Thứ bảy, 20/04/2024 11:23 (GMT+7)

Bến bãi trung chuyển không phép “lộng hành” ở Gia Lâm

MTĐT -  Thứ tư, 10/05/2017 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngày những tuyến đường liên huyện trên địa bàn xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm) phải “oằn mình” cõng tải bởi những “binh đoàn” xe quá khổ, quá tải.

Nguyên nhân chính xuất phát từ bãi trung chuyển hoạt động không phép được Công ty TNHH kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang lập ra ở khu bến Lời, xã Đặng Xá).
Điều đáng nói, tình trạng hoạt động “chui” của doanh nghiệp này diễn ra nhiều năm qua, xe tải hàng ngày “băm nát” đường, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc đối với người dân địa phương.
Bến “chui” hoạt động tấp nập
Theo phản ánh của người dân ở gần khu vực gần bến Lời (xã Đặng Xá) cho biết: Nhiều năm qua, tình trạng bến, bãi “chui” đang được hoạt động rầm rộ, công khai. Nạn xe quá khổ, quá tải với người dân chúng tôi diễn ra từ nhiều năm nay. Ngày thì lo tai nạn giao thông, ban đêm lượng xe hoạt động đông gấp nhiều lần, gây mất ngủ. Bụi bặm gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân khu vực.
Thực trạng xe tải hoành hành kéo theo nhiều hệ lụy, đó là bờ đê ở khu vực cuối bến Lời đang bị “bức tử”. Một người dân ở bến Lời bày tỏ bức xúc: “Bến trung chuyển thuộc sự quản lý của Công ty TNHH kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang (trụ sở tại Trâu Quỳ, xã Cổ Bi, Gia Lâm). Bến bãi chui được công ty Hà Trang lập ra một thời gian dài. Hàng hoá mà đơn vị này vẩn chuyển chủ yếu là cám và sắt thép. Hoạt động của bến bãi này khiến cuộc sống người dân chúng tôi bị đảo lộn…”.
Cũng theo người dân địa phương, cách đây không lâu khi có phản ánh bến trung chuyển này dừng một thời gian. Tuy nhiên, thời điểm này bến chui lại hoạt động rầm rộ ngày đêm, bất chấp quy định, coi thường pháp luật. Thế nhưng, điều khó hiểu là bến không phép này ngang nhiên hoạt động chỉ cách UBND xã Đặng Xá khoảng chừng vài trăm mét?.
Theo ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngay ở dưới dòng sống Đuống có hàng loạt chiếc xà lan chở hàng được neo đậu dàn hàng, chờ đến lượt nhập vào bến. Phía  trên bờ những chiếc máy cẩu chờ sẵn để cẩu hàng chất lên những chiếc xe “hổ vồ” nuối đuôi nhau. Cũng tại bến chui này, có hai mô hình hoạt động chính. Một bên là  hàng sắt thép, bên còn lại chủ yếu là thức ăn gia súc.
“Xe vua” lộng hành?
Trước tình trạng xe tải hoạt động tấp nập từ bến Lời khiến tuyến đường Ỷ Lan - một con đường liên huyện được cắm biển hạn chế trọng lượng xe 10 tấn trở xuống, thế nhưng xe quá khổ, quá tải chở sắt thép, cám bã… chạy rầm rập ngày đêm. Cùng với đó, đê hữu tuyến sông Đuống đoạn qua địa bàn xã Đặng Xá cũng trong tình cảnh tương tự. Điều đáng nói, mặc dù các “binh đoàn” xe tải, xe chở container được tập kết và hoạt động rầm rộ, những chiếc cần cẩu ầm ầm lên xuống hàng hoá mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ cơ quan chức năng (?).
Liên quan đến vấn đề bến bãi trung chuyển hoạt động nói trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ánh Quang - Phó chủ tịch xã Đặng Xá thừa nhận, bãi trung chuyển của Công ty Hà Trang là chưa có giấy phép. Hiện Công ty Hà Trang đang làm thủ tục. Có một số Sở ngành đang có văn bản chấp thuận nhưng hoàn thiện thì chưa có.
Vị Phó chủ tịch xã cho biết thêm: “Ở xã Đặng Xá có 3 đơn vị ở khu vực bến Lời đang hoạt động. Tuy nhiên, Công ty Hà Trang có một vị trí với hai điểm cuối bến Lời chưa hoàn thiện, đang làm thủ tục. Chủ trương thì chấp thuận nhưng về thủ tục khi các Sở ngành có văn bản chấp thuận thì Thành phố mới căn cứ để có quyết định…”.
Phóng viên đặt vấn đề, hiện nay thủ tục Công ty Hà Trang đã làm đến khâu nào (?) Ông Quang nói: “Mình chưa kiểm tra hết được, nhưng một số văn bản các Sở ngành đã về rồi nhưng để hoàn thiện thì chưa, còn một số giấy tờ chưa hoàn thiện được”. Nói về việc kiểm tra xử lý, ông Quang cho biết, chính quyền kiểm tra thường xuyên và xã yêu cầu những vị trí chưa được phép phải dừng. 
Tuy nhiên, sau khi trao đổi thông tin, phóng viên đề nghị xin tiếp cận các văn bản liên quan, nhưng ông Quang “né” và yêu cầu phóng viên đặt lịch làm việc với chủ tịch UBND xã là ông Đoàn Văn Bắc...
Có thể nói, sai phạm tại khu vực bến Lời đã rõ, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay UBND xã Đặng Xá vẫn chưa xử lý dứt điểm, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng chính quyền sở tại đang có dấu hiệu “bao che” cho sai phạm?. Về vụ việc này, báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin.
Theo Kinh tế Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Bến bãi trung chuyển không phép “lộng hành” ở Gia Lâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ