nội những ngày cuối tháng 3 năm 2019. Khi màn đêm buông xuống, tưởng rằng tại xóm nhỏ ngoại thành này sẽ tĩnh mịch, yên ả, nhưng không, khoảng thời gian này cũng là lúc những "binh đoàn" xe chở đất thải công trình đua nhau đổ trộm lên diện tích đất nông nghiệp tại thôn Mai Châu.

Sau nhiều ngày có mặt tại đây, phóng viên nhận thấy, cung giờ hoạt động của những chiếc xe chở đất thải công trình này bắt đầu từ 21 giờ ngày hôm nay đến rạng sáng hôm sau. Những chiếc xe này có trọng tải lớn hàng chục tấn đua nhau đổ chất thải vào diện tích đất nông nghiệp.

Bám theo những chiếc xe chở đất thải, phóng viên phát hiện, nguồn gốc của loại đất này xuất phát từ một số công trình xây dựng phía nội đô thành phố Hà Nội. Cụ thể, những xe chở đất này xuất phát từ Dự án xây dựng chung cư Ecohome 3 tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Được biết, chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô.

Hàng nghìn mét vuống đất nông nghiệp tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP Hà Nội đang bị san lấp trái phép bởi đất thải công trình.

Theo nghi nhận của phóng viên, mỗi đêm như thế có hàng chục lượt xe chở đất thải được lấy từ dự án Dự án chung cư Ecohome 3 đổ vào Thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh. Điều đáng ngạc nhiên, nhiều xe chở đất có biểu hiện quá khổ, quá tải, chạy trên đường để đất thải rơi vãi ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông nhưng không hề bị cảnh sát giao thông xử lý.

Hậu quả của việc đổ trộm đất thải là dọc 2 bên đường dẫn vào thôn Mai Châu có thể dễ dàng nhận thấy những diện tích đất nông nghiệp bị đất thải công trình lấp đầy. Đường xá thì bụi bặm khi nắng và lầy lội khi mưa xuống. Cá biệt, có những thửa đất nông nghiệp diện tích tới cả chục nghìn mét vuông đã bị đổ đầy đất thải.

Hoạt động đổ đất thải lên diện tích đất nông nghiệp diễn ra rầm rộ như vậy nhưng không hiểu sao không thấy các cơ quan chức năng của UBND xã Đại Mạch hay UBND huyện Đông Anh xử lý?

Được biết, đất thải tại công trình xây dựng đổ thải tại vị trí nào thì phải được phê duyệt không thể đổ bừa bãi. Tuy nhiên, đất thải tại Dự án chung cư Ecohome 3 lại “vô tư” được đổ xuống đất nông nghiệp tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Trong khi đó, đại diện UBND xã Đại Mạch cho biết không có dự án xây dựng nào được đổ đất thải tại thôn Mai Châu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên Môi trường và Đô thị ghi nhận tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP Hà Nội:

Bạn đang đọc bài viết Đông Anh (Hà Nội): Đất nông nghiệp đang bị 'bức tử'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới