Thứ tư, 24/04/2024 04:52 (GMT+7)

Đà Nẵng: Vì sao gia đình chính sách phải cầu cứu xin được...sửa nhà?

Bình Dương -  Thứ tư, 25/04/2018 07:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoàn cảnh khó khăn của bà Ngô Thị Vân nữ thương binh hạng ¾ đã khổ còn phải đi ở trọ vì chính quyền đình chỉ việc sửa chữa lại ngôi nhà cấp 4 xuống cấp trầm trọng...

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn cầu cứu của bà Ngô thị Vân nữ thương binh hạng ¾ (trú tại tổ 4 Xuân Thiều, Phường Hòa hiệp Nam, Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về việc ngôi nhà cấp 4 diện tích 31m2 thuộc tổ 4 Xuân Thiều (P.Hòa Hiệp Nam, Q. Liên Chiểu) xuống cấp trầm trọng, nắng thì nóng nực, mưa thì dột…

Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Vân nữ thương binh cho biết: Năm nay bà đã 62 tuổi, bản thân là thương binh hạng ¾, bị hỏng một mắt. Từ trước năm 2000, gia đình bà đã cư trú tại ngôi nhà cấp 4 nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng, thuộc tổ 4 Xuân Thiều.

Ngôi nhà trên được gia đình bà Vân xây dựng và sinh sống ổn định từ trước năm 2000 đến nay, có giấy xác nhận nguồn gốc đất của địa phương, được UBND phường Hòa Hiệp Nam xác nhận nhà ở, có đóng thuế nhà đất truy thu từ năm 2000 đến 2011.

Nhưng do điều kiện cuộc sống hết sức khó khăn, bản thân bà Vân lại bị mù 1 mắt, nhiễm chất độc da cam và nhiều thương tật khác do tham gia chiến tranh để lại.

Ngoài ra, bà Vân còn phải một mình bươn chải để nuôi 5 đứa con vì chồng chết đã lâu.

Ngôi nhà bà Ngô Thị Vân thuộc tổ 4, P. Hòa Hiệp Nam, Q. Liên Chiểu bị đình chỉ việc sửa chữa hơn 5 tháng nay vẫn chưa được giải quyết, việc sửa chữa căn nhà vẫn giữ nguyên hiện trạng không cơi nới không lấn chiếm.

"Do nhiều di chứng của chiến tranh, nên đến nay tôi vẫn chưa làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì không có tiền để xây kiên cố nên căn nhà đã dột nát nhiều năm qua, nhưng đến tận năm 11/ 2017 gia đinh tôi mới vay mượn được một số tiên nhỏ mong sửa sang lại căn nhà để lấy nơi thờ phụng người chồng và nghỉ ngơi tuổi già.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 12/2017 gia đình tôi có làm đơn xin phép sửa chữa nhà ở cấp 4 gửi đến UBND Phường Hòa Hiệp Nam. Trong khi chờ đợi sự đồng ý của cấp chính quyền gia đình có tháo gỡ mái tôn và tiến hành sửa chữa nguyên hiện trạng không cơi nới không lấn chiếm.

Nhưng sau đó Tổ kiểm tra quy tắc - đô thị phường và quận Liên Chiểu đã kiểm tra lập biên bản ngừng thi công yêu cầu gia đình gửi đơn về UBND Quận Liên Chiểu để được quan tâm giúp đỡ có hướng giải quyết", bà Vân nói.

Chị Trần Thị Tuyết Trinh con gái bà Vân đứng bên bàn thờ cha đặt ngoài vệ đường.

Cũng theo bà Vân, trước ngày 15.01.2018, sau cuộc họp kiểm tra của tổ công tác cùng cấp ủy Chi bộ khu dân cư, UBND Phường Hòa Hiệp Nam đã đề xuất cơ quan chức năng cho gia đình được sửa chữa theo quy định đã nêu trong báo cáo (đã gửi cho UBND Quận Liên Chiểu).

Sau khi nhận được thông báo, gia đình bà đã tiến hành tiếp tục sửa chữa tuy nhiên tổ công tác tiếp tục có mặt ngăn cản thi công vì lý do đợi ý kiến chỉ đạo của UBND Quận Liên Chiểu.

Đến ngày 02.02.2018, gia đình bà Vân tiếp tục nhận thông báo mời họp giải quyết vấn đề do ông Nguyễn Hữu Thiết - Phó Chủ tịch Quận Liên Chiểu chủ trì. Kết luận sau cuộc họp, hộ gia đình được phép tiến hành sửa chữa theo đơn trình báo.

Về phần đất tranh chấp sau nhà, hẹn trong tháng 03.2018 giải quyết theo cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, đến sáng ngày 03.02.2018, gia đình đang tiến hành sửa chữa thì tổ công tác P.Hòa Hiệp Nam đã có mặt và lập biên bản ngừng thi công.

Khu đất phái sau ngôi nhà bà vân không hề có hạng mục xây dựng nào vì đang tranh chấp.

"Vì quá bức xúc về chổ ở sau khi đã tháo gỡ 5 tháng nay, gia đình luôn trong cảnh màn trời chiếu đất, không có nơi thờ phụng cho chồng... cơ sở vật chất kẻ trộm lợi dụng lúc gia đình sơ hở đã lấy đi rất nhiều thứ.

Qua nhiều lần xin phép cấp giấy sữa chữa mà không được sự thống nhất ý kiến của các cấp UBND và Quận Liên chiểu, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, giờ lại không có chổ ăn ở (vì ngôi nhà đã được tháo dỡ, đồ đã đang được để tạm ngoài vỉa hè - PV). Từ ngày 11.11.2017 đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm cho gia đình bà.

Dù UBND hẹn từ trước tết sẽ đưa ra kết luận nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận gì, đồ đạc trong nhà đã hư hỏng nặng và bị mất trộm gần hết. Chính quyền đá bóng trách nhiệm...”, bà Vân bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thiếp - Cán bộ địa chính phường Hòa Hiệp Nam cho biết: “Trường hợp của bà Ngô Thị Vân chúng tôi đã chuyển hồ sơ và báo cáo lên UBND quận Liên Chiểu và phòng TNMT quận để giải quyết, về vấn đê UBND phường đình chỉ việc sửa chữa là do ngôi nhà bà Vân ở chưa có đủ thủ tục pháp lý quyền sử dụng đất”.

Khu đất phái sau ngôi nhà bà vân không hề có hạng mục xây dựng nào vì đang tranh chấp.

Ông Đàm Quang Hưng Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Trường hợp này trước đây bà Vân đến sinh sống và xin làm nhà tạp thì được UBND phường Hòa Hiệp Nam cho phép, tạo điều kiện vì hoàn cảnh bà Vân khó khăn gia đình chính sách. Nhưng đến nay bà Vân muốn sửa chữa lại ngôi nhà vì ngôi nhà tạm xuống cấp, cái này thì UBND phường Hòa Hiệp Nam đã báo cáo.

Trước đây, Phường Hòa Hiệp Nam cho bà Vân xây nhà thì trách nhiệm thuộc UBND phường tôi đã có chỉ đạo và giao cho UBND phường Hòa Hiệp Nam làm dứt điểm việc này trong tháng năm để người dân ổn định cuộc sống, sau khi giải quyết UBND quận sẽ thông tin thêm”.

Để gia đình bà Ngô Thị Vân sớm có chỗ ở ổn định, để bà Vân có nơi thờ cúng chồng nghỉ ngơi tuổi già, kính mong chính quyền thành phố Đà Nẵng sớm xử lý tốt nhất vụ việc. 

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Vì sao gia đình chính sách phải cầu cứu xin được...sửa nhà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới