Thứ sáu, 29/03/2024 21:59 (GMT+7)

Bình Thuận chỉ đạo kiểm tra những bất cập tại dự án Lạc Việt

Võ Thái -  Thứ bảy, 20/04/2019 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, làm rõ những bất cập tại dự án Lạc Việt mà Môi trường và Đô thị VN phản ánh.

Ngày 4/4/2019, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết “Bình Thuận: Doanh nghiệp DRH dùng cát mặn san lấp mặt bằng”. Nội dung bài viết liên quan tới dự án Khu Du lịch sinh thái cao cấp biển Lạc Việt (xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) do Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Danh Việt làm Chủ đầu tư, sau đó "rơi vào tay" Công ty cổ phần DRH Holdings sau quá trình mua bán, sáp nhập cổ phần.

Qua phản ánh của người dân khu vực và quá trình ghi nhận thực tế của PV cho thấy, trong quá trình thực hiện việc san lấp mặt bằng tại dự án, CĐT cùng đơn vị thi công đã để nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường cũng như cuộc sống của người dân khu vực quanh dự án.

Ghi nhận thực tế cho thấy có nhiều tàu thuyền, máy móc, thiết bị bơm hút cát cạnh dự án.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân địa phương, trong quá trình thi công, phía chủ đầu tư đã tiến hành san lấp một phần cửa biển sông Chùa. Điều này gây nên sự bức xúc của người dân địa phương bởi cửa biển sông Chùa vốn là nơi tàu thuyền của bà con ngư dân thường xuyên ra vào, neo đậu.

Đồng thời, người dân còn cho biết, đơn vị thi công đã và đang sử dụng cát mặn được nghi hút trực tiếp từ khu vực bờ biển để thực hiện việc san lấp mặt bằng dự án. Quá trình ghi nhận thực tế của PV cũng cho thấy có sự xuất hiện của nhiều phương tiện tàu thuyền, xà lan chuyên dụng và một số máy móc, đường ống dùng bơm hút cát cạnh khu vực dự án.

Qua trao đổi với PV, ông Lê Văn Tân - Giám đốc Đối ngoại & Truyền thông Công ty Cổ phần DRH Holdings cũng thừa nhận việc CĐT đã sử dụng cát mặn để thực hiện việc san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt và cho biết việc này đã được sự chấp thuận từ phía các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận.

Đại diện DRH Holdings thừa nhận việc sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng dự án.

Tuy nhiên, để chứng minh cho việc được chấp thuận từ phía cơ quan chức năng cũng như nguồn gốc cát dùng để san lấp, ông Tân chỉ cung cấp cho PV văn bản số 2377/QĐ-UBND Bình Thuận ngày 12/9/2018 Quyết định về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Lạc Việt.

Điều đáng nói, phần báo cáo này chỉ là trích lục 2 trang, không có bất cứ nội dung nào thể hiện việc CĐT dự án Lạc Việt được phép sử dụng cát mặn để tiến hành san lấp mặt bằng dự án cũng như nguồn gốc cát phục vụ quá trình san lấp. Khi PV đề nghị cung cấp đầy đủ Báo cáo đánh giá tác động môi trường thì ông Tân từ chối.

Sau khi bài viết được đăng tải, ngày 8/4/2019, UBND Tỉnh Bình Thuận đã có văn bản số 1190/UBND-KGVXNV về việc Kiểm tra, xử lý thông tin trên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải.

Cụ thể, UBND Tỉnh Bình Thuận chỉ đạo, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, UBND huyện Hàm Tân, các sở ngành liên quan tổ chức kiểm tra, làm rõ nội dung bài viết Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh.

Văn bản số 1190/UBND-KGVXNV của UBND Tỉnh Bình Thuận về việc Kiểm tra, xử lý thông tin mà Tạp chí Môi trường và Đô thị đã đăng tải.

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan sau quá trình kiểm tra phải khẩn trương xử lý theo đúng quy định. Trong trường hợp vượt thẩm quyền phải có báo cáo, đề xuất hướng giải quyết cụ thể cho UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn giao trách nhiệm cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh nắm toàn bộ thông tin, kết quả kiểm tra làm việc và các nội dung chỉ đạo tại Công văn số 5429/UBND-KGVXNV ngày 21/12/2018 liên quan đến hoạt động san lấp mặt bằng tại khu vực dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt và báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 19/4/2019.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận chỉ đạo kiểm tra những bất cập tại dự án Lạc Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới