Thứ năm, 25/04/2024 23:42 (GMT+7)

‘Xả rác ít thôi!’ - Lời cảnh báo từ tương lai

Thùy Linh -  Thứ ba, 16/07/2019 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Triển lãm về giảm thiểu rác thải "Xả rác ít thôi!" nằm trong Dự án hợp tác Hà Nội-Ile-de-France sẽ diễn ra ngày 15/7 đến hết 31/8/2019, tại Trung tâm Văn hóa Pháp L'Espace (24 Tràng Tiền - Hà Nội).

Buổi triển lãm có sự tham dự của ông Etienne Rolland Piegue (tham tán và Hợp tác và Hoạt động Văn hóa Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam), bà Sophie Deschiens (cố vấn đặc biệt và tham tán khu vực kinh tế vì cộng đồng Vùng Ile-de-France), đại diện các tổ chức quốc tế và đại diện Đại sứ quán Pháp. 

Trong buổi triển lãm, bà Sophie đã chia sẻ về tình trạng lượng rác quá tải, hệ thống thu gom chuyển, xử lý rác thải hiện nay không theo kịp tốc độ gia tăng. Bên cạnh những nỗ lực việc phát triển các kĩ thuật, các công nghệ mới để xử lý rác thải thì cũng phải dành sự ưu tiên rất lớn cho việc hoạt động, tuyên truyền để cộng đồng, người dân, chính quyền ý thức được phải giảm thiểu rác thải tại nguồn để từ đó bảo vệ môi trường. Đây cũng chính là thông điệp của buổi triển lãm.

Bà Sophie vui mừng khi chính quyền thành phố Hà Nội đã quyết tâm đến 31/12/2020 sẽ chấm dứt tình trạng các loại túi nilon trong hệ thống siêu thị và các chợ dân sinh ở Hà Nội.

Đại diện phía Sở Xây dựng cũng cho biết:“Những năm qua, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu toàn diện trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, cùng với đó là tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh. Để đảm bảo phát triển bền vững, thành phố luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nói chung và chất thải nhựa nói riêng”.

Nội dung nổi bật nhất trong cuộc triển lãm gồm ba phần: Đầu tiên là “cơn sóng rác”, lượng rác này tương đương với lượng rác của một gia đình ở Việt Nam có bốn người thải ra trong sáu tháng. Thứ hai là trên tường đặt rất nhiều hình ảnh, thể hiện rất nhiều loại rác đang ném ra môi trường hàng ngày. Thứ ba là video clip ngắn thể hiện những sáng kiến, những ý tưởng của chính những người dân Hà Nội trong ý thức về bảo vệ môi trường.  

Các nội dung được bày trí hết sức ấn tượng và đặc sắc khiến nhiều người thích thú.
Phần trưng bày cho các em thiếu nhi có thể khám phá qua hình thức là giải trí, vui chơi giống như truyện tranh "những người hùng không rác thải".

Chị Phạm Thị Thanh Hương, Paris Region Expertise Vietnam chia sẻ:“Khâu trong nhất trong việc giảm thải là giảm dùng. Giảm dùng các chất nhựa như: thay vì dùng bàn chải nhựa thì dùng bàn chải bằng cán tre hay mang cốc và túi đi để dùng chứ không dùng ống hút nhựa”

Các bãi rác thải hiện nay ở các thành phố như Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, bắt đầu quá tải bởi vì lượng rác thải hiện nay ngày càng thải ra nhiều hơn, đặc biệt là những đồ dùng một lần. Nhiều biện pháp thay thế được đưa ra thay cho đồ dùng nhựa, ban đầu chuyển đổi những cái thói quen tiêu dùng hàng ngày sang chất liệu mới có thể phân hủy được. Tại buổi triển lãm, sản phẩm của sạp hàng chàng Sen được trưng bày như một giải pháp hữu hiệu. 

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, anh Đặng Ân, chủ sạp hàng chàng Sen cho biết:“Đến thời điểm này, sản phẩm của chúng mình đã hợp tác với hơn 60 cửa hàng và các khách sạn để thay thế ống hút nhựa trong các nơi đó. Ngoài ra đến bây giờ hàng tuần chúng mình vẫn đang hợp tác để giao hàng hàng tuần cho hơn 10 cửa hàng và nhà hàng ở Hà Nội để cung cấp các sản phẩm dùng 1 lần bằng bã mía thay cho hộp xốp hay ống hút nhựa”.

Các sản phẩm như: ống hút, bàn chải, thìa đũa,...bằng chất liệu thân thiện với môi trường đang dần được ưa chuộng. 

Hiện sạp có ba mảng sản phẩm: Thứ nhất là liên quan đến nhà hàng với ống hút bằng nhiều chất liệu như: cỏ bàng khô (tươi), inox, thủy tinh và gần đây là ống hút bằng trúc để thay thế ống hút nhựa hộp xốp để mang đi. Thứ hai là liên quan đến cá nhân gắn với sinh hoạt hàng ngày như xà bông, xơ mướp, các loại đũa thìa bằng đũa dừa. Thứ ba là liên quan đến không khí thì tập trung nhiều hơn về khẩu trang y tế, vì nó cũng là 1 loại rác khá là nhiều và phổ biến. Song song với nó là chống không khí thải ra môi trường như hạn chế đi xe cá nhân, xe bus.

"Cơn sóng rác"  hơn 500kg được sắp đặt từ những rác thải nhựa được nhiều bạn trẻ hứng thú.  

Buổi triển lãm đã mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa được nhiều người kì vọng một sự thay đổi trong thói quen sinh hoạt đó là hạn chế rác thải nhựa mà thay vào đó sẽ sử dụng những chất liệu thân thiện với môi trường hơn. 

Bạn đang đọc bài viết ‘Xả rác ít thôi!’ - Lời cảnh báo từ tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.