Thứ sáu, 19/04/2024 13:26 (GMT+7)

Dự án Đảo Sen: Xây dựng sai hoàn toàn với quy hoạch (Bài 2)

Mạnh Tưởng -  Thứ tư, 14/08/2019 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ diện tích hồ điều hòa bị chủ đầu tư thực hiện sai với quy hoạch, các vị trí khác của dự án cũng đang bị chủ đầu tư thực hiện sai vị trí quy hoạch ban đầu được phê duyệt.

Thời gian gần đây, dư luận vô cùng bức xúc trước những sai phạm của dự án Đảo Sen (Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội ), việc sai phạm này kéo dài nhiều năm nay do sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo quận Long Biên và các cơ quan chức năng.

Quá trình ra đời dự án Đảo Sen

Ngày 22/7/ 2019, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng bài: Long Biên (Hà Nội): Ai chống lưng cho các sai phạm tại dự án Hồ Sen? Phản ánh việc các cơ quan chức năng của UBND phường Gia Thụy và UBND quận Long Biên có dấu hiệu buông lỏng quản lý để cho chủ đầu tư dự án “Tổ hợp Công viên thể thao và dịch vụ hỗn hợp Hồ Sen” (Dự án Đảo Sen) đang xây dựng không đúng với quy hoạch và thiết kế ban đầu đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Sau khi báo đăng, mới đây ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, xử lý những sai phạm tại dự án trên.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Khu vực Dự án Đảo Sen có nguồn gốc là đất chuyên dùng, loại đất phi nông nghiệp, do Cục Hàng không Việt Nam quản lý, đã được Cục Hàng không Việt Nam khai thác sử dụng làm kho chứa hàng cho thuê kho bãi, xưởng sản xuất và các dịch vụ câu cá, bể bơi…

Ngày 20/8/2005, UBND phường Gia Thụy có tờ trình số 329/TTr-UB về việc xây dựng “Phương án nuôi trồng thủy sản kết hợp du lịch sinh thái khu Hồ Sen, phường Gia Thụy, quận Long Biên”. Ngày 29/9/2005, UBND quận Long Biên ban hành quyết định số 1453/QĐ-UB về việc phê duyệt “Phương án nuôi trồng thủy sản kết hợp du lịch sinh thái khu Hồ Sen, phường Gia Thụy, quận Long Biên”. Tiếp đó, UBND quận Long Biên gửi công văn số 278/UB –KHKT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam kiểm kê, bàn giao để UBND phường Gia Thụy lập phương án đấu thầu, khai thác sử dụng đất. Sau đó, Công ty cổ phần Dịch vụ và Tư vấn công nghệ (nay là Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Đảo Sen) trúng thầu và ký hợp đồng kinh tế số 01/HĐKT ngày 25/1/2006 với UBND phường Gia Thụy.

Tuy nhiên quá trình thực hiện phương án nuôi trồng thủy sản kết hợp du lịch sinh thái khu Hồ Sen, Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Đảo Sen (Công ty Đảo Sen) đã để xảy ra nhiều sai phạm (theo kết luận thanh tra số 265/KL – UBND, ngày 21/8/2008 của UBND quận Long Biên) nên UBND phường Gia Thụy thanh lý hợp đồng.

Mặc dù, đã từng để xảy ra các sai phạm trước đó tại khu vực Hồ Sen, thế nhưng không hiểu vì sao, ngày 4/5/2011, UBND TP Hà Nội lại ra văn bản số 3233 UBND - KH&ĐT đồng ý chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp Công viên thể thao và dịch vụ hỗn hợp Hồ Sen (hay còn gọi là Dự án khu Đảo Sen) cho Công ty Đảo Sen thực hiện ?!. Đến nay chủ đầu tư dự án này để xảy ra nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận.

Các công trình xây dựng sai vị trí quy hoạch được phê duyệt ?

Theo điều tra của PV, ngày 09/02/2011, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 723/QĐ – UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Hồ Sen, phường Gia Thụy, quận Long Biên, với quy mô phía Đông Nam giáp sân bay Gia Lâm, phía Tây giáp Đoàn bay 919 và cư dân Phường Gia Thụy, phía Tây Nam giáp đường Nguyễn Sơn hiện có, phía Bắc giáp khu dân cư Phường Gia Thụy, tổng diện tích khu đất lập quy hoạch 147, 463 m2 bao gồm: Hồ điều hòa: 52.800m2, Đất công viên cây xanh – thể dục thể thao: 48.635m2. Đất cơ quan, trường đào tạo: 15.150m2. Đất đường quy hoạch: 30.878m2.

Quyết định 723/QĐ-UB quy định về quản lý xây dựng theo đề án

Cùng ngày 09/02/2011, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký quyết định số 723/QĐ – UB , ban hành Quy định quản lý xây dựng theo đồ án Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu vực Hồ Sen tại phường Gia Thụy, quận Long Biên. Quy định này gồm 3 chương 10 điều, quy định chi tiết về quản lý xây dựng theo đúng đồ án quy hoạch 1/500. Đặc biệt, tại điều 8 Quy định này nêu rõ, mọi vi phạm các điều khoản của Quy định này tùy theo hình thức và mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Quy định là vậy, thế nhưng trong thời gian vừa qua, Chủ đầu tư là công ty Đảo Sen không những để xảy ra hàng loạt các sai phạm về xây dựng tại dự án khu Đảo Sen không đúng với quy hoạch do UBND TP Hà Nội đã phê duyệt theo tỉ lệ 1/500, đặc biệt nghiêm trong hơn, các công trình của dự án thực hiện không đúng với vị trí được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu phân tích về khu vực hồ điều hòa. Cụ thể, Theo quy hoạch hồ điều hòa có diện tích là 5,28 ha là nơi điều tiết chung cho cả khu vực, là “lá phổi” của cả dự án, thế nhưng chủ đầu tư chỉ thực hiện xây dựng nạo vét có gần 2 ha, vậy diện tích còn lại hơn 3 ha chủ đầu tư để làm gì?.

Theo nguồn tin riêng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, hiện nay diện tích hồ điều hòa còn lại đã bị chủ đầu tư xây dựng sân bóng, nhà tạm quây tôn, nhà quản lý điều hành xây 4 tầng (theo quy hoạch là 3 tầng) một phần nằm trên diện tích hồ điều hòa, sân tập thực hành (sân tập golf), theo quy hoạch sân tập golf nằm sát với đường Nguyễn Sơn, mà hiện nay chủ đầu tư đang cho thuê làm rất nhiều nhà hàng, gara ô tô… nhưng hiện tại, sân tập golf đã được xây dựng trên diện tích của hồ điều hòa. Ngoài ra, trạm biến áp của Hàng không đang nằm trên diện tích hồ điều hòa chưa di chuyển.

Trạm biến áp hàng không vẫn nằm trong khu dự án Đảo Sen

Cây xăng này nằm trong đất dự án Đảo Sen, nhưng theo quy hoạch là làm nhà quản lý.

Trước kia, Chủ tịch UBND TP Hà Nội lúc bấy giờ là ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, muốn thực hiện được dự án, có sân tập golf và kinh doanh các dịch vụ khác, chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng hồ điều hòa đúng với quy hoạch được phê duyệt, tuyệt đối không được thu hẹp, bớt xén, phải coi hồ điều hòa là “ lá phổi” của dự án, là nơi điều tiết nước chung cho cả khu vực, tránh ngập úng sau này.

Mong muốn của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cùng đội ngũ lãnh đạo công ty lúc đó muốn xây dựng khu Đảo Sen thành một “Học viện Golf” theo mô hình các nước tiên tiến. Thế nhưng, không hiểu vì mục đích, lý do gì mà chủ đầu tư lại coi thường pháp luật, bớt xén nạo vét hồ điều hòa có gần 2 ha, thực hiện các công trình kinh doanh nằm trên diện tích của hồ điều hòa. Phải chăng, mục đích thu hẹp hồ điều hòa là có sự bao che, lợi ích nhóm ?!. Bởi lẽ, nếu như thu hẹp diện tích hồ điều hòa thì hàng chục nghìn m2 đất còn lại chủ đầu tư thoải mái kinh doanh ? kiếm lời… vì nơi đây đang được coi là đất “ vàng” có giá trị lên tới hàng trăm triệu/m2 đất ?

Không chỉ diện tích hồ điều hòa bị chủ đầu tư thực hiện sai với quy hoạch, các vị trí khác của dự án cũng đang bị chủ đầu tư thực hiện sai vị trí quy hoạch ban đầu được phê duyệt và sử dụng sai mục đích, như vị trí đất CQ1, CQ2, bãi đỗ xe…thậm chí có ý kiến cho rằng các nhà hàng nằm ở địa chỉ 125 Nguyễn Sơn đã được “hô biến” thành tài sản của một số cá nhân nào đó, vậy cá nhân đó là ai mà dám to gan “một tay che cả bầu trời”?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phân tích chi tiết ở các bài tiếp theo./.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Đảo Sen: Xây dựng sai hoàn toàn với quy hoạch (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?