Thứ sáu, 19/04/2024 17:31 (GMT+7)

Coteccons thừa nhận khai gian thuế, đề nghị công an vào cuộc

MTĐT -  Thứ sáu, 01/11/2019 21:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lý giải về việc gắn thuế cho người không liên quan, nhưng cán bộ của Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons lại đổ lỗi cho nhân viên.

Vụ việc Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons khai thuế, gắn khoản thuế phải đóng trên tài khoản thuế cá nhân cho ông H.T. (ở Cầu Giấy, Hà Nội) mặc dù bản thân ông T. không có quan hệ hay liên quan gì đến doanh nghiệp này đang nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận.

Sau khi Báo Sức Khỏe Cộng Đồng vào cuộc, chiều 31/10, PV bất ngờ nhận được điện thoại của người đàn ông xưng tên là Bình đến từ Phòng Xây dựng phát triển lực lượng thi công thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons khu vực miền Bắc.

Cán bộ của Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons đổ lỗi cho nhân viên mua bán thông tin cá nhân để khai gian thuế.

Ông Bình thừa nhận Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons miền Bắc đã kê khai thuế sai.

Tuy nhiên, ông này lại đổ lỗi cho nhân viên “do thiếu chứng từ nên đi mua thông tin để kê khai thuế nhằm mục đích giảm thuế thu nhập”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cá nhân nào mua thông tin cá nhân để kê khai gian lận thuế thì ông Bình lại không tiết lộ.

Câu trả lời trên của vị cán bộ Phòng Xây dựng phát triển lực lượng thi công thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons khu vực miền Bắc cho thấy một hiện tượng rất đáng lo ngại đang diễn ra đó là vấn nạn mua bán thông tin cá nhân để khai báo thuế gian dối.

Vụ việc này, cơ quan thuế và cơ quan công an cần vào cuộc làm rõ để tránh thất thoát thuế của nhà nước.

Việc khai báo thuế để nộp cho cơ quan nhà nước được thực hiện với quy trình khá chặt chẽ và không dễ gì chèn thông tin người khác vào nếu không có sự tiếp tay, cố ý gian dối. Chưa kể đến việc hồ sơ mang tên người khác sẽ phải kèm theo đó là chữ ký và trường hợp này, khả năng giả mạo chữ ký là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trao đổi với phóng viên, các luật sư nhận định, rất có thể ngoài việc “ăn cắp” thông tin cá nhân thì Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons còn giả chữ ký của ông T. để qua mặt cơ quan thuế.

Theo luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): “Đây là sự việc rất hy hữu bởi để có mã số thuế thì phải có thông tin cá nhân của ông T.. Cần làm rõ mục đích là gì? Nếu cố ý thì có dấu hiệu phạm tội hình sự?. Bởi vì để có mã số thuế cá nhân thì cần phải có giấy tờ tùy thân, chứng minh nhân thân của người ta bởi vì tờ khai thuế phải có chữ ký của người ta. Vậy có việc giả mạo chữ ký không?”

Với trả lời của Phòng Xây dựng phát triển lực lượng thi công thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons khu vực miền Bắc, luật sư Tùng cho rằng đủ cơ sở để cơ quan chức năng xử lý hình sự đối với doanh nghiệp và cá nhân tùy theo xác minh trên cơ sở hồ sơ có chữ ký của những ai và lời khai như thế nào?

Được biết, ông T đã làm đơn trình báo cơ quan công an và cơ quan thuế vì lo ngại hoạt động gian lận này.

Theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội trốn thuế thì 9 hành vi trốn thuế sau đây sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

1. Vi phạm về hồ sơ thuế
+ Không nộp hồ sơ đăng ký thuế

+ không nộp hồ sơ khai thuế

+ Nộp hồ sơ khai thuế không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật

4.Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp khi hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế nhằm mục đích:

- Giảm số tiền thuế phải nộp

- Tăng số tiền thuế được miễn, được giảm, được khấu trừ hoặc được hoàn

5. Sử dụng chứng từ, tài liệu không hợp pháp khác để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được hoàn

6. Khai sai với thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, không khai bổ sung hồ sơ khai thuế khi hàng hóa đã được thông quan

7. Cố ý không kê khai hoặc khai sai về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu

8.Cấu kết với người gửi hàng để nhập khẩu hàng hóa

9.Sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế không đúng mục đích quy định mà không khai báo việc chuyển đổi mục đích sử dụng với cơ quan quản lý thuế

Mức phạt tù cao nhất đối với cá nhân phạm tội trốn thuế có thể lên đến 7 năm tù. Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền cao nhất là 4.500.000.000 đồng.

Đối với pháp nhân

Đối với pháp nhân, nếu phạm tội Trốn thuế thì có thể bị phạt tiền cao nhất đến 10.000.000.000 đồng.

Ngoài ra, pháp nhân còn có thể bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn nếu hành vi trốn thuế đó.

Bạn đang đọc bài viết Coteccons thừa nhận khai gian thuế, đề nghị công an vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...