Thứ sáu, 29/03/2024 17:06 (GMT+7)

Chủ tịch xã Ái Quốc dùng tiền ngân sách để hợp thức 9 lô đất vàng?

Chính Quân – Đình Tuyến -  Thứ bảy, 08/07/2017 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với chiêu bài đấu thầu hòng “xâu xé’ 9 lô đất vàng để tư lợi của cán bộ xã Ái Quốc. Nghiêm trọng hơn, lãnh đạọ xã Ái Quốc còn dùng toàn bộ tiền thuế của xã để nộp tiền đấu thầu 9 lô đất vàng

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh về hàng loạt sai phạm của lãnh đạo xã Ái Quốc huyện Nam Sách (nay là UBND phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương) trong quản lý đất đai.

Theo đơn phản ánh, từ năm 2004 – 2014, ông Đoàn Văn Thơi, nguyên Chủ tịch xã và ông Vũ Xuân Nhất, phụ trách địa chính đã chuyển nhượng trái pháp luật 9 lô đất nông nghiệp đoạn tiếp giáp với Tiền Trung hướng đi Thị xã Chí Linh, giáp với mặt đường 183 nay là quốc lộ 37 (đối diện cửa hàng điện thoại Viettel đoạn gần cây xăng, suốt từ năm 2005 – 2013).

Trong bài 2 đăng ngày 3/7/2017, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã công bố bản danh sách chủ nhân của 9 lô đất đã được lãnh đạo xã Ái Quốc (nay là phường Ái Quốc) tự ý chuyển nhượng phần lớn là cán bộ xã. Cụ thể gồm: ông Vũ Văn Xoan (thương binh); ông Nguyễn Xuân Hùng (nguyên Chủ tịch UBND xã Ái Quốc giai đoạn 2000-2004); ông Hoàng Văn Lực (nguyên Chủ tịch UBND xã (đã chết). Hiện nay vợ ông là bà Đoàn Thị Thùy và các con đang sử dụng mảnh đất trên; ông Đỗ Văn Quảng; ông Đoàn Văn Thông; ông Đoàn Văn Ân; ông Vũ Xuân Nhất (nguyên cán bộ địa chính xã); ông Nguyễn Văn Dẩu (nguyên cán bộ thuế, LĐXH) và ông Vũ Văn Liêu, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ái Quốc.

Tuy nhiên, 9 lô đất trên thực sự chỉ có ông Xoan (thương binh), ông Lực (vợ Đoàn Thị Thùy) và ông Vũ Xuân Nhất là có đất. Còn lại 6 lô chỉ là đứng tên “ghi danh” mà không nhận đất.

Vậy thực chất 9 người đứng tên trong danh sách trúng thầu trên có nộp tiền để tham gia đấu thầu thật hay không ? Nộp bao nhiêu và nộp cho ai ?

Ở một diễn biến khác, theo thông tin tài liệu mà phóng viên có được, giai đoạn 2000-2004, ông Nguyễn Xuân Hùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Ái Quốc cùng ông Vũ Văn Liêu, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ái Quốc đã tự ý rút tiền từ nguồn ngân sách xã để nộp tiền đấu thầu 9 lô đất trên. Mỗi lô đất là 20.000.000 triệu đồng. Chứ thực chất 9 người đứng tên trong danh sách không ai phải nộp bất kỳ một đồng nào.

Tuy nhiên, đến năm 2004 cả ông Hùng và ông Liêu nghỉ chế độ, thì ông Đoàn Văn Thơi, Chủ tịch xã (2004-2014) và ông Vũ Xuân Nhất, phụ trách địa chính, trong đó có cả ông Đỗ Văn Vì khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã Ái Quốc phụ trách về mảng địa chính, đất đai đã cấu kết chuyển nhượng trái pháp luật 9 lô đất trên.

Bản thân ông Nguyễn Xuân Hùng và ông Vũ Văn Liêu cũng không được nhận lô đất nào trong đó. Để làm rõ nội dung trên, Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Hùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Ái Quốc (giai đoạn 2000-2004).

Tuy nhiên, ông Hùng đã cáo ốm đang nằm viện trên Hà Nội không tiếp được. Cũng theo ông Hùng có tiết lộ thêm: “Việc 9 lô đất đó sau này ông Đoàn Văn Thơi làm (Chủ tịch); ông Vũ Xuân Nhất (địa chính) và ông Đỗ Văn Vì khi đó là Phó Chủ tịch đã hợp thức hóa thế nào thì tôi không nắm được…”

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Vũ Văn Liêu, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ái Quốc giai đoạn (2000-2004) để làm việc, tuy nhiên ông Liêu cũng nói ốm không làm việc.

Như vậy, dư luận càng hoài nghi đặt câu hỏi là tại sao cả lãnh đạo đương nhiệm ông Đỗ Văn Vì (Chủ tịch) và nguyên lãnh đạo Phường Ái Quốc (ông Hùng, ông Liêu) đều vòng vo, trốn tránh trách nhiệm và từ chối trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin về những khuất tất trong việc mua bán và chuyển nhượng 9 lô đất vàng ở Tiền Trung nêu trên?

Phải chăng cả ông Hùng và ông Liêu (mặc dù rất ấm ức) không được nhận lô đất nào nhưng lại không dám đứng ra tố cáo người kế nhiệm ông Đoàn Văn Thơi; ông Vũ Xuân Nhất; ông Đỗ Văn Vì vì biết mình có những sai phạm nghiêm trọng đã tự ý rút tiền ngân sách xã ra để nộp thầu cho 9 lô đất đó (?!)

Trước đó, khi trả lời phóng viên Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Đỗ Văn Vì, Chủ tịch UBND Phường Ái Quốc đã “đá quả bóng trách nhiệm” sang địa chính, rồi huyện Nam Sách và nói tất cả sự việc UBND Phường đã gửi văn bản lên Tòa soạn rồi.

Trong đó, nội dung công văn nêu: “Các hộ tham gia đấu giá đều công khai, dân chủ, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ và nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định của pháp luật…”. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp tài liệu hồ sơ đấu thầu, giấy nộp tiền sử dụng đất…thì ông Đỗ Văn Vì lại thoái thác không cung cấp được.

--

Dư luận đặt câu hỏi, khoảng 10 năm ông Đỗ Văn Vì làm Phó Chủ tịch xã phụ trách địa chính đất đai (2005-2014) cùng giai đoạn ông Thơi, ông Nhất mà lại không nắm được hồ sơ, tài liệu liên quan đến 9 lô đất vàng ở Tiền Trung?

Theo Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, sự việc ông Nguyễn Xuân Hùng (nguyên Chủ tịch) và ông Vũ Văn Liêu (nguyên Bí thư) tự ý rút tiền từ ngân sách xã đem nộp cho 9 lô đất trên là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Việc ông Đoàn Văn Thơi, ông Vũ Xuân Nhất và ông Đỗ Văn Vì đã chuyển nhượng 9 lô đất trên không nộp tiền vào ngân sách nhà nước là đặc biệt nghiêm trọng.

Do vậy, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của tỉnh Hải Dương và Công an tỉnh Hải Dương cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ. Đồng thời, cần khởi tố vụ án để điều tra về tội “Cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” xảy ra tại UBND Phường Ái Quốc.

Hàng loạt dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai xảy ra tại phường Ái Quốc cho tới nay người dân nơi đây đang rất cần được minh bạch.

Đề nghị lãnh đạo tỉnh và TP. Hải Dương vào cuộc làm rõ nội dung mà 3 bài báo đã đăng theo đúng tinh thần công văn số: 1531/UBND-VP ngày 7/6/2017 của UBND tỉnh Hải Dương; công văn số: 903/STNMT-TTr ngày 6/6/2017 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương; công văn số: 294/CV-VP ngày 6/6/2017 của Thành ủy Hải Dương trả lời Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vừa qua.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh về sai phạm có hệ thống xảy ra tại Phường Ái Quốc, Thành phố Hải Dương.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch xã Ái Quốc dùng tiền ngân sách để hợp thức 9 lô đất vàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.