Thứ sáu, 19/04/2024 16:49 (GMT+7)

Bảo Lộc (Lâm Đồng): Cần xem xét lại việc bồi thường cho người dân

Trần Quỳnh -  Thứ tư, 12/02/2020 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gia đình ông Phạm Đình Long đã gửi đơn đến Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc về việc xem xét lại việc hỗ trợ, bồi thường liên quan đến 2 căn ki ốt cùng lô đất gia đình đang sinh sống, quản lý ổn định.

Ngày 12/2, ông Phạm Đình Long trú tại xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, gia đình ông đã gửi đơn đến Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc và các cơ quan chuyên môn kiến nghị về việc xem xét lại việc hỗ trợ, bồi thường liên quan đến 2 căn ki ốt cùng lô đất mà gia đình ông đang sinh sống, quản lý ổn định suốt từ nhiều năm nay.

Diện tích đất 20 m2 được UBND xã Lộc Thanh đồng ý cấp cho vợ chồng ông Long năm 1991

Theo đơn ông Phạm Đình Long, ngày 4/2/2020, ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Bảo Lộc (Trung tâm Quỹ đất) cho ban hành văn bản số 02/PA – TTTV về phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, dự án, công trình xây dựng Phòng khám đa khoa khu vực Lộc Thanh tại xã Lộc Thanh. Do đó, 2 căn ki ốt số 7, 8 và 1 lô đất có diện tích 20 m2 đã xây dựng nhà dạng cấp 4 mà gia đình ông đang sinh sống, quản lý nằm trong khu vực bị thu hồi để lấy đất xây dựng Phòng khám đa khoa khu vực Lộc Thanh do Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng làm chủ dự án.

Tuy nhiên, Trung tâm Quỹ đất làm phương án hỗ trợ, bồi thường 2 ki ốt là 16.545.200 đồng. Ngoài ra, Trung tâm Quỹ đất cho rằng lô đất của ông thuộc quyền quản lý của Nhà nước do UBND xã Lộc Thanh quản lý nên không tính toán bồi thường, hỗ trợ. Ông Phạm Đình Long bức xúc : “ 2 căn ki ốt vợ chồng tôi hợp đồng thuê lại của HTX Thanh Hương là nơi kinh doanh buôn bán thời hạn 25 năm đến ngày 15/4/2021 mới hết thời hạn thuê. Còn diện tích đất 20 m2 vợ chồng tôi được UBND xã Lộc Thanh cấp từ năm 1991, chúng tôi sinh sống, quản lý ổn định suốt từ đó đến nay không tranh chấp với ai không lấn chiếm đất của Nhà nước cho nên chúng tôi xây nhà để ở là phù hợp chứ không cơi nới.

Việc Trung tâm Quỹ đất xây dựng phương án như thế là không phù hợp, không đúng với thực tế. Cũng theo ông Long, suốt từ nhiều năm nay, khu vực 2 căn ki ốt cùng căn nhà cấp 4 được xây dựng trên diện tích đất 20 m2, gia đình ông đã sinh sống tại đây gồm 3 thế hệ có 6 người. Gia đình chỉ biết nương tựa vào Quầy thuốc tây của vợ ông để sống qua ngày, các con ông không có việc làm ổn định, thường xuyên đi làm thuê, quốc mướn.

Văn bản thể hiện UBND xã Lộc Thanh đồng ý cấp đất cho vợ chồng ông Long

Do vậy, ông đề nghị chính quyền thành phố Bảo Lộc phải xem xét lại việc bồi thường, hỗ trợ, đồng thời bố trí một nơi khác tương đương như nơi gia đình ông đang sinh sống theo đúng quy định pháp luật, chứ đừng đẩy người dân rơi vào con đường túng quẫn, nghèo đói, gia đình tan nát, không đúng với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Trung tâm Quỹ đất cho biết: “ Phần đất của ông 20 m2 đấy là đất mượn, làm cơi nới ra chứ đất của Nhà nước, đất của Phòng khám đa khoa có phải đất của ông đâu mà đền bù. Tất cả khu vực đó là đất của UBND xã Lộc Thanh quản lý”.

Theo Luật sư Trần Thanh thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Quỹ đất cho rằng như vậy là không có căn. Theo đơn xin cấp đất của vợ chồng ông Long được Ban quản trị HTX và UBND xã Lộc Thanh xác nhận đồng ý. Gia đình ông đã sinh sống ổn định lâu dài trên lô đất này, theo quy định Luật đất đai cũ Điều 50, Điều 100 Luật đất đai mới thì đủ điều kiện được cấp giấy CNQSDĐ. Bây giờ giải tỏa làm công trình gì đó thì phải đền bù theo đúng quy định pháp luật, còn tính khấu hao là đối với công trình nhà nước, đối với người dân thì không được tính như vậy. Còn đất mượn phải có văn bản thể hiện việc mượn, phải có thời hạn. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục phản ánh vụ việc. 
Bạn đang đọc bài viết Bảo Lộc (Lâm Đồng): Cần xem xét lại việc bồi thường cho người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước