Thứ sáu, 29/03/2024 13:39 (GMT+7)

Có hay không sự dung túng, bao che sai phạm ở Sở TNMT Bắc Giang?

Nhóm PV -  Thứ năm, 12/03/2020 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh hàng loạt các sai phạm xảy ra tai Trung tâm Quan trắc Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Giang và Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang.

Các sai phạm được nêu liên quan đến quan trắc môi trường, đầu tư trang thiết bị quan trắc môi trường và việc quản lý điều hành, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, viên chức trái quy định của pháp luật. Khi xảy ra sai phạm, kể cả các vi phạm về đạo đức lối sống, đánh bạc ăn tiền tại cơ quan trong giờ làm việc đã không được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chỉ đạo xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.

Dư luận đật câu hỏi  có hay không sự dung túng, bao che? Sau một loạt các vụ việc xảy ra thời gian dài vẫn chưa có câu trả lời chính thức về hình thức xử lý kỷ luật từ các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang.

Nhiều bạn đọc tương tác và đồng tình ủng hộ về phản ánh của bài báo, nhưng cũng có một vài ý kiến khác từ phía cơ quan có liên quan đến sai phạm, Môi trường và Đô thị Việt Nam thấy cần phải làm rõ thêm về vụ việc để bạn đọc thấy rõ Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang và Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam cùng các cá nhân có liên quan đã phối hợp chặt chẽ như thế nào để thực hiện hành vi sai phạm này.

Các thông tin liên quan đến sai phạm đã được đề cập ở 3 bài báo mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải, sau đó cũng có một phần nội dung được Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam đưa tin trong Chương trình thời sự tối 09/3/2020 .

Nổi bật lên ở đây là vụ việc ông Vũ Văn Hữu khi đó đang đương nhiệm là Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang (là thường trực Hội đồng thi đua - khen thưởng, kỷ luật của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang) nhưng đã vi phạm pháp luật khi đánh bạc ăn tiền, bị Công an thành phố Bắc Giang bắt quả tang ngay trong giờ làm việc tại trụ sở cơ quan.

 Quyết định thi hành kỷ luật ông Vũ Văn Hữu do đánh bạc ăn tiền tại cơ quan trong giờ làm việc

Sau đó, theo Quyết định số 358/QĐ-TNMT ngày 29/12/2014 ông Vũ Văn Hữu bị kỷ luật giáng chức từ Chánh Văn phòng Sở xuống Phó Chánh Văn phòng Sở này. Rồi tiếp tục điều chuyển công tác sang làm Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất Bắc Giang từ đầu năm 2015.

Quyết định do ông Lưu Xuân Vượng- Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Giang ký bổ nhiệm ông Vũ Văn Hữu vào tháng 02/2019 lên làm Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quan trắc TNMT Bắc Giang ngay trong thời gian có phản ánh của báo chí và nhân dân. Ý kiến chỉ đạo kiểm tra của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình 

Sau đó không hiểu vì lý do gì, mặc dù không có thành tích gì nổi bật trong lĩnh vực đất đai này và không có chuyên môn, kiến thức phù hợp trong lĩnh vực môi trường, nhưng ông Vũ Văn Hữu đã được chuyển công tác đến làm lãnh đạo tại Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang, ngay cả khi bị báo chí đưa tin phản ánh và dư luận bất bình. Ngày 22/02/2019, Văn phòng Chính phủ cũng đã ra văn bản số 1449/VPCP-TCCV truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc kiểm tra phản ánh của báo chí về sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang.

Ông Lưu Xuân Vượng - GĐ Sở TNMT tỉnh Bắc Giang cho rằng xử lý vi phạm cán bộ như trước đây là "...Để tạo điều kiện cho Đảng viên lần đầu vi phạm phấn đấu..." nhưng sau khi bổ nhiệm ông Vũ Văn Hữu lại tiếp tục vi phạm pháp luật. Không những thế còn lôi kéo thêm những cán bộ, lãnh đạo khác cùng vi phạm pháp luật - Ảnh chụp màn hình VNEWs

Tuy nhiên, những sai phạm này đã bị bỏ qua và không được xử lý. Ông Lưu Xuân Vượng -  Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã trả lời phỏng vấn báo chí rằng: "Đảng ủy lúc đó làm như vậy là để tạo điều kiện cho Đảng viên lần đầu vi phạm phấn đấu... chúng tôi cũng thừa nhận mặc dù trước đó cũng có lúc đánh bài ăn tiền..." - (trích VNEWs). Để rồi sau đó, ngày 01/02/2019, chính ông Lưu Xuân Vượng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vẫn tiếp tục ký Quyết định 96/QĐ-TNMT điều động, bổ nhiệm ông Vũ Văn Hữu làm Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang.

Việc này đã gây ra thêm các bức xúc vốn có ở đây, như một cán bộ từng làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường nói với PV  "chính việc làm này của ông Lưu Xuân Vượng đã tạo ra mâu thuẫn sâu sắc hơn trong cán bộ, đảng viên và người lao động ở cơ quan này, làm xấu hình ảnh của chính tỉnh quyền tỉnh Bắc Giang và làm cho người vi phạm thêm nghênh ngang, coi thường pháp luật, coi thường đồng nghiệp cơ quan và đó chính là mầm mống tạo cho người vi phạm đó tiếp tục "theo vết xe đổ" vi phạm càng nghiêm trọng hơn "

Ông Nguyễn Hồng Hải - Trưởng phòng Quản lý Thu- BHXH tỉnh Bắc Giang đã trả lời rất rõ ràng về việc tuyển dụng, sử dụng lao động trường hợp bà Nguyễn Thị Thương. Điều này cho thấy, Trung tâm đã "hủy" tài liệu nộp thuế thu nhập cá nhân và hồ sơ đóng BHXH của cơ quan này nhưng không được các cơ quan liên quan đồng thuận nên bị lộ ngay từ cơ quan BHXH

Thực tế cho thấy, chỉ hơn 1 năm sau khi bổ nhiệm ông Vũ Văn Hữu làm Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã lộ ra hàng loạt sai phạm trong chi tiêu và tuyển dụng lao động, viên chức tại đây. Mà trong đó có việc tuyển dụng vào viên chức trái quy định pháp luật đối với bà Nguyễn Thị Thương.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp cận tài liệu quá trình lao động của bà Nguyễn Thị Thương tại Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang thấy bà Thương đã được chính ông Vũ Văn Tưởng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang ký giấy tờ liên quan và duyệt trả lương cho bà Nguyễn Thị Thương ngay từ những tháng đầu năm 2019, điều đó cho thấy Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang không thể nói là không biết bà Nguyễn Thị Thương về làm việc tại Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang từ đầu năm 2019.

Ông Vũ Văn Tưởng- Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Giang trực tiếp ký duyệt trả lương và hồ sơ liên quan cho bà Nguyễn Thị Thương ngay từ đầu năm 2019

Vậy mà sau khi ông Vũ Văn Hữu ký văn bản số 36/QTTNMT-HCTCTH ngày 26/6/2019, đề nghị tiếp nhận viên chức, nội dung văn bản này giả như là bà Nguyễn Thị Thương chưa từng làm việc tại Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang mà là viên chức đang làm việc tại Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam... thì ngay sau đó ông Lưu Xuân Vượng - Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Giang đã ra văn bản số 1894/STNMT-VP ngày 15/7/2019 đồng ý tiếp nhận cán bộ. Trong văn bản ông Vượng ký còn nêu rõ hơn văn bản số 36 do ông Vũ Văn Hữu ký, cụ thể : "Kèm theo đơn xin chuyển công tác của bà Nguyễn Thị Thương - Viên chức Trung tâm phụ gia dầu mỏ thuộc Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam...", điều đó đã hoàn toàn hợp thức hóa văn bản sai phạm mà ông Vũ Văn Hữu đã ký nêu trên.

Chỉ 4 ngày, ngày 19/7/2019 ông Hoàng Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đã ra Quyết định số 374/QĐ-VHH về việc thuyên chuyển công tác đối với bà Nguyễn Thị Thương, đồng ý cho bà Nguyễn Thị Thương chuyển công tác từ Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đến Trung tâm Quan trắc TNMT thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang từ ngày 01/8/2019.

Văn bản gian dối số 36 của ông Vũ Văn Hữu đề nghị tiếp nhận viên chức và văn bản số 1894 của ông Lưu Xuân Vượng- Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Giang đồng ý tiếp nhận cán bộ đối với bà Nguyễn Thị Thương - Viên chức Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam. Mặc dù từ đầu năm 2019 đến nay bà Nguyễn Thị Thương vẫn công tác tại Sở TNMT tỉnh Bắc Giang chứ không hề làm việc tại Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam

Mặc dù bà Nguyễn Thị Thương không hề công tác tại Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam một ngày nào kể từ đầu năm 2019 đến nay, điều đó có thấy, việc ông Hoàng Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đã ký, ban hành văn bản giả mạo là tiếp tay cho hành vi ra các văn bản gian dối 36 và 1894 nêu trên.

Văn bản gian dối do ông Hoàng Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam ký nhằm tiếp tay cho các văn bản gian dối do ông Vũ Văn Hữu - PGĐ TT QTMT và Lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Bắc Giang ban hành nhằm đưa bà Nguyễn Thị Thương chui vào Viên chức nhà nước phi pháp

Rõ ràng việc tuyển dụng viên chức, công chức gian dối như nêu trên và một số vụ như thời gian qua báo chí đã nêu sẽ như một loại virus nguy hiểm, làm suy yếu cơ quan trong hệ thống của Đảng và Nhà nước ta.

Căn cứ vào văn bản 1894 của Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Giang và Quyết định số 374/QĐ-VHH của Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, ông Vũ Văn Hữu đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-QTTNM hoàn tất chuỗi hành vi gian dối, vi phạm pháp luật trong việc đưa bà Nguyễn Thị Thương chui lọt vào làm viên chức nhà nước tại Trung tâm Quan trắc môi trường Bắc Giang

Điểm sơ qua những vụ việc điển hình như vậy để thấy rằng, việc tuyển chọn, bổ nhiệm tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua đang rất có vấn đề, tồn tại quá nhiều lỗ hổng khó hiểu từ Giám đốc Sở Lưu Xuân Vượng cho đến Phó Giám đốc Sở Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quan trắc Vũ Văn Hữu. Đặc biệt, khâu bồi dưỡng đạo đức, phẩm chất người cán bộ sau sai phạm vẫn chưa được thực hiện một cách cầu thị, nghiêm túc, do có sự dung túng, bao che, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đến hình ảnh và uy tín của ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang.

Quyết định số 1668/QĐ-UBND bổ nhiệm ông Lưu Xuân Vượng làm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang từ ngày 02/10/2017, trước khi Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang xem xét xử lý kỷ luật về Đảng 3 cán bộ tại Trung tâm Quan trắc

Với hàng loạt vi phạm nêu trên nhưng Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vẫn đưa ông Vũ Văn Hữu và ông Lê Viết Triều vào quy hoạch nhân sự cấp ủy Đảng cho Đại hội chi bộ khóa tới. Thật là vi diệu!

Chúng tôi đang chờ động thái quyết liệt từ phía lãnh đạo tỉnh Bắc Giang./.

Bạn đang đọc bài viết Có hay không sự dung túng, bao che sai phạm ở Sở TNMT Bắc Giang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới