Thứ ba, 19/03/2024 17:14 (GMT+7)

Bắc Ninh: Tiên Du xử lý sai phạm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”(Kỳ 5)

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ ba, 23/04/2019 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo huyện Tiên Du phải chăng đang cố tình “lòe” báo chí trong việc không xử lý hơn 10 trạm trộn bê tông?

Nhiều mâu thuẫn cần làm rõ trách nhiệm?

Người dân xã Tri Phương (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) rất bức xúc với cung cách “cưỡi ngựa xem hoa” trong điều hành và xử lý dứt điểm hơn 10 trạm bê tông thương phẩm. Gần chục năm bất thành, cực chẳng đã người dân đành cậy nhờ báo chí vào cuộc làm rõ lý do tại sao chính quyền không tiến hành cưỡng chế?

Có nên công khai cho nhân dân nắm thời gian xử lý cụ thể vụ việc? Gần 10 năm qua, vai trò lãnh đạo của chính quyền cấp xã, huyện (xã Tri Phương, và huyện Tiên Du) đến đâu?

Công ty Xây dựng Tri Phương sử dụng đất sai mục đích tự ý cho Công ty Việt Xô thuê để sản xuất cọc bê tông.

Các doanh nghiệp sai phạm “khủng” nhiều năm không xử lý gây thất thoát tiền cho nhà nước đã vào tay ai? Ô nhiễm môi trường, phá hoại đất nông nghiệp, lấn chiếm khu lưu không đê sẽ xử lý ra sao?... Đó là câu hỏi hiện nay được người dân quan tâm nhất.

Trước sức ép của dư luận cùng sự vào cuộc của báo chí, sau nhiều lần liên hệ làm việc, mới đây chúng tôi cũng có buổi làm việc ngắn cùng ông Lê Xuân Lợi, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc phóng viên chỉ nhận được lời khẳng định: “Tôi đã chỉ đạo cho anh Thịnh, Chủ tịch xã Tri Phương phối hợp làm việc với cơ quan báo chí, cung cấp tất cả các hồ sơ tôi chỉ đạo xử lý vi phạm tại các trạm bê tông sai phép trên”.

Trước đó, ngày 16/4 trong kỳ 3 bài viết “Ai can thiệp việc xử lý trạm trộn bê tông sai phép ở Bắc Ninh?” phóng viên cũng có buổi làm việc cởi mở cùng ông Thịnh - Chủ tịch UBND xã Tri Phương.

Tại đây ông Thịnh khẳng định thời gian nhận chức chủ tịch xã vừa qua chính ông ra nhiều văn bản xử lý sai phạm các trạm bê tông trên địa bàn nhưng chỉ “làm màu”: “Tôi nói thật, ra quyết định hành chính rất dễ nhưng sau lại không thực hiện được, quyết định nó ‘thối’ ra, mất cả uy”.

Vì vậy đành gửi công văn xin ý kiến huyện ra chỉ đạo xử lý vụ việc và không nhận được hồi âm.

Tiếp tục, ngày 22/4, tòa soạn đăng tải tiếp kỳ 4 với nội dung “Bắc Ninh: ‘Làm xiếc’ với các sai phạm của xã Tri Phương”. Trong buổi làm việc với ông Trần Chung - Phó Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường (Sở TNMT tỉnh Bắc Ninh) khẳng định: "Nhiều năm huyện Tiên Du cũng không có bất cứ báo cáo gì về tình trạng các trạm trộn hoạt động không có giấy phép. Cuối năm 2017, đầu năm 2018 chúng tôi mới nhận được thông tin”.

Lời khẳng định của các cấp (lãnh đạo xã Tri Phương, Sở TNMT tỉnh Bắc Ninh) rõ ràng là vậy không hiểu ông Lê Xuân Lợi – Chủ tịch huyện Tiên Du chỉ đạo xã  Tri Phương xử lý hàng chục trạm bê tông hoạt động trái phép khi nào? 

Có bao che?

Một diễn biến khác, trong lúc các cấp chính quyền địa phương còn đang loay hoay đùn đẩy trách nhiệm, trốn tránh báo chí thì ngày 9/2/2018, thông qua thông tin phản ánh của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Môi trường việc Công ty Nam Đạt (xã Tri Phương, huyện Tiên Du) cho biết quá trình sản xuất bê tông phát sinh mùi, tiếng ồn... gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân khu vực xung quanh.

Sau khi nhận phản ánh Sở TNMT đã gửi nội dung qua hệ thống thư điện tử và điện thoại trực tiếp, đồng thời yêu cầu UBND huyện Tiên Du tiến hành xác minh, kiểm tra và giải quyết dứt điểm nội dung phản ánh để trả lời công dân và báo cáo kết quả xử lý về Tổng cục Môi trường, sở TNMT trước ngày 23/2/2018 nhưng không thấy phản hồi.

Cụ thể, tại công văn số 294/STNMT-CCMT ngày 28/2/2018, Sở TNMT tỉnh Bắc Ninh vạch rõ khuyết điểm mà huyện Tiên Du: “Đến nay Sở chưa nhận được thông tin, báo cáo kết quả giải quyết vụ việc trên của UBND huyện Tiên Du về các trạm trộn bê tông hoạt động sai phép một cách cụ thể”.

Văn bản số 217/UBND –TNMT "quên” ký thời hạn ấn định xử lý? Quá trình xử lý cụ thể ra sao? Đến thời điểm nào thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ khi chưa hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục pháp lý?

Hiện nay, ngoài công văn số 217/UBND –TNMT mà phóng viên có được về việc xác thực Công ty TNHH Nam Đạt chưa có thủ tục về đất đai, cam kết bảo vệ môi trường được các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Công ty còn tự ý cho 2 đơn vị thuê mặt bằng sản xuất bê tông, xây dựng 3 nhà xưởng gia công, sản xuất đồ nhựa, bếp củi... còn những trạm khác đều không có báo cáo.

Lạ ở chỗ công văn được UBND huyện Tiên Du xác định rõ sai phạm, yêu cầu đình chỉ là vậy, không rõ vì đâu văn bản lại “quên” ký thời hạn ấn định xử lý? Quá trình xử lý cụ thể ra sao? Đến thời điểm nào thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ khi chưa hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục pháp lý?

Đến nay, người dân đang mong chờ vào sự minh bạch và cách xử lý thỏa đáng các sai phạm của hàng chục trạm trộn bê tông tại xã Tri phương ra sao? Đó là câu hỏi mà chỉ có ông Lê Xuân Lợi – Chủ tịch huyện Tiên Du mới trả lời được.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Tiên Du xử lý sai phạm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”(Kỳ 5). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khởi tố cựu Bí thư Huyện ủy Lương Tài (Bắc Ninh)
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với nguyên Bí thư Huyện ủy Lương Tài Lê Tuấn Hồng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...