Thứ sáu, 26/04/2024 07:04 (GMT+7)

Ai chịu trách nhiệm về sai phạm tại trường mẫu giáo Đại Hưng?(Bài 2)

Phúc An -  Thứ hai, 22/06/2020 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận rất bức xúc trước việc chính quyền huyện Khoái Châu xử lí những tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm tại công trình trường mẫu giáo xã Đại Hưng.

Việc thực hiện các bước theo qui trình xây dựng rất nhiều sai sót, thiếu công khai minh bạch, công trình không đảm bảo chất lượng, đơn vị thi công và chủ đầu tư lập ra một bản nghiệm thu khống để rút hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách nhà nước…Nhưng đến nay, chủ đầu tư, đơn vị giám sát thi công, đặc biệt là đơn vị thi công và các cá nhân liên quan vẫn chưa được xử lí dứt điểm theo qui định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết: Hưng Yên - Nhiều bức xúc về công trình trường mẫu giáo xã Đại Hưng”, đã thu hút được sự quan tâm của bạn đọc, đặc biệt là người dân xã Đại Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Nhân dân mong muốn tòa soạn tiếp tục thông tin, phản ánh những sai phạm tại công trình này, để các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng xử lí dứt điểm các cá nhân, đơn vị liên quan.

Theo tài liệu nhân dân cung cấp, trong báo cáo tổng hợp của HĐND xã sau Hội nghị tiếp xúc cử tri ngày 9-11/7/2018 nêu rõ: Xây dựng phần móng không đúng thiết kế; Kết cấu phần móng phải đổ sắt phi 10, nhưng đơn vị thi công dùng sắt phi 6, phi 8 là không đảm bảo, do vậy trường mẫu giáo muốn xây dựng tiếp thì phải xử lí lại phần móng, làm không đúng thì phải làm lại; Chi bộ nông thôn họp đề nghị dừng thi công dự án để xử lí những sai phạm, tại sao vẫn để thi công; Kết luận của thanh tra huyện không thực tế, có biểu hiện lách luật, biểu hiện thông đồng giữa huyện với đơn vị thi công dẫn đến kết luận chênh lệch số tiền 366 triệu khi xây dựng phần móng là không đúng; Đề nghị HĐND làm rõ trách nhiệm trong việc biểu quyết của 26 đại biểu HĐND thông qua chi trả 3,7 tỷ đồng cho việc xây dựng móng trường Mầm non, tại sao biểu quyết thông qua 03 lần nghiệm thu khống việc không làm mà rút tiền?

Trụ sở Đảng ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban nhân dân Xã Đại Hưng

Trước đó, ngày 8/1/2018, Đảng ủy xã Đại Hưng tổ chức Hội nghị gặp mặt trao đổi ý kiến đóng góp về công tác xây dựng Đảng, chính quyền và biện pháp giải quyết một số việc còn tồn tại, vướng mắc của địa phương. Trong biên bản của Hội nghị, phần kết luận và kiến nghị nêu: Phần móng của trường mẫu giáo không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn để xây dựng công trình, làm như vậy là đơn vị thi công đã coi thường pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, coi thường nhân dân địa phương. Yêu cầu cho tạm dừng thi công để nhà thầu có phương án xử lí làm lại phần móng công trình, có sự giám định của cơ quan chuyên môn, sự giám sát chặt chẽ của các ngành, đoàn thể và thanh tra nhân dân, khi đảm bảo chất lượng theo thiết kế mới thi công tiếp, phần kinh phí khắc phục không được tính vào dự toán công trình.

Phần móng của trường mẫu giáo không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn để xây dựng công trình, làm như vậy là đơn vị thi công đã coi thường pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, coi thường nhân dân địa phương

Tiếp đó, ngày 26/11/2018, tại Hội nghị đối thoại với Thường vụ đảng ủy Đảng bộ xã Đại Hưng, Đảng viên và nhân dân nêu rõ: Theo thiết kế, phần móng của công trình trường mẫu giáo có 6 phần việc phải làm, đơn vị thi công chỉ thực hiện 2 phần việc là đổ cát và đóng cọc tre, còn lại 4 phần việc không làm là: Bơm nước, nạo vét bùn chở đi, lu 9 tấn và đầm cóc. Nhưng đến khi nghiệm thu, đã nghiệm thu đầy đủ cả 6 việc, ba đơn vị là chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát đã đồng tình với nhau để nghiệm thu khống làm thất thoát ngân sách hàng trăm triệu đồng.

Như vậy, những sai phạm nghiêm trọng tại công trình trường mẫu giáo xã Đại Hưng đã được người dân phản ánh kịp thời, liên tục tới các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên. Ngay sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài đầu tiên, phóng viên đã thông tin bài viết đến Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hưng. Thế nhưng, đến thời điểm này sự việc vẫn chưa được giải quyết, phóng viên đã liên hệ nhiều lần đến số điện thoại của Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu nhưng đều không nhận được phản hồi.

Dư luận rất bức xúc trước việc chính quyền huyện Khoái Châu xử lí những tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm tại công trình trường mẫu giáo xã Đại Hưng. Người dân cho rằng, các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng trong huyện chưa vào cuộc quyết liệt để xử lí dứt điểm, bỏ sót nhiều chi tiết sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu cấu kết bao che sai phạm, điều chuyển công tác chủ tịch xã khi chưa có hình thức xử lí kỷ luật là không hợp lý. Đặc biệt, nhân dân đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên cho các cơ quan chức năng tiến hành thanh kiểm tra toàn bộ các công trình mà Công ty cổ phần xây dựng đô thị vệ tinh Thăng Long thi công trên địa bàn tỉnh, một số đảng viên lão thành còn đề nghị cơ quan Công an vào cuộc điều tra để xử lí theo đúng qui định của pháp luật.

Điều 298. Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

  1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 224 hoặc Điều 281 của Bộ luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
  2. a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
  3. b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;
  4. c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 62% đến 121%;
  5. d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
Bạn đang đọc bài viết Ai chịu trách nhiệm về sai phạm tại trường mẫu giáo Đại Hưng?(Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.