Thứ sáu, 29/03/2024 06:21 (GMT+7)

Đắk Nông: Ngang nhiên đổ xà bần, rác thải ra khu vực dân cư

MTĐT -  Thứ hai, 23/09/2019 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân hết sức bức xúc và bất bình trước sự việc Công ty CP Xây dựng Đắk Lắk tự ý đổ rác thải và xà bần ra khu dân cư trong quá trình thi công vỉa hè.

Tự ý đổ hàng trăm tấn xà bần ra hai bên đường

Chạy dọc các tuyến đường như: Trần Nhật Duật, Phan Đình Phùng…, xà bần và các loại chất thải rắn nằm ngổn ngang hai bên, có nhiều đoạn chất thành đóng cao hơn cả mét. Tiếp tục đi sâu vào khu đất trống được quy hoạch làm chợ nằm sát đó, xuất hiện hàng ngàn khối đất đá kèm các loại rác đổ chồng lên nhau kéo dài mấy chục mét.

Sinh sống và đi lại khu vực này nhiều năm nay, ông Hoàng Thanh Nhuần (thôn Nam Rạ, thị xã Gia Nghĩa) cho biết, trước đây khu vực này đường sá đi lại sạch sẽ, nước không bị động lại trên đường. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng trở lại đây không biết rác thải với vật liệu xây dựng phế bỏ từ đâu mà chở tới đổ lấp hết hai bên đường. “Tôi hay đi qua đây lắm, gần đây thấy mấy xe tải nhỏ chạy liên tục xuống đổ đất với xà bần ở khu vực này. Đây là khu tái định cư mà cho đổ kiểu này nhìn không giống ai hết”, ông Nhuần bức xúc nói.

Ông Hoàng Thanh Nhuần (thôn Nam Rạ, thị xã Gia Nghĩa) bức xúc đứng nhìn những đóng rác thải và xà bần ngày một lớn dần

Cùng chung quan điểm, nhiều hộ dân sinh sống gần khu vực này tỏ ra hết sức bất bình trước việc các xe tải cứ ngang nhiên đổ hàng ngàn tấn đất đá, rác thải… xuống khu vực quy hoạch khu chợ thuộc dự án khu đô thị mới Đắk Nia. “Tình trạng đổ rác và xà bần diễn ra từ khoảng 3 tháng này rồi, nhất là từ lúc vỉa hè ở khu vực tái định cư Đắk Nia chính thức được khởi công. Được biết, khu vực này đã được Nhà nước quy hoạch xây dựng chợ mà sao lại để người ta đổ rác thải với khối lượng lớn kinh khủng vậy”, một người dân sống gần khu vực này nói.

Qua quan sát, ở những tuyến đường mà đơn vị thi công đã hoàn thiện vỉa hè, có nhiều đoạn đường vẫn chưa được dọn dẹp, xào bần và cát, đá vương vãi khắp nơi. Cụ thể, tại đoạn đường Hàm Nghi, mặc dù vỉa hè làm xong hơn 1 tháng nhưng bồn đựng nước, vật liệu làm còn dự vẫn nằm ngổn ngang. “Làm xong chẳng chịu dọn, trời mưa cát, đá chảy lênh láng ra ngoài đường rất nguy hiểm. Khi hỏi sao không dọn thì mấy chú bảo không có xe hoặc đợi trời nắng rồi làm. Mà mấy hôm này nắng miết có thấy ai dọn đấu. Đoạn này, người dân phải tự thuê xe để cào lại cho dễ đi đó”, chị P.C.V. bức xúc nói.

Đất và rác thải đổ chất thành đống hai bên đường khu vực tái định cư Đắk Nia


Bỏ qua yêu cầu của địa phương?

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Luyện, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Trung (thị xã Gia Nghĩa) cho biết, sau khi có phản ánh của người dân, phường đã cử cán bộ địa chính xuống kiểm tra, xác minh. Đến ngày 6/9/2019, UBND phường gửi thông báo số 308/UBND-QLĐT cho Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông (đơn vị chủ đầu tư dự án hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Đắk Nia) đề nghị dọn dẹp xà bần, rác thải trong quá trình thi công vỉa hè dự án đô thị mới Đăk Nia.

Sau đó, đến ngày 11/9/2019, UBND phường Nghĩa Trung có tổ chức cuộc họp với Sở xây dựng tỉnh Đắk Nông, Phòng Quản lý đô thị thị xã Gia Nghĩa và đại diện tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung để yêu cầu đơn vị thi công dọn dẹp khu vực đổ xà bần, rác thải. Tuy nhiên, đến thời điểm này rác và chất thải rắn, xà bần… vẫn chưa được thu dọn.

“Tính đến hôm nay (27/9), UBND phường Nghĩa Trung đã 2 lần gửi thông báo cho đơn vị Chủ đầu tư dự án (Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông) nhưng có thấy động tĩnh gì đâu. Còn đơn vị thi công thì từ ngày làm vỉa hè đến hôm nay chưa khi nào thấy lên làm việc với phường gì cả”, ông Trần Thanh Luyện nói thêm.

Đoạn đường Hàm Nghi, khu tái định cư Đắk Nia thời điểm thi công xong vỉa hè rồi những đất đá vẫn nằm ngổn ngang


Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông cho biết, thực hiện theo Quyết định 72/QĐ-SXD ngày 25/5/2018 của Sở Xây dựng về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng hạng mục gói thầu số 3a vỉa hè thuộc 11 trục đường, trên khu vực tái định cư Đắk Nia, với tổng vốn đầu tư là 11 tỷ đồng, thuộc dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Đắk Nia. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Xây dựng Đắk Lắk, bắt đầu thông báo khởi công từ ngày 15/10/2018.

Giải thích về tình trạng đơn vị thi công cố tình đổ xà bần, rác thải khi chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương, ông Trần Ngọc Lâm thừa nhận đến thời điểm này, phía UBND thị xã Gia Nghĩa chưa đồng ý cho đổ ra khu vực mà Sở Xây dựng đề xuất trước đó. “Quan điểm của Sở là khi chưa được sự đồng ý của địa phương thì đơn vị thi công không được tự ý đổ. Việc này, chúng tôi cho kiểm tra và sẻ có văn bản yêu cầu phía đơn vị thi công gói thầu 3a phải thực hiện đúng quy định”, ông Lâm khẳng định.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết, do thị xã chưa có quy hoạch bãi thải chất rắn nên không đồng ý cho nhà thầu tự ý đổ vật liệu đất đá ra một số tuyến đường trong khu đô thị mới Đắk Nia. UBND thị xã Gia Nghĩa yêu cầu đơn vị chủ đầu tư là Sở Xây dựng chỉ đạo cho nhà thầu dọn dẹp và trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. “Sau khi có văn bản không đồng ý, chúng tôi có hướng dẫn cho Chủ đầu tư liên hệ với Công ty CP Cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông để được đề xuất vị trí bãi thải khác cho phù hợp”, ông Dũng thông tin thêm.

Có nhiều khu vực rác và xào bần đổ từ nhiều tháng trước nên cây cỏ mọc um tùm


Đơn vị thi công không biết thông tin?

Trong khi địa phương không đồng ý cho đổ xà bần và đã có thông báo cho đơn vị chủ đầu tư yêu cầu dọn sạch trả lại hiện trạng. Tuy nhiên, khi phóng viên liên lạc qua điện thoại với ông Đỗ Văn Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Đắk Lắk, vị lãnh đạo này nói là không biết và cũng không nắm được thông tin này. “Tôi chưa nghe thông tin gì cả, hôm nay anh nói tôi mới biết, bên tôi có kỹ thuật công trường nhưng chưa thấy báo cáo. Có gì để tôi kiểm tra lại đã”, ông Nghĩa nói thêm.

Theo Quyết định phê duyệt dự án “Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Đắk Nia” số 1328/QĐ-UB ngày 22/12/2004 của UBND tỉnh Đắk Nông. Dự án được thực hiện tại xã Đắk Nia, huyện Đắk Nông (nay là phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa) tổng diện tích 70ha, vốn đầu tư 129 tỷ đồng, vốn từ ngân sách. Mục tiêu của dự án là góp phần thúc đẩy sự phát triển của đô thị Gia Nghĩa, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình trong khu vực đô thị xã Gia Nghĩa, tạo cảnh quan, cải thiện môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong vùng.

Theo Phạm Hoài/baotainguyenmoitruong.vn

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Ngang nhiên đổ xà bần, rác thải ra khu vực dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.