Thứ sáu, 29/03/2024 01:41 (GMT+7)

Điều “lạ” từ dự án lấn biển Vân Đồn của CEO Group?

MTĐT -  Thứ năm, 15/08/2019 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tạo mặt bằng thi công dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City (tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn), chủ đầu tư CEO Group đã triển khai hút cát, lấn biển rầm rộ.

Tuy nhiên, dự án sẽ lấn biển bao nhiêu để không phá vỡ cảnh quan và môi trường của vịnh Bái Tử Long… là điều bí ẩn?    

Dư luận đang rất quan tâm theo dõi về quá trình triển khai san lấp mặt bằng, hút cát lấn biển để làm dự án bất động sản của Tập đoàn CEO ở khu vực di sản thiên nhiên thế giới vịnh Bái Tử Long. Theo giới thiệu, đây là Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City được giao cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Vân Đồn – một thành viên của Tập đoàn CEO triển khai. Tổng quy mô đầu tư của dự án lên tới 5000 tỉ đồng.

Quy hoạch dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City sẽ “trùm” lấn ra vịnh Bái Tử Long?

Trước đó, ngày 11/4/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã ký ban hành Quyết định 1138/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City có ranh giới bao trùm ranh giới quy hoạch chi tiết khu du lịch sinh thái Bái Tử Long đã được UBND tỉnh này phê duyệt trực tiếp tại bản vẽ quy hoạch chi tiết dự án ngày 7/4/2004 và ngày 1/2/2005. Dự án khu du lịch sinh thái Bái Tử Long được tỉnh chấp thuận đầu tư từ năm 2007 và do Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ triển khai trên diện tích 100ha. Nhưng sau 8 năm triển khai ì ạch, Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ đã chuyển nhượng đất dự án và tài sản gắn liền với đất cho Công ty Bảo Nguyên. Sau đó, Công ty Bảo Nguyên đã xin chấm dứt đầu tư và chuyển nhượng lại toàn bộ dự án này cho Tập đoàn CEO đầu tư.

Sau khi thâu tóm thành công quỹ đất biển 100ha, Tập đoàn CEO đã tiếp tục xin tỉnh Quảng Ninh tăng quy mô đất làm dự án lên tới 358,35ha với định hướng phát triển khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản và đô thị nhà ở.

Do đó, Quyết định 1138/QĐ-UBND của tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 11/4/2018 là bước tiếp theo phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City – được mở rộng quy mô gấp 3,5 lần so với diện tích đất nghiên cứu của chủ dự án cũ đã bị chậm tiến độ chục năm qua.

Theo quy định, UBND tỉnh Quảng Ninh phải công bố Quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City trên cổng thông tin điện tử của tỉnh này để nhà đầu tư và người dân trong phạm vi ảnh hưởng của dự án được biết.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, Quyết định 1138/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án này đăng trên cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh có địa chỉ tại: https://quangninh.gov.vn dường như đã “biến mất”, không thể tìm thấy?

Hoạt động san lấp mặt bằng, hút cát lấn biển của chủ đầu tư CEO Group tại Vân Đồn.

Tương tự, Quyết định số 3026/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 8/8/2018 về việc cho thuê đất tại dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1 cũng không thể tìm thấy trên hệ thống dữ liệu công bố thông tin công khai của tỉnh Quảng Ninh.

Được biết, theo phê duyệt, dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City – Phân khu 1 có diện tích đất ở liền kề (shophouse) là 25.560m2; đất cây xanh công viên 13.672m2; đất thuê để xây khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng 195.442m2.

Đáng chú ý, tỉnh Quảng Ninh cũng đồng ý giao cho Tập đoàn CEO một phần đất thuê để xây biệt thự không hình thành đơn vị ở là 285.541m2; đất thuê là hạ tầng giao thông hơn 34.000m2… Việc cho doanh nghiệp thuê đất theo hình thức là “đất ở không hình thành đơn vị ở” của Quảng Ninh cũng là một “sáng tạo” như ở tỉnh Khánh Hoà đã cấp đất cho nhiều dự án bất động sản, nhưng đã bị cơ quan có thẩm quyền “tuýt còi” do không nằm trong Luật Đất đai.

Chủ đầu tư san lấp mặt bằng để xây dựng phân khu 1 dự án Sonasea Harbor Vân Đồn City 

Đến đầu năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thu hồi 178.913m2 đất mặt nước, bãi triều do UBND xã Hạ Long, huyện Vân Đồn quản lý (đã hoàn thành xong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Vân Đồn thuê bổ sung để triển khai Phân khu 1 của dự án. Hình thức thuê đất là trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đất.

Trong khi thông tin các văn bản pháp lý về quy hoạch dự án và Báo cáo đánh giá tác môi trường của dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City vẫn còn “tù mù” thì trên công trường, chủ đầu tư vẫn thi công rầm rộ, lấy đất rừng, hút cát, san lấn biển tại khu vực vịnh Bái Tử Long để tạo mặt bằng xây dựng các công trình biệt thự, nhà phố, khách sạn, bến du thuyền… Hoạt động khai thác đất đỏ lấp biển cũng như hút cát trắng để bồi đắp ra vịnh Bái Tử Long của CEO Group đang gây lo ngại về môi trường biển sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Phạm Dũng/Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Điều “lạ” từ dự án lấn biển Vân Đồn của CEO Group?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.