Thứ sáu, 29/03/2024 18:14 (GMT+7)

An Thượng (Hoài Đức): Chính quyền có “phớt lờ” quyền lợi của dân?

Doãn Kiên - Thu Thuỷ -  Thứ sáu, 28/06/2019 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hộ gia đình tự ý lấn chiếm ngõ đi chung, người dân địa phương nhiều lần làm đơn gửi lên các cấp chính quyền nhưng đến nay từ xã đến huyện đều “phớt lờ” trước quyền lợi chính đáng của người dân.

Gây bức xúc dư luận

Theo phản ánh của các hộ dân xóm Mới Cửa Vải, thôn Lại Dụ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội tới Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc họ bị gia đình ông Phạm Văn Chính và ông Vũ Văn Trung tự ý chiếm ngõ đi chung của xóm. Năm 2017, ngay sau khi phát hiện sự việc người dân đã có đơn khiếu nại gửi tới các cấp chính quyền nhưng đến nay đã 3 năm trôi qua sự việc vẫn không được giải quyết.

Do nước không lối thoát nên có lúc công trình phải tạm dừng thi công.

Bà Phạm Thị Hoàn, người dân cho biết: Việc lấn chiếm ngõ đi chung là trái với định pháp luật. Gây mất mỹ quan khu dân cư, cản trở việc đi lại, vận chuyển hoa màu, lương thực, máy móc, dụng cụ làm nông nghiệp của bà con trong xóm. Chặn dòng chảy của kênh thoát nước làm ngập úng, ô nhiễm môi trường khu dân cư khi mùa mưa đến.

Qua tìm hiểu được biết thực hiện chủ trương huyện Hoài Đức trở thành quận vào năm 2020. TP. Hà Nội chỉ đạo tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nhất là đối với hệ thống giao thông … Khu dân cư xóm Mới Cửa Vải, thôn Lại Dụ đang tiến hành xây dựng đường giao thông liên thôn. Tuy nhiên, việc thi công bị gián đoạn do 2 hộ ông Phạm Văn Chính và ông Vũ Văn Trung đã lấn chiếm phần ngõ đi chung (bịt lối đi giao với đường liên thôn), làm đất của riêng mình.

Người dân bức xúc vì ngõ đi của xóm bị lấn chiếm.

Anh Trần Quang Tuấn cho biết thêm: Mặc dù, người dân chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến, đơn thư gửi các cấp chính quyền nhưng đến nay vụ việc vẫn bị phớt lờ chưa được giải quyết.

Hồ sơ cấp đất bị cháy?

Qua thông tin các hộ gia đình trong xóm cung cấp thì năm 1994 mỗi hộ được HTX cấp cho 180m2 để làm nhà, nếu gộp 2 xuất là 360m2. Thế nhưng riêng phần đất nhà ông Chính lại trên 450m2 trong khi ông Chính khẳng định chỉ được HTX bán cho 2 xuất.

Điều đáng nói là diện tích đất dôi dư này lại nằm đè lên ngõ đi chung của cả xóm, năm 2017, ông Chính cho xây dựng công trình phụ trên phần ngõ đi chung của xóm lúc đó bà con trong xóm mới biết. Sau đó, bà con trong xóm nhiều lần làm đơn đề nghị các cấp chính quyền làm rõ diện tích đất của hai hộ ông Phạm Văn Chính và ông Vũ Văn Trung là bao nhiêu, ai là người cấp đất cùng các giấy tờ, hồ sơ liên quan về tính hợp pháp của 2 diện tích đất trên.

Ngõ xóm đã bị chiếm dụng công trình đường giao thông đành dở dang.

Người dân địa phương cũng kiến nghị làm rõ trách nhiệm của những người đã tự ý cấp, bán diện tích đất trên cho 2 ông Phạm Văn Chính và ông Vũ Văn Chung.

Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với chính quyền địa phương để làm rõ những ý kiến của người dân. Ông Nguyễn Chí Lương, Chủ tịch UBND xã An Thượng từ chối cung cấp tài liệu cho PV với lý do: Tủ đựng hồ sơ của thửa đất này trước đây bị cháy nên không còn. Việc bà con có ý kiến UBND xã vẫn đang tiến hành cho kiểm tra, làm rõ.

Ông Nguyễn Chí Lương, Chủ tịch UBND xã An Thượng từ chối cung cấp tài liệu.

Vào ngày 19/4/2019, UBND xã đã tổ chức buổi làm việc giữa các hộ dân có đơn thư với gia đình 2 ông Phạm Văn Chính và Vũ Văn Trung. Trong cuộc họp ngoài ý kiến của của người dân trong xóm đề nghị 2 hộ trả ngõ đi và làm rõ cơ sở pháp lý của diện tích dôi dư trên.

Mặc dù không cung cấp được hồ sơ pháp lý về diện tích dôi dư của mình ông Phạm Văn Chính cho rằng: Đã làm công trình phụ hết nhiều tiền nếu các hộ dân muốn đi thì đề nghị hỗ trợ cho gia đình ông.

Về vấn đề này ông Trần Quang Tuấn cho biết: Chúng tôi không đồng ý với ý kiến của ông Chính bởi nếu như vậy sau này cứ ai làm lấn chiếm ra ngõ đi chúng tôi lại phải hỗ trợ là không đúng. Ông Chính cần chứng minh bằng cơ sở pháp lý về diện tích đất dôi dư của gia đình mình.

Đoạn ngõ đã bị gia đình ông Chính lấn chiếm.

Sau buổi làm việc đến nay các hộ dân trong xóm vẫn chưa nhận được thông báo nào từ phía chính quyền địa phương về vấn đề này. Việc gửi đơn kiến nghị lên huyện thì bị đùn đẩy về xã, nhưng xã không giải quyết khiến sự việc kéo dài gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Người dân địa phương đề nghị UBND Tp Hà Nội, các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra, làm rõ việc lấn chiếm ngõ đi chung của 2 hộ ông Phạm Văn Chính và Vũ Văn Trung đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân có ngõ đi thuận tiện. Nếu phát hiện sai phạm của cá nhân, tổ chức đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Kỳ tiếp: Sai phạm trong quản lý đất đai ở An Thượng, ai chịu trách nhiệm?

Bạn đang đọc bài viết An Thượng (Hoài Đức): Chính quyền có “phớt lờ” quyền lợi của dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới