Thứ năm, 28/03/2024 19:14 (GMT+7)

Đại gia Lê Thanh Thản bị khởi tố, người mua nhà có bị ảnh hưởng?

MTĐT -  Thứ năm, 11/07/2019 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo luật sư, những người mua nhà tại các dự án do DN của ông Thản đầu tư không bị ảnh hưởng trong quá trình đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở.

Chiều 10/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh, để điều tra hành vi Lừa dối khách hàng, quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Thản bị cáo buộc liên quan những sai phạm tại các dự án xây dựng mà Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư. Ông Thản bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo CQĐT Công an TP Hà Nội, đơn vị này đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, để xử lý nghiêm hành vi của bị can Lê Thanh Thản theo quy định pháp luật.

Nói về việc, vì sao bị khởi tố nhưng "đại gia điếu cày" vẫn được tại ngoại? Trao đổi với ANTT, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ việc dưới góc độ pháp lý như sau: Tội lừa dối khách hàng được hiểu là hành vi mua bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác đối với khách hàng để thu lợi bất chính.

Theo Luật sư Thơm, tội Lừa dối khách hàng là loại tội phạm có cấu thành vật chất, tức là phải có hậu quả thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị kết án về tội Lừa dối khách hàng nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. Đây là loại tội phạm nghiêm trọng. Khung hình phạt cao nhất ông Lê Thanh Thản phải đối mặt cao nhất chỉ đến 5 năm tù giam.

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản. Ảnh: Internet.

Do ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội nghiêm trọng nên có căn cứ để cơ quan tố tụng không áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú là có căn cứ đúng quy định tại Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự.

Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về Tạm giam: chỉ có thể áp dụng về tội đặc biệt nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng. Trừ trường hợp: Đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng vi phạm; Không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch của bị can; Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn; Tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội; Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Theo quy định của điều 123 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú được áp dụng đối với mọi loại tội phạm; người được áp dụng biện pháp này phải có có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng, phải làm giấy cam đoan, phải có mặt đúng thời gian, địa điểm ghi trong giấy triệu tập. Người ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú phải thông báo về việc áp dụng biện pháp này cho chính quyền xã, phường, thị trấn nơi bị can, bị cáo cư trú, đơn vị quân đội đang quản lý bị can, bị cáo và giao bị can, bị cáo cho chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc đơn vị quân đội đó để quản lý, theo dõi họ.

Trong trường hợp bị can, bị cáo có lý do chính đáng phải tạm thời đi khỏi nơi cư trú thì phải được sự đồng ý của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú và phải có giấy phép của người đã áp dụng biện pháp ngăn chặn đó.

Liên quan đến việc đại gia Lê Thanh Thản bị khởi tố, người mua nhà liệu có bị ảnh hưởng không? Trao đổi với VietnamNet về vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho rằng, những người mua nhà tại các dự án do doanh nghiệp của ông Thản đầu tư không bị ảnh hưởng trong quá trình đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở đối với những căn hộ mà họ đã mua.

Việc cấp sổ đỏ phụ thuộc vào hồ sơ pháp lý của dự án, chứ không thể phụ thuộc vào việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố hay không.

Điều 198. Tội lừa dối khách hàng
1.Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
a)Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
b)Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.
2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a)Có tổ chức;
b)Có tính chất chuyên nghiệp;
c)Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
d)Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.
3.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.


P.V
(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đại gia Lê Thanh Thản bị khởi tố, người mua nhà có bị ảnh hưởng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.