Thứ ba, 16/04/2024 19:25 (GMT+7)

Bình Dương: Mẹ gần 100 tuổi kiện con ra tòa đòi đất hương hỏa

Nhóm PV -  Thứ ba, 09/04/2019 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn mười năm trời hòa giải nhưng không thành, bà Đầy buộc lòng phải khởi kiện người con trai ra tòa để lấy lại phần đất làm nơi hương hoả cho mình và người con liệt sĩ.

Người mẹ già trong câu chuyện chúng tôi kể ở đây là bà Đặng Thị Đầy, 97 tuổi, ngụ tại tổ 7, khu phố An Thành, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương. Đau lòng hơn cả, khi mà người bà Đầy khởi kiện đòi đất lại chính là con đẻ của bà, ông Nguyễn Văn Cỏi (ngụ tại phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương).

Bà Đầy hi vọng lấy lại phần đất để làm hương hỏa cho người con liệt sĩ.

Theo thông tin cũng như hồ sơ bà Đầy cung cấp, năm 1972, bà được chính quyền cấp chứng thư quyền sở hữu đối với 7.200 m2 đất thuộc thửa đất số 25M, tờ thứ 54B tại tổ 7, khu phố An Thành, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương (trước đây là ấp Vĩnh Phước, thị trấn Thái Hòa, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Đến Năm 1975, bà Đầy chia đất cho các con. Trong đó ông Nguyễn Văn Cỏi được chia 1.200 m2 đất để xây dựng nhà ở và canh tác. Sau khi chia đất, bà Đầy giữ lại khoảng 500m2 đất với mục đích sử dụng làm chốn thờ cúng cho người con liệt sĩ và bản thân sau này. Tuy nhiên, theo bà Đầy, năm 1998, ông Cỏi trong quá trình xin cấp GCN quyền sử dụng đất đã cố tình chỉ dẫn cho cán bộ địa chính đo sai diện tích được cho. Diện tích đo sai khoảng 225 m2 lấn sang phần đất của bà Đầy.

Bà Đầy bùi ngùi: “Phần diện tích này nằm trong phần đất tôi chuẩn bị để làm nơi hương hỏa cho người con liệt sĩ và để sau này tôi nằm xuống thì có chỗ cho con cái chôn cất, thờ phụng. Vậy mà nó lỡ lòng nào lấn chiếm mà không hỏi han, xin phép. Đất chia cho anh em chúng nó cả rồi chứ có phải không có đâu mà làm như vậy…”.

Theo đó, năm 1999, ông Cỏi được cấp GCN quyền sử dụng đất với diện tích 1.425 m2 đất. Điều đáng nói, dù là người cho đất và có đất giáp ranh liền kề, tuy nhiên trong suốt quá trình ông Cỏi đưa người xuống đo đạc, làm thủ tục cấp GCN, bà Đầy hoàn toàn không được mời ra làm việc và không biết một thông tin gì liên quan. Bà Đầy sau đó vẫn cùng các con canh tác trên phần đất bị lấn chiếm này bình  thường, chỉ đến tháng 5/2009, khi ông Cỏi đứng ra ngăn cản và tuyên bố đây là đất của mình thì bà Đầy mới vỡ lẽ.

Bà Đầy cho biết: “Ngay sau khi biết chuyện, tôi đã họp gia đình và yêu cầu Cỏi trả lại phần đất dư đó. Tuy nhiên Cỏi không đồng ý. Sau nhiều lần mẹ con nói chuyện không thành, tôi buộc phải nhờ UBND xã Thái Hòa can thiệp. Tuy nhiên kết quả vẫn là hòa giải không thành. Thực lòng tôi chả nghĩ tới một ngày mẹ con phải ngồi đối diện trên bàn hòa giải. Mà có đáng đâu, phần đất đó tôi dùng làm hương hỏa cho thằng em liệt sĩ của nó và tôi, mẹ nó chứ có phải cho riêng ai đâu”.

Sau quá trình hòa giải không thành, bà Đầy buộc phải làm đơn gửi UBND huyện Tân Uyên. Năm 2009, Thanh tra huyện Tân Uyên đã tiến hành thanh tra việc cấp GCN quyền sử dụng đất của UBND huyện Tân Uyên cho ông Cỏi. Ngày 15/10/2009, Thanh tra huyện Tân Uyên ban hành báo cáo số 223/BC/TTr kết luận việc cấp GCN này là không đúng trình tự quy định… không có biên bản họp xét duyệt của Hội đồng đăng ký đất đai; không có đánh giá hiện trạng sử dụng đất về nhiều mặt; không có hồ sơ kỹ thuật thửa đất, biên bản xác định ranh giới đất.

Kết luận thẩm tra xác minh và kiến nghị của Thanh tra huyện Tân Uyên.

Theo đó, Thanh tra huyện Tân Uyên kiến nghị UBND huyện Tân Uyên thu hồi GCN đã cấp cho ông Cỏi. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, không hiểu vì nguyên nhân gì mà UBND huyện Tân Uyên vẫn chưa tiến hành thu hồi GCN cấp cho ông Cỏi. Đặc biệt, trong khi vụ việc đang được giải quyết, ngày 28/11/2009, ông Cỏi đã tự ý chặt phá toàn bộ cây trồng của bà Đầy trên phần đất cấp sai và lập hàng rào bao chiếm khu vực này.

Để tìm hiểu thêm thông tin vụ việc, PV đã liên hệ với UBND thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên thời điểm PV có mặt, cán bộ trực ban cho biết lãnh đạo đi vắng, đề nghị liên hệ lại sau.

Ở cái tuổi của bà Đầy, nhẽ ra phải được vui vầy bên con, cháu. Nhưng bản thân bà Đầy lại phải cắn răng nộp đơn khởi kiện con trai ra tòa để đòi lại phần đất hương hỏa sau này. Rất mong các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương, đặc biệt là UBND huyện Tân Uyên xem xét, sử lý nhanh chóng vụ việc để bà Đầy sớm ngày an hưởng tuổi già.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Mẹ gần 100 tuổi kiện con ra tòa đòi đất hương hỏa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.