Thứ năm, 28/03/2024 20:42 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cần xem xét quyền lợi của doanh nghiệp

TÂN TÂY ĐÔ -  Thứ tư, 27/09/2017 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Việc Công ty TNHH Hòa Thuận (đóng tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) để bà Nguyễn Thị Ngọc Hương ký hợp đồng thế chấp với Ngân hàng BIDV chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu là hoàn toàn trái pháp luật".

Như Môi trường và Đô thị Điện tử đã phản ánh, ngày 02/10/2017, Công ty TNHH Hòa Thuận đã ký hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 58HĐMB ngày 02/10/2007 với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty TNHH Hòa Thuận đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của mình và được Trung tâm bán đấu giá tài sản bàn giao giấy tờ về quyền sử dụng khu đất và tài sản gắn liền với đất.

Hợp đồng mua bán tài sản

 Nội dung và hình thức của Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá giữa Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản với Công ty TNNH Hòa Thuận là hoàn toàn phù hợp với điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự quy định tại Điều 122 Bộ Luật Dân sự 2005, Điều 18 của Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

Bởi, theo quy định của pháp luật thì văn bản bán đấu giá tài sản quy định tại Điều 18 của Nghị định số 05/2005/NĐ-CP là Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá giữa một bên là người bán đấu giá tài sản và một bên là người mua được tài sản bán đấu giá, có giá trị pháp lý theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Văn bản bán đấu giá tài sản có giá trị xác nhận việc mua bán tài sản, là cơ sở pháp lý để chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản bán đấu giá.

Do đó kể từ thời điểm Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá được ký kết giữa hai bên và được công chứng thì kể từ thời điểm đó quyền sử dụng và quyền sở hữu tài sản bán đấu giá là khu đất có diện tích 5898m2 (gồm 300m2 đất thổ cư, 2847m2 đất trồng cây lâu năm, 2751m2 đất trồng cây hàng năm) và tài sản trên đất là 4 trụ bơm (2 trụ bơm xăng, 2 trụ bơm dầu) kèm theo các hạng mục gắn tiền với đất tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc đã chính thức chuyển sang cho Công ty TNNH Hòa Thuận, đồng thời chấm dứt toàn bộ quyền và nghĩa vụ của đối với tài sản bán đấu giá của bà Nguyễn Thị Ngọc Hương.

Khu đất và cây xăng đang thuộc quản lý của Công ty TNHH Hà Lộc

 Cũng năm 2007, Công ty TNHH Hòa Thuận có vay vốn tại Ngân hàng cổ phần đầu tư phát triển chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng số vay nhiều khoản hợp đồng là 2.990.000.000 đồng.

Việc Công ty TNHH Hòa Thuận trong quá trình vay vốn Ngân hàng cần có tài sản thế chấp, nhưng do chưa kịp sang tên nên vẫn để bà Nguyễn Thị Ngọc Hương đứng ra ký kết Hợp đồng thế chấp.

Theo các chuyên gia pháp lý thì Hợp đồng này là hoàn toàn trái pháp luật do bà Nguyễn Thị Ngọc Hương không còn là chủ sử dụng dất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất. Giao dịch thế chấp này sẽ bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật.

Qua nghiên cứu hồ sơ do ông Thuận cung cấp, Luật sư Nguyễn Công Hiếu (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: Đây thực sự là một trong những vụ thi hành án ly kỳ nhất từ trước đến nay khi mà người trúng tài sản bán đấu giá vẫn chưa được nhận tài sản sau 10 năm trúng đấu giá.

“Việc Công ty TNHH Hòa Thuận trong quá trình vay vốn Ngân hàng cần có tài sản thế chấp, nhưng do chưa kịp sang tên nên vẫn để bà Nguyễn Thị Ngọc Hương đứng ra ký kết Hợp đồng thế chấp là hoàn toàn trái pháp luật do bà Nguyễn Thị Ngọc Hương không còn là chủ sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất. Giao dịch thế chấp này sẽ bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật”, luật sư Hiếu nhận định.

Cũng theo Luật sư Hiếu, việc bà Nguyễn Thị Ngọc Hương nhận giấy tờ đang thế chấp tại Ngân hàng để sau đó thực hiện ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đât cho Công ty TNHH Hà Lộc là hoàn toàn trái quy định của pháp luật.

Bởi lẽ, quyền sử dụng và quyền sở hữu tài sản bán đấu giá là khu đất có diện tích 5898m2 (gồm 300m2 đất thổ cư, 2847m2 đất trồng cây lâu năm, 2751m2 đất trồng cây hàng năm) và tài sản trên đất là 4 trụ bơm (2 trụ bơm xăng, 2 trụ bơm dầu) kèm theo các hạng mục gắn tiền với đất tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc đã chính thức chuyển sang cho Công ty TNNH Hòa Thuận.

Chỉ có Công ty TNNH Hòa Thuận mới là chủ thể hợp pháp, có quyền ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho người khác. Bà Hương hoàn toàn không có quyền ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho Công ty TNHH Hà Lộc.

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, luật sư Hiếu cho rằng, Công ty TNNH Hòa Thuận có quyền khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa bà Nguyễn Thị Ngọc Hương và Công ty TNHH Hà Lộc vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Đồng thời Công ty TNNH Hòa Thuận có quyền yêu cầu Tòa án buộc Công ty TNHH Hà Lộc phải giao trả lại tài sản trúng đấu giá cho Công ty TNNH Hòa Thuận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Cần xem xét quyền lợi của doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.