Thứ sáu, 29/03/2024 22:09 (GMT+7)

Cao Bằng: Nhà xe phải “nộp tô” gần triệu đồng mỗi lượt xuất bến?

MTĐT -  Thứ sáu, 28/07/2017 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(moitruongvadothi.vn) - Muốn hoạt động yên ổn, nhiều nhà xe phải chi cả triệu đồng để “nộp tô” cho nhân viên điều độ, công an giao thông, và bảo vệ tại bến.

Nhà xe muốn xuất bến phải "nộp tô".

Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được đơn thư phản ánh về tình trạng, nhiều nhà xe hoạt động tại bến xe thành phố Cao Bằng bị ép phải nộp tiền vô lý. Có nhà xe bị ép phải “nộp tô” tới cả gần triệu đồng trên một lượt xe xuất bến.

 Bến xe thành phố Cao Bằng.

Cụ thể, một nhà xe đường dài ở đây cho biết ngoài số tiền hơn một triệu đồng nộp cho bến xe theo quy định thì còn phải nộp 300 nghìn đồng cho nhân viên phòng điều độ, 300 nghìn cho công an, 50 đến 100 nghìn đồng cho bảo vệ ở cổng bến thì xe mới được đi “an toàn”.

Theo chân một nhà xe đi làm thủ tục xuất bến, chúng tôi được chứng kiến toàn bộ cảnh “ăn tiền” có hệ thông ở đây, từ nhân viên điều độ cho đến bảo vệ.

Theo quy định, những nhà xe làm thủ tục xuất bến chỉ cần nộp tiền tại quầy bán vé không phải nộp bất cứ khoản tiền nào nữa. Tuy nhiên, khi đến phòng điều độ thì nhân viên tại đây ép phải nộp số tiền là 300 nghìn đồng mới đưa cho lệnh xuất bến.

Muốn được đóng dấu vào lệnh xuất bến, nhà xe phải "nộp tô" cho nhân viên phòng điều độ 300 nghìn đồng.

Tiếp theo, nhà xe phải “làm thủ tục” với phòng Công an – Thanh tra giao thông. Tại đây nhìn vào tên nhà xe ghi trên lệnh xuất bến, công an sẽ thu số tiền tương ứng được “quy định” giữa công an với nhà xe.

Số tiền này phụ thuộc vào nhà xe đường xa hay gần. Được biết, số tiền mà xe hoạt đồng đường dài phải nộp cho công an ở đây là 300 nghìn đồng một lượt xe xuất bến. Hôm nào ít khách nhà xe xin “giảm tô” công an ở đây cũng không cho với lý do:“Bọn anh làm là đúng theo quy định rồi. Đã tạo điều kiện hết sức, không kiểm tra hàng không kiểm tra người và giấy tờ, cho nên cứ đều cửa đi”.

Dù không được thu bất kỳ khoản tiền nào của nhà xe nhưng công an có mặt tại bến vẫn "ăn tiền" thường xuyên của nhà xe.

Chưa dừng lại ở đó, khi mang lệnh xuất bến ra cổng trình bảo vệ, các nhà xe đều phải mang theo tiền “cung tiến” cho vị này. Số tiền cũng sẽ tùy thuộc vào quãng đường di chuyển xa hay gần của nhà xe.

Như thường lệ các nhà xe phải đưa cho bảo vệ cổng bến xe một khoản tiền nhất định mỗi khi trình giấy tờ tại đây.

Được biết những khoản “tô” này các nhà xe đã phải nộp nhiều năm và dường như đã thành “cái lệ”. Nhiều nhà xe bức xúc nhưng không dám phản kháng vì sợ bị trù dập.

Ban quản lý bến không biết chuyện “thu tô”.

Mặc dù hoạt động thu tiền trái phép diễn ra hàng ngày hàng giờ nhưng ông Giám đốc bến xe thành phố Cao Bằng Bùi Nguyễn Hồng lại không biết và tỏ ra rất bất ngờ với điều này.

Ông Bùi Nguyên Hồng, Giám đốc bến xe thành phố Cao Bằng.

Vị này khẳng định, nếu có bằng chứng nhân viên điều độ, bảo vệ đứng ra thu tiền của nhà xe thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm.“Bến xe thành phố Cao Bằng quy đinh, các nhà xe làm thủ tục xuất bến chỉ phải nộp tiền ở quầy bán vé. Còn các nơi khác như phòng điều độ, bảo vệ ở cổng đều được bến trả lương nên không được thu bất cứ khoản nào của nhà xe.”

Trả lời câu hỏi công an và thanh tra giao thông có mặt tại bến xe làm nhiệm vụ gì và có được thu tiền không? Ông Hồng cho biết:

“Để đảm bảo an ninh, trật tự chúng tôi đã ký hợp đồng với bên Công an thành phố Cao Bằng cử 2 chiến sĩ kết hợp với bộ phận chức năng ở bến trực 24/24. Bến xe khách thành phố Cao Bằng sẽ trả tiền bồi dưỡng cho Công an thành phố là 3 triệu đồng. Chiến sĩ công an làm việc tại đây không được thu bất cứ khoản tiền nào của nhà xe cả.”

Tuy nhiên, những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được lại trái ngược hoàn toàn với những gì vị Giám đốc này khẳng định. Nhân viên phòng điều độ thỏa sức ép nhà xe “nộp tô”. Công an thì tìm đủ mọi cách để bắt nhà xe phải nộp số tiền đã định.Còn bảo vệ thì cứ ngồi trong phòng tự động tiền sẽ “cung tiến” đến tận nơi.

Tình trạng ép nhà xe “nôp tô” diễn ra trong thời gian dài mà vị Giám đốc bến xe lại không biết, liệu có sự buông lỏng quản lý ở đây? Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng đơn vị trực tiếp quản lý bến có nắm được điều này?

Theo PhapluatPlus

Bạn đang đọc bài viết Cao Bằng: Nhà xe phải “nộp tô” gần triệu đồng mỗi lượt xuất bến?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới