Thứ sáu, 19/04/2024 05:52 (GMT+7)

Cơ sở giết mổ tại Bình Dương gây ô nhiễm môi trường

Hoàng Minh - Tùng Anh -  Thứ hai, 16/09/2019 14:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của ông Bồ Văn Khuya tại P. Bình Chuẩn (TX. Thuận An, Bình Dương) mỗi ngày giết mổ hơn cả nghìn con nhưng lại xả nước thải thẳng ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường.

Xả thẳng ra suối

Vừa qua, nhiều hộ dân bức xúc vì cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của hộ ông Bồ Văn Khuya có địa chỉ kinh doanh tại 53/21 khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương gây ô nhiễm môi trường. Theo tìm hiểu của PV, tại cơ sở này có khoảng 20 lò và được chủ cơ sở cho các hộ giết mổ thuê, với giá trên 6 triệu đồng/tháng để làm nơi giết mổ gia súc, gia cầm. Ngoài gia cầm (chủ yếu là vịt) thì tại cơ sở giết mổ này còn có dê.

Vào thời điểm mà phóng viên “đột kích” đang có hai đến ba hộ thực hiện việc giết mổ gia súc, gia cầm. Đặc biệt khi giết mổ, nước thải được đưa ra bể chứa ở phía cuối của cơ sở giết mổ này nhưng do bể chứa đầy nên không thể vào khu vực xử lý nước thải, nên đã xả trực tiếp ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường. 

Từ đó, các loại phế phẩm từ gia súc, gia cầm, như: lông, ruột, phân... trôi theo dòng nước, đổ ra con suối sát bên.Theo nguồn tin của PV thì cơ sở này mỗi ngày giết mổ có thể hơn cả nghìn con. Trao đổi với PV, bà N.T., ngụ gần đó cho biết:“Chúng tôi rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm này, nhưng không biết làm thế nào và không hiểu là cơ sở này dù không đạt các tiêu chuẩn để giết mổ, như cơ sở vật chất tạm bợ, nhếch nhác, bốc mùi hôi thối… nhưng vẫn được cấp phép đầy đủ. Điều đó khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên?”.

Cơ sở giết mổ gây ô nhiễm môi trường.

Ông N.H.V., một người dân sống gần cơ sở giết mổ này nói thêm: “Mỗi ngày, cơ sở này giết mổ không biết bao nhiêu gia súc, gia cầm. Nước thải từ lò mổ chảy thẳng ra con suối, lẫn cả ruột, phân, máu của gia súc, gia cầm... hòa vào dòng nước, rất bẩn và mất vệ sinh, gây mùi khó chịu. Không những thế, cơ sở này hoạt động còn có nguy cơ phát sinh dịch bệnh cho gia súc, gia cầm quanh khu vực”.

Theo quy định hiện hành (Nghị định 123/2018/NĐ-CPsửa đổi Nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp) thì cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm phải cách xa khu dân cư, sông, suối, trường học, quốc lộ… Tuy nhiên đối chiếu với những điều này thì cơ sở giết mổ gia súc gia cầm Bồ Văn Khuya (tại phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương hoàn toàn không đáp ứng. 

Bởi, ngay sát bên cạnh khu đất làm cơ sở giết mổ hơn cả nghìn mét vuông của hộ ông Bồ Văn Khuya là một con suối. Tại thời điểm mà PV có mặt thì nước thải được xả trực tiếp vào con suối này. Thêm vào đó, xung quanh khu vực này là người dân sinh sống, cách đó không xa là đường Mỹ Phước - Tân Vạn chạy ngang qua. 

Như vậy đối chiếu với các quy định hiện hành, cùng với cơ sở vật chất được đầu tư tạm bợ, không hiểu vì sao cơ sở này lại được cấp phép hoạt động?

Sai quy hoạch?

Trao đổi với báo chí, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết:“Cơ sở giết mổ gia cầm Bồ Văn Khuya, công suất 1.500 con/ ngày.Năm 2017, UBND phường Bình Chuẩn đã phối hợp kiểm tra và lập biên bản về hành vi vi phạm hành chính không có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; trang thiết bị, dụng cụ, nước sử dụng không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y trong quá trình giết mổ, sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật và ban hành Tờ trình (số 66/TTr-UBND ngày 25/12/2017) trình UBND TX.Thuận An xử phạt vi phạm hành chính. UBND TX.Thuận An ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y đối với ông Bồ Văn Khuya với tổng số tiền 13,5 triệu đồng”.

Cơ sở giết mổ xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng.

“Năm 2018, cơ sở giết, mổ gia súc, gia cầm Bồ Văn Khuya bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y như: Không có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; Không có giấy chứng nhận vệ sinh thú y; Không lập sổ sách, ghi chép, lưu giữ thông tin để truy xuất nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật. Người trực tiếp tham gia giết mổ động vật, sơ chế, chế biến sản phẩm động vật không đảm bảo tiêu chuẩn về sức khoẻ và vệ sinh thú y trong quá trình thực hiện; Trang thiết bị, dụng cụ, nước sử dụng không đảm bảo yêu cầu vệ sinh trong thú y trong quá trình giết mổ, sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật với tổng số tiền là gần 17 triệu đồng", ông Vinh cho biết thêm.

Liên quan đến cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm này, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết: “Theo quy hoạch của tỉnh Bình Dương, trên địa bàn phường Bình Chuẩn chỉ được cấp phép cho một cơ sở giết mổ gia cầm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ rà soát lại quy hoạch về cơ sở giết mổ gia cầm này có đúng hay không?. Nếu không hợp lý thì sẽ thu hồi giấy phép và tìm địa điểm khác thích hợp. Mặc dù quy hoạch là vậy nhưng không nhất thiết phải bố trí tại địa điểm của ông Bồ Văn Khuya, nếu như nó ảnh hưởng đến môi trường”. 

Nước thải đen ngòm, sủi bọt và bốc mùi hôi thối. 

Theo tìm hiểu của PV, việc UBND thị xã Thuận An trước đó ký quyết định cho phép hộ ông Bồ Văn Khuya được phép giết mổ gia súc có dấu hiệu sai phạm, đi ngược lại chủ trương của UBND tỉnh. Bởi, theo “Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng đến năm 2025” của UBND tỉnh Bình Dương không hề cho phép giết mổ gia súc trên địa bàn phường Bình Chuẩn. 

Theo Quy hoạch nêu trên thì trên địa bàn thị xã Thuận An chỉ có 3 cơ sở giết mổ, gồm: 1 cơ sở giết mổ gia súc (heo) ở phường Bình Hoà (200 con/ngày) và 1 cơ sở (cũng giết mổ heo) tại phường An Thạnh (100 con/ngày) và 1 cơ sở giết mổ gia cầm tại phường Bình Chuẩn, chính là hộ ông Bồ Văn Khuya.

Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà phòng Kinh tế vẫn tham mưu và UBND Thị xã Thuận An vẫn ký cho phép hộ này được phép giết mổ thêm gia súc, cạnh gia cầm?. Đặc biệt, việc giết mổ dê cũng ở chung, sát ngay cạnh các lò giết mổ gia cầm, không hề có cách ly, tách biệt nào. 

Theo tìm hiểu của PV thì quyết định (số 438, bổ sung) cho phép giết mổ gia súc (dê) từ ngày 22/2/2019 là do sự tham mưu của phòng Kinh tế UBND thị xã Thuận An và người ký tên là ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Thuận An. 

Bạn đang đọc bài viết Cơ sở giết mổ tại Bình Dương gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.