Thứ sáu, 29/03/2024 05:18 (GMT+7)

Dân sống giữa 'đảo hoang' ở Vĩnh Phúc: 'Đá bóng' trách nhiệm?

Đào Tấn - Trung Đức -  Thứ ba, 12/03/2019 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án triển khai năm 2017 nhưng mãi đến cuối 2018, Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc mới “làm xong” dự án tái định cư cho người dân. Trong khi trình tự thủ hỗ trợ tái định cư làm quá chậm 3 năm không xong...

Đá bóng trách nhiệm?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về bài viết “Vĩnh Phúc: Nhà dân 3 năm sống “chênh vênh” giữa...đảo hoang trước đó, dư luận bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ mục đích tốt đẹp của dự án. Một dự án được xem là ngôi nhà những người kém may mắn về tinh thần không nơi nương tựa và quản lí các đối tượng có vẫn đề về tâm thần gây nguy hại cho xã hội.

Dự án tái định cư 3 năm mới xong và người dân phải "chờ"?

Tuy nhiên, cũng không khỏi xót xa, đồng cảm cho các hộ dân hiện chưa nhận được tái định cư theo quy định, phải sống “vắt vẻo” ngay giữa một công trường hối hả. Đồng thời cũng lo ngại cho tiến độ của dự án liệu có được bảo đảm hay không. Trong khi đó các cơ quan chức năng thì đang “trái bóng trách nhiệm”.

Không đường, không điện, không nước là những gì mà suốt 3 năm qua gia đình ông Ích phải sống.

Sau nhiều ngày đặt lịch, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Ông Phan Thanh Điền – GĐ BQLDA huyện Tam Dương. Ông Điền thừa nhận việc 02 hộ dân sống “chênh vênh” trong lòng dự án là có thật. Người dân chưa di dời đi nguyên nhân là do UBND Tam Dương chưa bố trí được đất tái định cư mặc dù khu vực tái định cư của dự án đã được Sở LĐ-TB&XH bàn giao.

Tuy nhiên, UBND Tam Dương còn phải chờ xét duyệt của tỉnh và việc tái định cư không thuộc thẩm quyền của BQLDA. Về việc vì sao lại có sự chậm trễ như vậy ông Điền giải thích: “Lẽ ra, Sở LĐ-TB&XH phải bố trí tái định cư xong mới giải phóng mặt bằng, hoặc là cùng làm tái định cư cùng triển khai dự án, thậm chí là phải có trước để có chỗ cho người dân ở. Nhưng ông làm mãi rồi mới bàn giao tái định cư vào cuối năm vừa rồi, bây giờ phải chờ UBND tỉnh xét”.

Chia sẻ với Ông Thư – Chuyên viên BQLDA về tình trạng có những “người lạ mặt” đến dọa nạt đập phá gia đình 02 hộ dân dẫn đến việc vợ anh Hải sắp sinh cháu phải chuyển đi ở trọ và khủng hoảng tinh thần đối với 02 hộ gia đình trên ông Thư cho rằng không nắm được. Còn việc của BQLDA là giải phóng mặt bằng, việc bố trí tái định cư BQLDA không có thẩm quyền.

Khi PV đề nghị cung cấp giấy tờ liên quan đến dự án BQLDA không cung cấp lí do “bây giờ các thủ tục giấy tờ nó cũng lâu rồi, chúng tôi để dưới kho và sẽ đi tìm cho các anh”. Sau hơn 2 giờ làm việc, ông Điền nói rằng “thôi, anh em sẽ gửi qua email, bây giờ chưa tìm thấy”.Cho đến nay PV chưa nhận được bất kì email gì từ phía UBND huyện Tam Dương.

Sở cho rằng huyện làm “chậm”?

Tiếp tục làm việc với Sở LĐ-TB&XH, ông Vũ Anh Nam – Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, đại diện Chủ đầu tư cho rằng: "Về GPMB, theo luật quy định là thuộc UBND cấp huyện. UBND huyện giải phóng đến đâu, bọn anh tiếp nhận phần đất đã được đền bù đó, để triển khai xây dựng”.

"Trái bóng" trách nhiệm được đẩy lên, xuống còn người dân vẫn phải chờ.

“Liên quan đến việc 02 hộ gia đình không di dời là do không thống nhất được thỏa thuận và theo quy định khi người dân di chuyển đi thì nhà nước phải xây dựng khu tái định cư, để cho người dân có chỗ ở thì mới thu hồi đất. Tháng 9/2018, khi hoàn thành xây dựng khu tái định cư, Sở đã bàn giao lại thủ tục giấy tờ các loại văn bản cho UBND huyện, theo quy định của UBND tỉnh. Liên quan đến vấn đề chậm thì thuộc UBND huyện Tam Dương” -  ông Nam cho biết thêm.

Ông Vũ Anh Nam cũng cung cấp cho PV một số văn bản gửi cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc Số 1691/SLĐTBXH-BQLDA về tiến độ bồi thường GPMB, xét thủ tục tái định cư và UBND huyện Tam Dương đề nghị giải quyết công tác bồi thường GPMB tại văn bản Số 1367/SLĐTBXH-BQLDA.

Tuy nhiên, tại công văn Số 8135/UBND-VX1 ngày 19/10/2018 của tỉnh Vĩnh Phúc về công tác bồi thường GPMB, tái định cư dự án ĐTXD công trình: Trung tâm nuôi dưỡng và PHCN người tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ trách nhiệm của UBND huyện Tam Dương khẩn trương tổ chức xét duyệt bàn giao đất tái định cư cho người dân, và Sở LĐ-TB&XH có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Tam Dương.

Qua đây dư luận đặt ra câu hỏi rằng liệu có hay không sự “đùn đẩy” trách nhiệm giữa UBND huyện Tam Dương và Sở LĐ-TB&XH? Liệu có sự tranh chấp hoặc quyền lợi gì mờ ám? Đồng thời, cũng đặt ra sự nghi ngại về tiến độ dự án có về đích như kế hoạch, người dân có được ổn định cuộc sống?

Thiết nghĩ, sự “đùn đẩy” thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới ngân sách nhà nước. Trong khi một dự án rất có ích cho xã hội đang từng ngày xa rời tiến độ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dân sống giữa 'đảo hoang' ở Vĩnh Phúc: 'Đá bóng' trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.