Thứ sáu, 19/04/2024 22:24 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Ai bao che cho việc phân lô, bán nền?

Nhóm PV -  Thứ tư, 05/12/2018 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tự lập dự án, tự đặt tên, tự ý thiết kế bản vẽ để phân lô, bán nền là thực trạng đã và đang diễn ra công khai và sôi động tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

“xẻ thịt” đất nông nghiệp, đất ruộng muối để làm…dự án

Theo đoàn của nhóm nhà đầu tư đất, chúng tôi được mục sở thị những địa phương đi đầu và sôi động nhất của Bà Rịa – Vũng Tàu đang có hiện tượng san lấp mặt bằng đất nông nghiệp, đất ruộng muối làm dự án để phân lô, bán nền.

Sơ đồ tiện ích  tự vẽ của dự án Tecco city 2 - thị xã Phú Mỹ, BR-VT

Tại thị xã Phú Mỹ, trong vai là những khách hàng đi mua đất để đầu tư, sau khi tìm hiểu thông tin, chúng tôi được các "cò đất" của Tecco Land, Kiên Cường Phát, Doland... dẫn đi tham quan các dự án mang tên “City Land” nằm ở mặt tiền đường Phú Mỹ – Tóc Tiên; dự án “EcoLake” thuộc xã Tóc Tiên và dự án “Villas Lê Trọng Tấn” nằm ở mặt tiền đường Lê Trọng Tấn, phường Tân Hưng, TP. Bà Rịa. Được biết, các dự án này hầu hết triển khai trên đất trồng cây công nghiệp lâu năm và san lấp ruộng muối.

Những tiện ích “bánh vẽ” của dự án Golden city, huyện Long Điền, BR-VT

Tại huyện Long Điền, cũng với vai trò là người mua đất đầu tư, đi dọc tuyến ruộng muối tỉnh lộ 44A và quốc lộ 55, huyện Long Điền, chúng tôi, được các “ Cò đất” giới thiệu lần lượt về các dự án trên địa bàn như: Gold City, Golden City, Môn Lake, The Sunny….

Với những lời chào mời có cánh như: đất thổ cư 100%, cam kết sẽ có sổ đỏ riêng từng nền, được hỗ trợ vay vốn từ các ngân hàng liên kết với lãi suất ưu đãi. “Chị ưng thì đặt chỗ ngay để có vị trí đẹp, chậm chân là hết. Hiện tụi em đã bán 40-50 lô rồi”. Để tạo thêm niềm tin cho khách, những “cò đất”  cho chúng tôi xem bản vẽ thiết kế phối cảnh, bản vẽ chi tiết phân lô từng nền với diện tích cụ thể, với đường nội bộ, cây xanh, khu mua sắm, giải trí… Tuy nhiên, nhìn vào các khu đất được giới thiệu sẽ là nơi hình thành khu nhà ở cao cấp thì hiện giờ chỉ là một bãi đất trống đang san lấp và chưa hề có bất cứ hạ tầng nào được hoàn thiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tình trạng nhiều cá nhân phân lô, tách thửa với quy mô, diện tích lớn mà không thực hiện theo quy định lập dự án đầu tư phát triển nhà ở.

Dự án Golden city Long Điền

Các “dự án” được giới thiệu này thì hệ thống hạ tầng kĩ thuật của các khu đất phân lô, bán nền chưa đảm bảo kết nối với khu vực về cao độ nền, cấp nước, thoát nước. Các khu đất phân lô không được đầu tư hệ thống hạ tầng xã hội theo tiêu chuẩn, quy chuẩn về trường học, công viên, chợ… gây quá tải cho hạ tầng xã hội hiện tại, phá vỡ quy hoạch chung khu vực.

Những rủi ro tiềm ẩn?

Theo các chuyên gia BĐS, giá đất nền ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang sốt do người dân thấy đầu tư cho đất vẫn sinh lời cao, không ít người có xu hướng đầu tư theo tâm lý đám đông, thấy người khác đổ xô đi mua đất cũng nhảy vào đầu tư. Điều đó khiến cho nhiều người bị cuốn vào vòng xoáy thị trường mà bỏ qua hết kiến thức, quy luật thị trường cũng như những kinh nghiệm của người đi trước. các chuyên gia BĐS khuyên rằng, người mua cần có sự tính toán trước khi nhảy vào đầu tư thay vì chạy theo số đông để không chịu thiệt trong giao dịch.

Liều lĩnh chạy theo xu hướng thị trường mà chưa tìm hiểu kỹ thông tin là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư nghiệp dư “tiền mất, tật mang” khi tham gia vào “cơn sốt” đất nền.

Con đường độc đạo đi vào dự án Tecco City Bà Rịa

Theo tìm hiểu của phóng viên, về góc độ pháp lý, khi tham gia giao dịch, người có nhu cầu mua đất nên so sánh với mảnh đất tương đồng về diện tích ở khu vực xung quanh, phải tìm hiểu kỹ vị trí khu đất mình mua và tránh phụ thuộc vào một cá nhân hay môi giới nào đó. Cần đặc biệt chú ý đến biên bản bàn giao đất, chuyển nhượng quyền SDĐ, quy hoạch theo tỉ lệ 1/500.

"Người mua hay đầu tư phải xem rõ hợp đồng về điều khoản tiến độ thanh toán, bồi thường, không nên mua đất có chung giấy sở hữu quyền SDĐ. Điều này cực kì nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần thận trọng với những khu đất chưa được phân lô, tách nền vì thường đang vướng mắc khá nhiều về pháp lý"- một chuyên gia cho biết.

Quảng cáo Dự án Tecco City Bà Rịa

Các chuyên gia BĐS cũng lưu ý, đối với người đầu tư nghiệp dư, khi mua đất nền ở bất kỳ khu vực nào cũng cần kiểm tra quy hoạch dự án từ cơ quan chức năng. Mỗi hợp đồng ký kết giữa người bán và người mua đều có những điều khoản được ghi rõ. Người mua cần tỉnh táo, tìm hiểu rõ thay vì nhắm mắt đưa chân, chạy theo lợi nhuận trước mắt mà có thể phải đánh đổi bằng tài sản mình tích góp bấy lâu mà cuối cùng có nguy cơ mất trắng…

Điều đáng nói, việc san lấp mặt bằng, phân lô, bán nền được diễn ra công khai và triển khai trong thời gian dài, với máy móc thiết bị và trên diện tích đất lớn, vậy cơ quan quản lý có biết sự việc này và có biện pháp xử lý như thế nào?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong bài 2: Bà Rịa –Vũng Tàu: các dự án “vẽ” ở thị xã Phú Mỹ.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Ai bao che cho việc phân lô, bán nền?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...