Thứ năm, 28/03/2024 16:28 (GMT+7)

Dấu hỏi lớn trong quản lý đầu tư xây dựng của Ủy ban Dân tộc

Anh Khuê -  Thứ sáu, 28/06/2019 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án là thi công sai hoàn toàn so với thiết kế được duyệt, khiến cho nhiều hạng mục của dự án điện mặt trời bị nứt, gãy, hỏng, bị sét đánh, không đảm bảo an toàn, không phát huy hiệu quả

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ảnh của độc giả về những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong dự án điện mặt trời của Uỷ ban Dân tộc thuộc Chính phủ.

Trong đó, điều đáng quan tâm nhất đối với dự án này là thi công sai hoàn toàn so với thiết kế được duyệt, khiến cho nhiều hạng mục của dự án điện mặt trời bị nứt, gãy, hỏng, bị sét đánh, không đảm bảo an toàn, không phát huy hiệu quả, gây lãng phí rất lớn dẫn đến đã thi công xong gần 10 năm nay nhưng không thể quyết toán và không thể bàn giao cho địa phương quản lý, gây bức xúc cho chính quyền và người dân sở tại.

Dự án điện mặt trời của Uỷ ban dân tộc thuộc Chính phủ đã thi công xong gần 10 năm nay nhưng không thể quyết toán và không thể bàn giao cho địa phương quản lý, gây bức xúc cho chính quyền và người dân sở tại. Ảnh TL minh họa.

Được biết, ngày 11/6/2013, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đã ký công văn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương liên quan đến nội dung phản ánh tình trạng lãng phí và báo cáo không đúng sự thật về việc triển khai dự án điện mặt trời cho các xã miền núi đặc biệt khó khăn tại các tỉnh Sơn La, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Giàng Seo Phử thừa nhận: “Ủy ban Dân tộc nhận thấy có phần trách nhiệm là chưa sâu sát trong việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của Ban Quản lý dự án nên để xảy ra tình trạng như trên. Tuy nhiên, cũng mong đại biểu chia sẻ, bởi đây không phải là hành vi cố ý, chưa phát hiện gây lãng phí vì thiết bị vẫn được sử dụng lắp đặt, chưa hư hỏng. Hiện nay việc triển khai đang dở dang, có gây lãng phí hay không, Ủy ban Dân tộc đang cho thanh tra toàn diện dự án (Quyết định thanh tra ký ngày 23/5/2013). Khi có kết luận thanh tra, nếu gây ra lãng phí, tùy theo mức độ sai phạm Ủy ban Dân tộc sẽ xử lý theo quy định”.

Tuy nhiên đã 6 năm nay qua, mặc dù có kết luận thanh tra, đã có Bộ trưởng mới là ông Đỗ Văn Chiến kế nhiệm, nhưng việc xử lý sai phạm vẫn chưa thực hiện được, công tác nghiệm thu, bàn giao còn nhiều vướng mắc dẫn tới dự án không quyết toán được, trong khi đó nhiều hạng mục công trình của dự án tại các xã được đầu tư đã hư hỏng, chuyển dịch đi nơi khác hoặc không hoạt động được.

Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có văn bản gửi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đề nghị cho biết những sai phạm của dự án mà bạn đọc quan tâm nhưng đến nay vẫn không được trả lời.

Qua trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Ban quản lý dự án điện mặt trời, ông Thanh khẳng định việc thi công sai thiết kế là có thật nhưng nguyên nhân không phải do cố ý làm sai mà do tình hình thực tế tại mỗi địa phương khác nhau nên phải thi công cho phù hợp.

Tuy nhiên khi phóng viên hỏi là như vậy dự án này không khảo sát, thiết kế theo cảm tính, phê duyệt cũng theo cảm tính dẫn đến thi công sai ? nếu đúng là như vậy thì trách nhiệm thuộc về ai ? ông Thanh không trả lời được.

Qua tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, việc quản lý về đầu tư xây dựng của Ủy Ban Dân tộc đang có rất nhiều vấn đề cần phải xem xét một cách nghiêm túc, trong đó có 3 dự án cũng đã kéo dài nhiều năm nhưng triển khai chậm hoặc không triển khai được, đặc biệt là dự án trụ sở số 349 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội đã thi công kéo dài 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Công trình trụ sở Uỷ ban dân tộc số 349 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội được khởi công ngày 26/11/2011 với quy mô 3 tầng hầm và 21 tầng nổi, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2016. Tuy nhiên, thi công kéo dài đã gần 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.  Ảnh TL : Lễ cất nóc công trình trụ sở Uỷ ban dân tộc số 349 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội ngày 25/4/2016.

Nguy hiểm hơn, tòa nhà này hiện cơ quan phòng cháy chữa cháy chưa cấp phép và Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng cũng chưa cấp phép đủ điều kiện khai thác, vận hành, sử dụng nhưng Ủy ban Dân tộc vẫn ngang nhiên cho cán bộ, công chức chuyển vào làm việc tại tòa nhà này là không đúng quy định của nhà nước, coi thường đến tính mạng của con người, nhiều cán bộ công chức của Uỷ ban tỏ ra rất lo lắng.

Được biết, Ngày 06/06/2019, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 –P5) thuộc Bộ Công an đã vào cuộc và điều tra sự việc nêu trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những dấu hiệu sai phạm “khủng” trong công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng nói chung và dự án điện mặt trời nói riêng của Ủy ban Dân tộc trong các loạt phóng sự điều tra tiếp theo ./.

Bạn đang đọc bài viết Dấu hỏi lớn trong quản lý đầu tư xây dựng của Ủy ban Dân tộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới