Bắt giữ hàng loạt lãnh đạo liên quan đến sai phạm cao tốc 34.500 tỷ

Bộ Công an khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng ba người khác do có nhiều sai phạm về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

Mtđt 09:55am, 16/11/2019

Theo Zing, chiều 14/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 người liên quan vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Những người bị bắt gồm: Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phạm Đình Phú (Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5) và Nguyễn Thành An (thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7).

4 bị can trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an.

Tất cả bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo thông báo của Bộ Công an, việc ra quyết định tố tụng với các nghi phạm nằm trong diễn tiến điều tra vụ án Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang mở rộng vụ án, làm rõ hành vi vi phạm của những người liên quan để thu hồi, kê biên tài sản.

Được biết, năm 2018, ông Nguyễn Tiến Thành từng đã đình chỉ vì bị tố cáo “phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn WB và gói thầu 4, 5 đoạn JICA. Có thể kiểm tra chất lượng công tác Base/Subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (ví dụ tại km77 đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt đã bị đoàn kiểm tra WB phát hiện cuối năm 2017) và gói thầu số 5 (toàn gói sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt). Không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95, không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ km41-km42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam...”

Ngày 17/7/2018, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đã ký văn bản kết luận về 6 nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành.

Cụ thể là: Thiếu trách nhiệm trong quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2, A3, 4, 5; che giấu thông tin nứt dọc bê-tông nhựa, nguy cơ phá hoại tường chắn có cốt trên đoạn MSE - gói thầu số 5; cho phép nhà thầu đắp đá khi chưa duyệt bản vẽ thi công, đồng thời phát sinh khối lượng đắp đá lớn (trên 20 tỉ đồng) mà không báo cáo VEC, kiểm tra hiện trường thiếu trách nhiệm tại gói A1, A2; duyệt đường gom giá trị lớn (trên 20 tỉ đồng) không thông qua các phòng tham mưu của ban, cố ý thực hiện sai quy trình xử lý hồ sơ theo quy định của BQLDA; chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu, cán bộ BQLDA nghiệm thu khống số liệu đường lộ đá tại Km90 gói thầu A2; thao túng quyền lực, trù dập cán bộ, hành vi tham nhũng.

Theo kết quả xác minh của VEC, đơn tố cáo có nhiều nội dung không có cơ sở nhưng khẳng định ông Thành có một số vi phạm về quy chế hoạt động của BQL, có sự quản lý không chặt chẽ về chất lượng, không báo cáo kịp thời một số vụ việc cụ thể về VEC để có phương án chỉ đạo. Đối với nội dung tố cáo ông Thành "thao túng quyền lực, cấu kết kiện cáo, hành vi tham nhũng, nhận tiền và chỉ đạo kỹ sư vật liệu của tư vấn giám sát, chỉ đạo phụ trách gói thầu thu tiền "phần trăm" từ các đơn vị thi công", VEC cho rằng "không có căn cứ và cơ sở tin cậy". Vì vậy, trong kết luận cuối cùng, VEC chỉ yêu cầu ông Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng được khởi công từ năm 2013, với tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua địa phận 3 địa phương, Đà Nẵng (7,9 km), Quảng Nam (91,2 km) và Quảng Ngãi (40,1 km). Được chia ra 13 gói thầu. Được biết, đoạn Đà Nẵng đi Tam Kỳ (Quảng Nam) có 6 nhà thầu khác nhau, trong đó có Tổng Cty Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 và 5 (CIENCO1, CIENCO5);Vinaconex.

Dự án hoàn thiện toàn tuyến vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, từ đó đến nay tuyến đường này xuất hiện nhiều sự cố. Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10/2018, mặt đường đoạn từ Km0 đến Km65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà. Cuối tháng 10, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.

Cuối tháng 11/2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt và đã được khắc phục. VEC sau đó kiểm điểm 4 đơn vị, đình chỉ công tác và cảnh cáo 6 người liên quan việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Bắt giữ hàng loạt lãnh đạo liên quan đến sai phạm cao tốc 34.500 tỷ tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất