Thứ sáu, 29/03/2024 18:32 (GMT+7)

Ai “chống lưng” cho Công ty Hoàng Thắng coi thường pháp luật?

MTĐT -  Thứ hai, 04/05/2020 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng nhắc nhở, giáo dục và tiến hành xử phạt, song Công ty Hoàng Thắng vẫn coi thường pháp luật, “phớt lờ” quyết định xử phạt, “ngang nhiên” tiếp tục thi công, gây ô nhiễm môi trường.

Quá trình thi công san gạt cải tạo mặt bằng, vận chuyển đất thải, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Thắng (gọi tắt là Công ty Hoàng Thắng), huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng không áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường, để đất đá rơi vãi ra tuyến quốc lộ 34, gây bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống nhân dân.

Cơ quan chức năng nhắc nhở, giáo dục và tiến hành xử phạt, song Công ty Hoàng Thắng vẫn coi thường pháp luật, “phớt lờ” quyết định xử phạt, “ngang nhiên” tiếp tục thi công, gây ô nhiễm môi trường.

“Phớt lờ” quyết định xử phạt của chính quyền địa phương, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Thắng vẫn “ngang nhiên” thi công san gạt, cải tạo mặt bằng tại tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng (Ảnh chụp ngày 28/4/2020)

Theo phản ánh của người dân thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng từ tháng 3/2020 đến nay tuyến quốc lộ 34 đi qua địa phận tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình thường xuyên xảy ra tình trạng xe ô tô chở đất không được che chắn, làm vương vãi đất đá ra mặt đường gây bụi bặm khi trời nắng, bùn đất trơn trượt khi trời mưa, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm nghiêm trọng môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, nhân dân bức xúc.

Sáng 28/4/2020, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có mặt tại địa điểm san gạt cải tạo mặt bằng của Công ty Hoàng Thắng đang thi công tại tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) và ghi nhận đúng như phản ánh của người dân.

Ô tô chở đất thải đi đổ làm đất rơi vãi ra lòng đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và mất an toàn giao thông. (Ảnh chụp lúc 10 giờ, ngày 28/4/2020)

Thời điểm phóng viên có mặt, ghi nhận hình ảnh chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất để “cào” đất, cùng với đó là những chiếc xe ô tô tải đang “nằm chờ” để chở đất thải đi đổ. Điều đáng nói, sau khi được đổ đầy đất để chở đi, những chiếc xe này không hề được che chắn theo quy định nhưng vẫn “ngang nhiên” chạy ra đường làm vương vãi rất nhiều đất bẩn ra tuyến quốc lộ 34 gây nên tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình và người, phương tiện tham gia giao thông.

Theo một số người dân cho biết, hằng ngày các xe ô tô tải chở đất thải cứ chạy “ầm ầm” từ sáng đến tối nhưng không được che chắn khiến cho đất đá vương vãi xuống lòng đường. Những hôm trời nắng, bụi bay mù mịt, nhà dân sống hai bên đường luôn trong tình trạng “cửa khóa, then cài” bởi lo sợ bụi bay vào nhà gây ô nhiễm. Khi trời mưa thì bùn đất lầy lội, trơn trượt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Không biết tình trạng này bao giờ mới chấm dứt.

Những chiếc xe ô tô chở đất thải không được che chắn theo quy định vẫn “vô tư” lưu thông trên tuyến quốc lộ 34. (Ảnh chụp lúc 10 giờ, ngày 28/4/2020)

Được biết, Công ty Hoàng Thắng được UBND huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cho phép thi công san gạt, cải tạo mặt bằng đất ở tại đô thị, đất trồng cây lâu năm trong diện tích đất được giao theo Quyết định số 913/QĐ-UBND, ngày 6/4/2020. Tuy nhiên, trong quá trình thi công san gạt mặt bằng, Công ty Hoàng Thắng liên tục làm rơi vãi đất thải ra đường phố gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Ông Mã Văn Thái, Chủ tịch UBND thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trên, ngày 24/3/2020, UBND thị trấn Nguyên Bình đã tiến hành kiểm tra địa điểm thi công san gạt mặt bằng của Công ty Hoàng Thắng tại tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng). Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Hoàng Thắng không xuất trình được giấy phép xây dựng, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đề án bảo vệ môi trường. Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, thế nhưng đại diện Công ty Hoàng Thắng không ký biên bản.

Trời nắng thì bụi bay mù mịt, khiến nhà dân sống hai bên đường luôn trong tình trạng “cửa khóa, then cài” bởi lo sợ bụi bay vào nhà gây ô nhiễm. (Ảnh chụp lúc 10 giờ, ngày 28/4/2020)

Ngày 1/4/2020, UBND thị trấn Nguyên Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Hoàng Thắng, mức phạt 5 triệu đồng và yêu cầu Công ty dừng ngay việc san gạt, cải tạo mặt bằng. Tuy nhiên, sau gần một tháng, mặc dù chính quyền địa phương đã 2 lần ra văn bản yêu cầu Công ty chấp hành quyết định xử phạt, nhưng phía Công ty vẫn “phớt lờ”, không đến nộp phạt cũng như không dừng việc thi công.

Trước sự bất chấp vi phạm pháp luật của Công ty Hoàng Thắng, ông Nông Quốc Hùng, Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cho biết: UBND huyện Nguyên Bình đã nhận được phản ánh của người dân cũng như UBND thị trấn Nguyên Bình về vi phạm của Công ty này. Hiện, UBND huyện Nguyên Bình đang xem xét và sẽ đưa ra biện pháp xử lý “mạnh tay” hơn đối với hành vi vi phạm của đơn vị này.

Vậy, theo Quyết định số 913/QĐ-UBND, ngày 6/4/2020 của UBND huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cho phép Công ty Hoàng Thắng thi công san gạt, cải tạo mặt bằng đất ở tại đô thị, đất trồng cây lâu năm trong diện tích đất được giao. Thế nhưng, UBND thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã tiến hành kiểm tra việc thi công san gạt mặt bằng của Công ty Hoàng Thắng tại tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) vào thời điểm ngày 24/3/2020.

Điều đó cho thấy, Công ty Hoàng Thắng không chỉ không áp dụng biện pháp bảo vệ môi trường trong thi công san gạt cải tạo mặt bằng, vận chuyển đất thải, mà còn “bất chấp” pháp luật đưa máy móc, phương tiện vào hoạt động rầm rộ và ngang nhiên thi công trước khi có Quyết định số 913/QĐ-UBND, ngày 6/4/2020 của UBND huyện Nguyên Bình.

Trước sự “ngang nhiên” thi công vi phạm pháp luật và “phớt lờ” quyết định xử phạt của chính quyền địa phương, dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao Công ty Hoàng Thắng dám thách thức chính quyền địa phương và coi thường, pháp luật, phớt lờ dư luận đến thế? Có hay không sự “chống lưng”  để Công ty Hoàng Thắng ngang nhiên coi thường pháp luật đến vậy? Đề nghị các ngành chức năng của huyện Nguyên Bình và của tỉnh Cao Bằng có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm những sai phạm của Công ty Hoàng Thắng, giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Nguyễn Hùng - Xuân Vũ/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Ai “chống lưng” cho Công ty Hoàng Thắng coi thường pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới