Thứ ba, 23/04/2024 18:22 (GMT+7)

Ba Vì: Chính quyền thờ ơ trước nguyện vọng chính đáng của người dân?

P.V -  Thứ sáu, 29/03/2019 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt cán bộ liên quan đến sai phạm bị đưa ra kiểm điểm nhưng với một cách rất sơ sài, điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về sự công tâm của lãnh đạo UBND huyện Ba Vì.

Xới dậy quyết định “treo”, hủy sổ đỏ sai phạm

Quyết định số 02/TB-UBND ban hành ngày 8/1/2013 đã từng chìm rất sâu bên dưới hàng tá hồ sơ cũ kỹ, phải cho đến khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có cuộc trao đổi với ông Bạch Công Tiến – Chủ tịch UBND huyện Ba vì vào tháng 6/2018 thì câu chuyện mới được lật lại.

Kết luận số 02 được ban hành từ năm 2013 nhưng bị “treo” suốt 5 năm ròng rã mà không được đoái hoài. Sau các buổi làm việc giữa PV với các phòng ban liên quan, UBND huyện Ba Vì mới có văn bản đôn đốc các ngành thực hiện thông báo.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết “Huyện Ba Vì: UBND huyện ra kết luận rồi 'bỏ quên'?", phản hồi bài viết này, Thanh tra huyện Ba Vì đã cung cấp các văn bản, thông báo như một động thái xử lý.

Quá trình giải quyết đơn tố cáo của bà Trần Thị Hải đối với Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh vi phạm trong việc thiết lập hồ sơ cấp GCNQSD đất cho ông Mai Văn Toan.

Theo đó, ngày 13/1/2011, UBND huyện Ba Vì ban hành Quyết định về việc thành lập đoàn thanh tra giải quyết đơn của công dân. Ngày 8/1/2013, UBND huyện ra kết luận số 02/TB-UBND thông báo kết luận thanh tra giải quyết đơn tố cáo nêu trên. Tuy nhiên, ông Phan Lạc Hà không đồng ý với kết luận của UBND huyện và có đơn khiếu nại, nhưng thực tế ông Hà không có quyền lợi trực tiếp liên quan đến kết luận nên UBND huyện ban hành quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại của ông Phan Lạc Hà.

Kết quả cụ thể,UBND huyện Ba Vì ban hành quyết định thu hồi GCNQSD đất đã cấp cho ông Mai Văn Toan do phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tham mưu ban hành.

Trong quá trình này, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Ba Vì đã có thông báo nộp GCNQSD đất đối với ông Mai Văn Toan do bị Nhà nước thu hồi.

Cụ thể, văn bản của Văn phòng đăng ký đất đai đề nghị ông Mai Văn Toan phải nội GCNQSD đất, đồng thời nghiêm túc thực hiện quyết định của UBND huyện Ba Vì để các cơ quan tiếp tục quản lý giấy chứng nhận bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

Hàng loạt cán bộ bị kiểm điểm

Đồng thời, liên quan đến việc cấp sai GCNQSD đất nêu trên, ngày 30/9/2018, phòng Nội vụ huyện Ba Vì có báo cáo số 68/BC-NV về kết quả kiểm điểm tập thể, cá nhân có khuyết điểm trong quá trình thực hiện thông báo số 02/TB-UBND ngày 8/1/2013 của UBND huyện.

Kết quả kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân cũng được nêu rõ, đối với Thanh tra huyện, các cá nhân đã có bản tự kiểm điểm nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm là ông Phan Văn Trịnh – Phó chánh thanh tra, bà Kim Thị Vân – Thanh tra viên, ông Hà Huy Long – Chuyên viên Văn phòng HĐND – UBND huyện.

Đối với phòng Tài nguyên môi trường, phòng Nội vụ huyện Ba Vì nhận được các hồ sơ gồm Quyết định số 2464/QĐ-UBND về việc thu hồi GCNQSD đất đứng tên ông Mai Văn Toan. Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Ba Vì có thông báo nộp GCNQSD đất đối với ông Mai Văn Toan do bị Nhà nước thu hồi. Phòng Nội vụ đề nghị không thi hành kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân Phòng Tài nguyên môi trường huyện.

Đối với UBND xã Tản Lĩnh, các ông Bùi Quốc Minh, Phó bí thu Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và ông Đào Viết Hùng, công chức Địa chính xây dựng xã đã được đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm, không có quyết định thi hành kỷ luật nào được đưa ra đối với ông Minh và ông Hùng.

Báo cáo của Phòng Nội vụ huyện Ba Vì.

Chính quyền huyện Ba Vì có công bằng với người dân?

Tưởng rằng công tác xử lý một cách rốt ráo trong khoảng thời gian ngắn của các phòng Thanh tra, Tài nguyên môi trường, phòng Nội vụ huyện Ba Vì sẽ sớm đem lại sự hài lòng và trả lại quyền lợi cho người dân. Thế nhưng, tháng 3/2019, gia đình bà Trần Thị Hải tiếp tục phản ánh với PV rằng họ hoàn toàn không được biết gì về quá trình xử lý. Điều này đồng nghĩa với việc 150m2 đất ở bị UBND xã Tản Lĩnh “cắt” mất do sai sót vẫn chưa được trả lại.

Để làm rõ hơn câu chuyện phức tạp này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Bạch Công Tiến – Chủ tịch UBND huyện Ba Vì. Ông Tiến khẳng định việc hủy sổ đỏ cấp cho hộ nhà ông Toan đã được hoàn thành. “Sau khi hủy xong thì không có đất ở nữa mà chỉ có đất nông nghiệp thôi”, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì khẳng định.

Nói về sai phạm của UBND xã Tản Lĩnh, ông Tiến cho rằng UBND xã đã xác minh sai nguồn gốc đất, cố tình đưa 150m2 đất ở vào khiến mọi việc trở nên phức tạp. “Đất đó hoàn toàn là đất vườn của ông Hà, nhưng cuối cùng ở xã lập lờ làm bậy, cuối cùng lên đây (UBND huyện Ba Vì – PV) là phát hiện ra thì mới ra quyết định hủy bìa đỏ đó”, ông Tiến nói.

Theo ông Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, việc làm tiếp theo là cần phải xác minh lại là chủ sở hữu lập mua bán hồ sơ thế nào cho đầy đủ. Mua bán giữa ông Hà ông Toan là bình thường nhưng là mua bán đất nông nghiệp chứ không có đất ở. Về 150m2 đất ở của gia đình ông Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết chính quyền xã phải giải quyết, tại hiện trường sẽ đo đạc lại mốc giới, diện tích hiện tại, diện tích cũ, việc đo đạc này cần thiết được thực hiện để xác định đúng các mốc giới.

Trước đó, trong các cuộc trao đổi với PV, bà Đặng Thị Nguyệt Hoa – Chánh Thanh tra UBND huyện Ba Vì cho biết, riêng trường hợp “mất đất” hy hữu của gia đình ông Thịnh – bà Hồng, vụ việc sẽ cần được phán xử tại tòa án. Tuy nhiên, hồ sơ liên quan sự việc này cho thấy những bất cập diễn ra đều bắt đầu do việc làm tắc trách của cán bộ UBND xã Tản Lĩnh, cụ thể là Chủ tịch UBND xã khi đó là ông Bùi Quốc Minh; Cán bộ địa chính xã là ông Đào Viết Hùng.

Những sai phạm khiến người dân phải khiếu kiện kéo dài (gần 10 năm – PV), khiến nhiều phòng/ban của UBND huyện phải vào cuộc xác minh. Do đó, nếu theo hướng dẫn của bà Hoa, liệu người dân có đang được đối xử công bằng? Trong khi đó, dù hàng loạt cán bộ liên quan bị đưa ra kiểm điểm một cách sơ sài, điều này cũng khiến dư luận đặt câu hỏi về sự công tâm của lãnh đạo UBND huyện Ba Vì.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Ba Vì: Chính quyền thờ ơ trước nguyện vọng chính đáng của người dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới