Thứ bảy, 20/04/2024 16:45 (GMT+7)

DA Tây Nam Kim Giang I: Phó chủ tịch UBND H.Thanh Trì hứa trả lời

Tiêu Diệp -  Thứ ba, 04/12/2018 18:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Dự án Tây Nam Kim Giang I được Chủ tịch UBND TP giao cho TTTP chủ trì phối hợp cùng các ngành thanh kiểm tra lại toàn bộ và sẽ báo cáo trước Tết Âm lịch”, ông Đặng Đức Quỳnh– Phó CT H.Thanh Trì nói.

Ngày 4/12 cuộc giao ban Báo chí tại Thành ủy Hà Nội, ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Nổi bật nhất là những bất cập liên quan đến dự án dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I tại xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội).

Năm 2007, UBND thành phố Hà Nội ra quyết định số 4272 về việc thu hồi 357.910 m2 đất tại xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) nhằm thực hiện dự án nhưng từ khi dự án được triển khai, người dân tại thôn Triều Khúc rơi vào tình cảnh khốn đốn, “lao đao” vì vô số bất cập trong việc đền bù, hỗ trợ tái định cư.

Sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng, ngày 30/09/2015, UBND huyện Thanh Trì ra quyết định Số 5741/QĐ-UBND phê duyệt kết quả bốc thăm vị trí lô đất TĐC cho một số hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi 30% đất trên địa bàn xã Tân Triều.

Ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì hứa thông tin sau khi có kết luận thanh tra.

Khúc mắc ở chỗ, ngay khi bốc thăm rất nhiều hộ dân phát hiện mình nằm trong diện bị thu hồi 100% đất nông nghiệp, đất ở nhưng lại không nằm trong diện ưu tiên và việc triển khai bốc thăm người dân dường như không hề hay biết.

Cụ thể, ngày 24/5/2013, UBND thành phố Hà Nội có thông báo số 48 về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giao đất dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Trong đó nêu rõ: “Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi từ 30% đất trong dự án trên nếu có nguyện vọng nhận đất đúng theo quyết định số 108 ngày 29/09/2009 và quyết định số 02 ngày 07/01/2013 sẽ được đền bù hỗ trợ bằng một suất TĐC đất 60 m2”.

Quyết định là vậy, nhưng ngay khi triển khai một số hộ dân lại không được hưởng theo chính sách ban hành. 

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đặt nội dung câu hỏi với ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì về tiến độ dự án Tây Nam Kim Giang I

Trả lời phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: “Dự án đã trải qua một thời gian dài những quy định của pháp luật về việc áp dụng chính sách khác nhau có rất nhiều thay đổi, nhất là áp dụng trong việc đền bù, hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm...".

Tuy giải thích rằng huyện đã trực tiếp về làm việc cùng xã và đối thoại với bà con, huyện cũng có văn bản trả lời về nội dung bà con kiến nghị. Song, bà con tại dự án Tây Nam Kim Giang I lại càng bức xúc hơn khi cho rằng rằng những văn bản trả lời của huyện mang tính chất vòng vo, không cụ thể.

Do đó, trong một thời gian dài chính quyền và nhân dân “bất nhất”, người dân kịch liệt phản đối vì câu trả lời không thỏa đáng, chính quyền nhiều lần trốn tránh thậm chí không giải đáp cụ thể, khiến lòng dân bức xúc.

Mới đây nhất, thông qua cuộc tiếp dân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đã có kết luận giao cho Thanh tra thành phố, chủ trì phối hợp cùng các ngành để thanh kiểm tra lại toàn bộ dự án. Kết quả sẽ báo cáo UBND Thành phố trước Tết Âm lịch là dấu hiệu đáng mừng để những khúc mắc trong lòng bà con được tỏ tường.

Trước Thành ủy, ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì hứa sẽ thông tin tới báo chí khi có kết quả“Những nội dung tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đưa ra đang trong quá trình thanh kiểm tra và rà soát tôi xin phép trong thời gian chờ kết quả thì chúng tôi sẽ không đi sâu vào nội dung chi tiết. Chúng tôi sẽ thông tin sau khi có kết quả thanh tra cụ thể”.

Kết luận thanh tra như thế nào, mọi uẩn khúc sẽ được thanh kiểm tra và rà soát ra sao? Những khuất tất, mập mờ trong quá trình thu hồi, đền bù và hỗ trợ tái định cư được điều tra như thế nào? Hay nghi vấn cá nhân, tổ chức tạo hồ sơ giả sẽ phải chịu trách nhiệm gì?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết DA Tây Nam Kim Giang I: Phó chủ tịch UBND H.Thanh Trì hứa trả lời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ