Thứ bảy, 20/04/2024 18:11 (GMT+7)

Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác 'khổng lồ' bức tử môi trường

MAI HƯƠNG -  Thứ tư, 12/12/2018 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại huyện Yên Mỹ, khối lượng rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp khổng lồ bị tập kết rồi đốt nham nhở gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khoẻ người dân nghiêm trọng.

Sau một thời gian phát triển mạnh về công nghiệp, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Hưng Yên đã trở thành vấn đề đáng báo động. Xã Yên Hòa, Yên Mỹ từ lâu là nơi tập kết nhiều bãi rác lộ thiên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Những bãi rác ngày càng "phình" to nhưng không có sự can thiệp của chính quyền địa phương.

Bãi rác “lộ thiên” ngay gần khu dân cư

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bãi rác khổng lồ nằm trên địa phận xã Yên Hòa rất gần khu dân cư sinh sống. Rác bị đốt cháy nham nhở, bốc khói đen khét lẹt quanh năm, chỉ cần đứng từ xa PV đã ngửi thấy hôi thối cộng với mùi khét  khó thở của rác.

Bãi rác bị đốt cháy nham nhở.

Theo quan sát, phế thải công nghiệp, nilon, vỏ chai nhựa bị vứt từng khối lớn xuống khu đất trống. Nilon tràn lan khiến nước mưa không thể ngấm xuống lòng đất, tạo thành tùng hố nhỏ lẫn rác sinh hoạt bốc mùi. Lượng rác quá nhiều, ruồi nhặng bâu vào gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Từng bọc nilon lớn nằm tràn lan tại bãi rác.

Tại đây cũng là nơi tập kết phế thải xây dựng từ các công trình, hàng chục tấn vữa khô, gạch, đá cùng những mảng bê tông lớn được đưa tới đây. Các bãi phế liệu xây dựng nhan nhản khắp nơi gây ra hiện tượng bê tông hóa mặt đất. Chất thải rắn xây dựng như gạch, vữa, thạch cao, xi măng được xếp vào loại chất thải nguy hại, đồng thời là chất thải rắn khó phân hủy cần phải xử lý theo quy định

Nhiều xe tải lớn chở rác chạy qua đây bụi mù mịt, ô nhiễm không khí ngột ngạt. 

Nhiều xe tải chạy qua khu vực này kéo theo bụi mù mịt.

Cứ vài tiếng lại có xe chở rác chạy tới đổ thẳng rác những khu vực đất trống. 

Xe chở rác đổ rác thẳng xuống khu vực đất trống.

Dân khổ sở vì rác

Hàng trăm hộ xã Yên Hoà và các xã lân cận gồng mình sống trong bầu không khí ô nhiễm nặng nề. Người dân cho biết tình trạng này đã diễn ra gần 10 năm nay. Bãi rác tự phát  trở thành nơi tập kết rác chính của nhiều xã trong huyện Yên Mỹ.

"Trước đây nơi này là lò gạch đã ngưng hoạt động. Nhưng một người tên Thắng sinh sống tại đây, tự xưng là chủ bãi rác này nói rằng nếu là rác dân sinh sẽ được đổ miễn phí, còn các nhà xưởng phải làm luật”, một người dân cho biết.

Rác nằm tràn lan từ đường xuống ao, hồ.

Bác Nguyễn Văn N., người dân xã Yên Hoà bức xúc: “Việc đốt rác thường diễn ra vào ban đêm, mùi khét lẹt bao trùm của vùng rộng lớn. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì rác thải sẽ dễ phân hủy và tạo ra những mùi rất khó chịu. Còn khi trời mưa thì rác thải dồn tắc cống gây ngập lụt".

Mỗi khi gió đổi hướng bên nào thì người dân bên đó chịu mùi rác hôi thối. Những nhà nào có điều kiện, họ chuyển tới nơi khác sinh sống”,một người dân cho biết.

Các hộ dân ở đây lo lắng bãi rác này là nơi phát sinh ra các loại côn trùng gây bệnh tật. Nhiều chất thải độc hại ngấm xuống lòng đất gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Nước từ bãi rác chảy ra ngấm vào kênh mương, đồng ruộng gây hại tới hoa màu, vật nuôi, ảnh hưởng kinh tế. 

Các bãi rác cháy âm ỉ ngày đêm, bốc mùi khét lẹt.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Người dân liên tục kiến nghị lên chính quyền địa phương trong nhiều năm qua nhưng UBND xã Yên Hòa và chính quyền huyện Yên Mỹ không có biện pháp xử lý việc ô nhiễm trên địa bàn. Chính quyền địa phương cần có hành động ngăn chặn, kiểm tra, xử phạt nghiêm những cá nhân, đơn vị gây ô nhiễm môi trường theo quy định. Cái giá phải trả cho sự thiếu quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường là rất lớn, người dân nơi đây sẽ  phải trực tiếp gánh chịu hậu quả sau này.

Tại sao chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để xảy ra tình trạng ô nhiễm trên trong một thời gian dài mà không đưa ra bất cứ một giải pháp xử lý rác thải nào? Có thực sự xuất hiện dấu hiệu “bảo kê”, "làm luật” của người tự xưng là chủ bãi tập kết rác  mà không có sự can thiệp của chính quyền địa phương?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Video: 

Bạn đang đọc bài viết Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác 'khổng lồ' bức tử môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất