Thứ ba, 16/04/2024 18:32 (GMT+7)

Công ty Bất động sản LANMAK: Bị công nhân tố “quỵt” nợ

Nhóm Phóng viên -  Thứ hai, 05/02/2018 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số tổ công nhân xây dựng tố cáo Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Lanmak (Lanmak) nhập nhằng trong việc trả lương cho công nhân và có dấu hiệu “quỵt nợ” khi công trình đã hoàn thành từ lâu.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của một số tổ công nhân xây dựng tố cáo Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Lanmak (Lanmak) nhập nhằng trong việc trả lương cho công nhân và có dấu hiệu “quỵt nợ” khi công trình đã hoàn thành từ lâu.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bất động sản Lanmak là đơn vị thành viên trực thuộc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp). Lĩnh vực hoạt động chính của Công ty bao gồm: Kinh doanh bất động sản; Thi công xây lắp các công trình dân dụng công nghiệp, giao thông, thủy lợi…Công ty hiện đang làm chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản lớn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phố trên cả nước.

Văn phòng Công ty LanMak

 Được biết, Lanmak là đơn vị xây dựng công trình tòa nhà Park 8 – Khu chức năng đô thị Times City tại địa chỉ 458 Minh Khai, Hà Nội, thời gian thi công 13 tháng (từ tháng 3/2015 đến tháng 4/2016). Công trình hiện nay đã bàn giao và đi vào sử dụng. Tuy nhiên, theo một số tổ công nhân thuộc Đội 7 ở công trình thời điểm này, Lanmak đã cố tình không thanh toán  tiền công thợ cho công nhân trong thời gian kéo dài, gây nhiều khó khăn cho đời sống người lao động.

 Theo anh Nguyễn Doãn Lục, hiện trú tại xóm Kênh, thôn Trung, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội, ông Hoàng Việt Hùng, Tổng giám đốc Công ty Lanmak đã có hành vi chiếm đoạt tiền công thợ của tổ anh Lục và 5 tổ thợthuộc đội công nhân số 7, bao gồm tổ của anh Nguyễn Tiến Thọ, Nguyễn Thị Yến (cùng trú tại Cao Viên, Thanh Oai), của tổ anh Nguyễn Văn Khoa, Nguyễn Văn Kế (Lạng Giang, Bắc Giang), tổ của anh Trần Công Bừng (Ninh Giang, Hải Dương).

Theo đơn thư tố cáo của các tổ công nhân, tháng 3/2015, ông Trần Thái Bình là đội trưởng đội thi công số 7 đã mời các tổ về thi công tòa nhà Park 8 – Khu chức năng đô thị Times City dưới sự chỉ đạo của anh Bình với các hạng mục như gia công lắp dựng cốt pha, gia công lắp dựng cốt thép, đổ bê tông, dọn dẹp vệ sinh công trường. Công việc diễn ra suôn sẻ, đúng tiến độ và Công ty Lanmak thanh toán tiền lương công nhân đầy đủ đến tháng 8/2015.Tuy nhiên, giữa tháng 9/2015 đích thân ông Hoàng Việt Hùng, Tổng Giám đốc cùng phó Tổng Giám đốc Vũ Tiến Dũng cùng một số cán bộ công ty xuống làm việc với anh em công nhân và thông báo anh Bình thôi không đảm nhận công việc chỉ huy trưởng công trình và bàn giao lại cho ông Bùi Đắc Ngư tiếp quản.

 Trong cuộc họp, ông Hoàng Việt Hùng tuyên bố các tổ thợ yên tâm làm việc và Công ty Lanmak hứa sẽ trả toàn bộ lương cho công nhân, sau khi kết thúc công trình mặc dù khối lượng công trình đã được quyết toán nhưng phía Lanmak chưa có động thái thanh toán với số tiền lên tới 935 triệu đồng.

Trong suốt thời gian từ đó đến nay, rất nhiều lần đại diện các tổ thợ lên gặp Tổng giám Lanmak Hoàng Việt Hùng và các lãnh đạo đề nghị thanh toán tiền lương theo khối lượng đã xác nhận từ phía Lanmak nhưng đều không có kết quả.

Theo chị Nguyễn Thị Yến (đại diện tổ thợ dọn dẹp vệ sinh môi trường của công trường), ông Hùng nói tiền lương công nhân đã thanh toán hết cho anh Bình đội trưởng và tỏ thái độ bất hợp tác.Những người công nhân lao động nghèo, một nắng hai sương vất vả bán mồ hôi, công sức để lấy tiền công về nuôi sống cho gia đình, các tổ thợ phải sống cầm chừng để vay nợ bên ngoài trả lương cho công nhân của mình trong khi phía Công ty Lanmak chây ì, không chịu trả nợ cũng như không đưa ra được lý lẽ thuyết phục về việc đã thanh toán lương cho anh Bình (khi không còn làm đội trưởng nữa).

Để đảm bảo khách quan, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi phỏng vấn trực tiếp ông Trần Thái Bình , nguyên là đội trưởng đội thi công số 7 thuộc Công ty Lanmak. Ông Bình cho biết: “Việc Công ty Lanmak nói đã chuyển tiền cho tôi để thanh toán cho các tổ và công nhân là vu khống, không đúng sự thật. Nếu tôi làm việc này thì pháp luật đã xử lý và cho tôi đi tù từ lâu rồi. Việc tôi bị cho thôi không làm đội trưởng đội thi công số 7 là do vấn đề nội bộ, không liên quan đến việc thanh toán lương cho công nhân. Còn việc trả tiền công cho người công nhân lao động là việc của ông Hoàng Việt Hùng, Tổng giám đốc Công ty Lanmak…”

Cũng theo chị Yến, do không có thời gian đi đòi nợ liên tục nên hàng năm các tổ thợ chỉ tập trung vào các dịp lễ lớn như 30/4, 2/9, Tết Nguyên đán để tìm ông Tổng Giám đốc Hoàng Việt Hùng đối chất và yêu cầu thanh toán. Trước Tết Nguyên đán năm Đinh Dậu 2017, phía Công ty Lanmak hẹn 25 tháng Chạp đến thanh toán, tuy nhiên khi anh chị em công nhân đến thì Công ty Lanmak đã đóng cửa nghỉ Tết từ chiều hôm trước.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của các tổ thợ về việc ông Hoàng Việt Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng Bất động sản Lanmak (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội) có hành vi quỵt nợ, chiếm đoạt tiền lương của công nhân, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã gửi công văn yêu cầu Công ty Lanmak giải đáp thắc mắc cho công nhân, phía Công ty hứa sau 20 tháng Giêng năm Mậu Tuất sẽ có văn bản trả lời.Người lao động nghèo khó thêm một lần nữa lại chờ “lời hứa” từ phía Công ty Lanmak.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tiếp vào những bài sau./.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Bất động sản LANMAK: Bị công nhân tố “quỵt” nợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.